WHO tiếp tục 'nhại' lại tuyên bố COVID-19 không bắt nguồn từ Vũ Hán của ĐCS Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

WHO đã hỗ trợ chế độ Trung Quốc che đậy khi đại dịch Vũ Hán khởi phát vào cuối năm 2019, dẫn đến việc thiếu hụt các hành động để ngăn chặn các chuyến du lịch quốc tế xuất phát từ Vũ Hán, đưa đến tình trạng đại dịch lây lan toàn cầu.

Thượng nghị sĩ Ted Cruz đã chỉ trích Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vì tiếp tục "nhại" lại tuyên truyền của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) rằng virus Corona Vũ Hán không thể bắt nguồn từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán.

Trong bài đăng trên Twitter hôm 10/2, vị Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đại diện cho tiểu bang Texas nhấn mạnh: “Thật đáng xấu hổ. Khi bắt đầu đại dịch, WHO đã đóng vai trò là người tuyên truyền cho [ĐCSTQ], lặp lại những lời dối trá của ĐCSTQ. Giờ đây, WHO lại kết luận rằng virus này không phải vô tình thoát ra từ một phòng thí nghiệm của chính phủ tại Vũ Hán bởi vì… ĐCSTQ đã nói với họ rằng không có chuyện đó”.

Khi một nhóm các chuyên gia của WHO kết thúc chuyến đi của họ vào ngày 9/2, nhà khoa học Đan Mạch Peter Embarek dẫn đầu đội ngũ điều tra viên của WHO đã bác bỏ tuyên bố rằng, virus Corona Vũ Hán có thể đã bị rò rỉ từ một phòng thí nghiệm virus học địa phương vì ông nhận định điều này “cực kỳ khó xảy ra". Ông cho biết, loài dơi vẫn có khả năng là nguồn gốc của chủng virus này.

Khoa học gia Embarek nói: “Giả thuyết về sự cố trong phòng thí nghiệm khó có thể giải thích được sự lây nhiễm của virus trong dân cư. Do đó, [nó] không nằm trong các giả thuyết mà chúng tôi sẽ đề xuất cho các nghiên cứu trong tương lai”.

Vài ngày trước khi cựu Ngoại trưởng Mike Pompeo rời nhiệm sở, Bộ Ngoại giao Mỹ đã công bố một tờ thông tin khẳng định, họ có lý do để tin rằng một số nhà nghiên cứu từ Viện Virus học Vũ Hán có các triệu chứng giống COVID-19 vào mùa thu năm 2019. Tuyên bố này khác với thông tin chia sẻ từ một nhà virus học cấp cao tại phòng thí nghiệm nói trên.

Ngày 9/2, Bộ Ngoại giao Mỹ đặt nghi vấn về mức độ minh bạch của thông tin và dữ liệu cung cấp cho nhóm WHO trong thời gian họ ở Vũ Hán. Bộ này khẳng định, Hoa Kỳ sẽ trình bày kết luận của mình sau khi xem xét báo cáo đầy đủ của WHO.

Nhóm nghiên cứu của WHO đã đến thăm phòng thí nghiệm Virus học Vũ Hán vào ngày 3/2.

Phát biểu trên Fox News vào ngày 10/2, Thượng nghị sĩ Cruz nói: “Tôi nghĩ báo cáo này thật đáng xấu hổ. Thay vì tham gia với tư cách là các chuyên gia y tế, thay vì hành động nhanh chóng để ngăn chặn đại dịch này… WHO chỉ lặp lại những lời dối trá từ [ĐCSTQ]".

Ông Cruz cáo buộc, WHO đã hỗ trợ chế độ Trung Quốc che đậy khi đại dịch Vũ Hán khởi phát vào cuối năm 2019, dẫn đến việc thiếu hụt các hành động để ngăn chặn các chuyến du lịch quốc tế xuất phát từ Vũ Hán, đưa đến tình trạng đại dịch lây lan toàn cầu.

WHO đã không phản hồi ngay lập tức yêu cầu bình luận của The Epoch Times.

Một cuộc điều tra của các nhà lập pháp đảng Cộng hòa vào tháng 9/2020 đã kết luận rằng, ĐCSTQ và WHO là “hung thủ” gây ra sự lây lan của virus Corona Vũ Hán. Điều tra này còn khẳng định, đại dịch toàn cầu có thể đã được ngăn chặn nếu 2 thế lực này hành động khác đi.

Báo cáo của các thành viên Đảng Cộng hòa trong Ủy ban Đối ngoại Hạ viện khẳng định, ĐCSTQ đã tham gia vào các nỗ lực tích cực che đậy thông tin xung quanh sự lây lan của virus Corona Vũ Hán. Đồng thời, WHO đã cho phép che đậy bằng cách ca ngợi ĐCSTQ và “nhại lại” các tuyên bố của chế độ độc tài này.

Chính quyền Tổng thống Trump đã công bố kế hoạch rút khỏi WHO vào tháng 7/2020, đồng thời chỉ trích cơ quan quốc tế này đang hành động theo lệnh của chế độ Trung Quốc.

Cựu Tổng thống Donald Trump cho biết, WHO đã thất bại trong việc điều tra các báo cáo đáng tin cậy từ các nguồn ở Vũ Hán mâu thuẫn với các luận điệu của Bắc Kinh về sự lây lan của virus Corona Vũ Hán. Thậm chí, WHO còn "đã lặp lại và công khai ủng hộ" giả thuyết rằng chủng virus này không thể lây truyền từ người sang người.

Sau khi nhậm chức, Tổng thống Joe Biden đã đảo ngược quyết định rời khỏi WHO của cựu Tổng thống Trump.

Ngoài ra, nhà bất đồng chính kiến ​​Trung Quốc Yuan Hongbing đã lên án những phát hiện của WHO về nguồn gốc của đại dịch là “một trò hề do chế độ Trung Quốc dàn dựng”. Ông bổ sung rằng, ĐCSTQ có khả năng lợi dụng tổ chức này để trốn tránh trách nhiệm gây ra cuộc khủng hoảng đại dịch toàn cầu. Ông Yuan Hongbing là một nhà học thuật và là phê bình gia có tiếng về ĐCSTQ.

Nhóm nghiên cứu của WHO cho biết có thể mất nhiều năm để các chuyên gia y tế hiểu đầy đủ về nguồn gốc của virus Corona Vũ Hán.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

WHO tiếp tục 'nhại' lại tuyên bố COVID-19 không bắt nguồn từ Vũ Hán của ĐCS Trung Quốc