WHO triệu tập Ủy ban khẩn cấp đánh giá lại mối đe dọa toàn cầu từ Coronavirus

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ủy ban khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới sẽ tổ chức họp lại để đánh giá mối đe dọa toàn cầu từ Coronavirus mới, lãnh đạo tổ chức cho biết vào ngày 29/01...

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết ủy ban sẽ họp vào thứ Năm để tư vấn cho ông về việc: liệu dịch virus Corona có tạo thành tình trạng y tế khẩn cấp quy mô quốc tế hay không.

Ông lưu ý hầu hết các ca bệnh được xác nhận đều ở Trung Quốc nhưng có 03 quốc gia đã ghi nhận việc virus lây truyền từ người sang người bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc.

Khả năng lan rộng hơn trên toàn cầu này là lý do tại sao tôi triệu tập ủy ban khẩn cấp, ông Keith Ghebreyesus nói trong một tuyên bố. “Hầu hết các ca bệnh được báo cáo bên ngoài [Trung Quốc] là ở những người có tiền sử đi lại tại Trung Quốc, hoặc đã tiếp xúc với những người từng ở đó. Nhưng có một số dấu hiệu lây truyền từ người sang người bên ngoài Trung Quốc”.

Các quan chức Đức cho biết trong tuần này một người đàn ông 33 tuổi đã nhiễm virus Corona từ một đồng nghiệp nữ đến từ Thượng Hải. Ba công nhân khác sau đó đã bị cách ly. Đài Loan và Nhật Bản cũng đã báo cáo các trường hợp lây truyền từ người sang người giữa những người không phải họ hàng.

Những trường hợp lây truyền từ người sang người đã xảy ra, bao gồm cả trường hợp một người cha lây nhiễm cho con trai mình ở Việt Nam và người đàn ông có thể đã lây bệnh cho người thân của mình đang ở Malaysia.

Tuần trước Ủy ban khẩn cấp của WHO đã từ chối đề nghị tổ chức này tuyên bố tình trạng khẩn cấp y tế công cộng quốc tế, nhấn mạnh số ca ngoài Trung Quốc còn hạn chế.

Ông Tedros Adhanom, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới, phát biểu trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Trung Quốc Wang Yi tại Nhà khách bang Diaoyutai ở Bắc Kinh, Trung Quốc, vào ngày 28 tháng 1 năm 2020. (Naohiko Hatta /Reuters)

“Không có sai lầm. Đây là một tình trạng khẩn cấp ở Trung Quốc, nhưng chưa trở thành một tình trạng khẩn cấp y tế công cộng trên toàn cầu”, ông Ghebreyesus nói tại cuộc họp báo trước đó công bố quyết định này.

Kể từ đó thêm nhiều quốc gia có ca bệnh mới, hàng chục nước có ít nhất một bệnh nhân dương tính với virus. Tại một số quốc gia lượng bệnh nhân ngày càng gia tăng. Úc đã báo cáo trường hợp thứ sáu và thứ bảy vào thứ Tư, Singapore đã báo cáo thêm ba trường hợp mới, nâng tổng số lên 10.

Các virus Corona là một nhóm vi-rút lây nhiễm cho động vật và trong một số trường hợp có thể truyền từ động vật sang người. Trong một số trường hợp hiếm hoi, chúng lây truyền từ người này sang người khác.

Trung Quốc thông báo đã xác nhận có sự lây nhiễm từ khi bệnh nhân chưa có triệu chứng, nhưng các quan chức y tế Mỹ cho biết họ chưa thể xác minh điều này.

Trong một cuộc họp báo hôm thứ ba, Các quan chức Hoa Kỳ cho biết họ đang cố gắng thu thập dữ liệu cơ sở từ các quan chức Trung Quốc, nhưng cũng nhấn mạnh rằng những người mang mầm bệnh không triệu chứng thường không chi phối dịch bệnh. Lây bệnh không có triệu chứng có nghĩa là người mang virus không biểu hiện triệu chứng bên ngoài song vẫn có thể lây bệnh.

“Ngay cả khi có lây bệnh không triệu chứng, trong lịch sử của mọi loại virus gây bệnh đường hô hấp, lây bệnh không triệu chứng chưa bao giờ là [yếu tố] chi phối các bệnh dịch”, bác sĩ Anthony Fauci, giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia Hoa Kỳ, nói với các phóng viên.

“[Yếu tố] chi phối dịch bệnh luôn luôn là người có triệu chứng. Ngay cả khi xuất hiện bệnh nhân không triệu chứng hiếm hoi có thể lây bệnh, thì một bệnh dịch không chịu chi phối bởi người mang bệnh không triệu chứng”.

Đại Hải (biên tập)
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

WHO triệu tập Ủy ban khẩn cấp đánh giá lại mối đe dọa toàn cầu từ Coronavirus