WHO: Thế giới bước vào giai đoạn mới và nguy hiểm của đại dịch

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo thế giới đang ở một "giai đoạn mới và nguy hiểm" của đại dịch COVID-19 khi con người đã mệt mỏi vì phong tỏa, giãn cách.

"Đại dịch đang lan mạnh. Hơn 150.000 ca mắc Covid-19 mới được báo cáo lên WHO hôm qua, số ca mắc mới trong ngày nhiều nhất từ trước đến nay", Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết tại một cuộc họp báo ngày 19/6.

Ông Tedros cho hay, gần một nửa trong số ca mắc mới này là từ châu Mỹ, trong khi số ca mắc mới ở Đông Á và Trung Đông cũng cao, theo hãng tin AFP.

"Thế giới đang ở một giai đoạn mới và nguy hiểm. Có thể hiểu được rằng nhiều người bắt đầu cảm thấy mệt mỏi với việc phải ở nhà. Nhiều quốc gia muốn mở cửa xã hội, mở cửa kinh tế. Nhưng virus vẫn đang lây lan nhanh, dịch bệnh vẫn gây chết chóc và nhiều người vẫn dễ bị nhiễm bệnh”, người đứng đầu WHO nói.

Theo thống kê của trang Worldometers, ngày 19/6 thế giới ghi nhận số lượng ca nhiễm dịch Covid-19 tăng vọt lên hơn 181.000 trường hợp, cao nhất từ trước đến nay. Các quốc gia có số ca nhiễm tăng nhanh bao gồm: Brazil, Mỹ, Ấn Độ, Nga, Chile, Mexico, Pakistan, Ả rập Xê-út...

Số ca nhiễm dịch corona trên thế giới hàng ngày. Ngày 20/6 thế giới ghi nhận số lượng kỷ lục ca nhiễm dịch. (Nguồn: Worldometers)
Số ca nhiễm dịch corona trên thế giới hàng ngày. Ngày 19/6 thế giới ghi nhận số lượng kỷ lục ca nhiễm dịch. (Nguồn: Worldometers)

Cảnh báo trên được đưa ra trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đã khiến gần 9 triệu người mắc bệnh và hơn 454.000 người trên thế giới tử vong sau khi khởi phát từ Vũ Hán, Trung Quốc cuối năm ngoái.

Bất kể đã có nhiều thử nghiệm song nhanh nhất cũng phải chờ đợi nhiều tháng nữa mới có thể có một vắcxin khả dụng. Trong khi đó các nhà khoa học vẫn đang tiếp tục tìm hiểu thêm về virus mầm bệnh, các triệu chứng bệnh cũng như quy mô có thể lây lan của nó trước khi bị phát hiện.

WHO khuyến cáo, các nước cần thận trọng với việc dỡ bỏ hạn chế để mở cửa trở lại bởi làn sóng lây nhiễm Covid-19 thứ hai bùng phát thậm chí nghiêm trọng hơn.

"Việc dỡ bỏ phong tỏa phải tiến hành một cách thận trọng và phải dựa trên cơ sở số liệu", ông Mike Ryan, Giám đốc chương trình khẩn cấp của WHO, nhấn mạnh.

Ông Ryan cho biết thêm, sự xuất hiện của các cụm lây nhiễm mới không có nghĩa là làn sóng lây nhiễm thứ hai bùng phát, mà một làn sóng có thể có hai hoặc nhiều đỉnh dịch. Giới chức WHO cho rằng, việc xét nghiệm quy mô lớn là cần thiết để ngăn dịch lan rộng.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

WHO: Thế giới bước vào giai đoạn mới và nguy hiểm của đại dịch