WHO thành lập Hội đồng đánh giá việc ứng phó với đại dịch virus Corona Vũ Hán toàn cầu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 9/7, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố thành lập Hội đồng Độc lập về Chính sách Chuẩn bị và Ứng phó với Đại dịch (IPPR) để đánh giá cách thức WHO xử lý đại dịch viêm phổi Vũ Hán (COVID-19) và phản ứng của các chính phủ trên toàn thế giới trong thời gian vừa qua.

Hội đồng sẽ được đồng chủ trì bởi cựu Thủ tướng New Zealand Helen Clark và cựu Tổng thống Liberia Ellen Johnson Sirleaf. Mặc dù hội đồng sẽ hoạt động độc lập, chủ trì hội đồng sẽ lựa chọn các thành viên khác trong hội đồng cũng như thành viên của một ban thư ký độc lập để hỗ trợ thêm.

Phát biểu tại cuộc họp báo qua mạng hôm 9/7, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesu cho biết: “Đây là thời gian để tự kiểm điểm, nhìn lại thế giới chúng ta đang sống và tìm cách tăng cường hợp tác khi chúng ta cùng phối hợp để cứu người và đưa đại dịch này vào tầm kiểm soát”.

Ông nói thêm: “Với mức độ nghiêm trọng đã tác động đến đến hầu như tất cả mọi người trên thế giới, rõ ràng đại dịch này xứng đáng một mức độ đánh giá tương xứng”.

Tổng giám đốc Tedros cho biết hội đồng sẽ trình bày một báo cáo tạm thời trong kỳ họp tiếp theo của Hội đồng Y tế Thế giới (WHA) vào tháng 11/2020, và trình bày một “báo cáo đầy đủ” vào tháng 5/2021. Ông lưu ý rằng báo cáo sẽ không phải là kiểu “báo cáo thông thường đánh dấu vào bảng rồi đặt trên kệ để bụi bám vào”.

“Đây là điều mà chúng tôi muốn nghiêm túc thực hiện. Chúng tôi học hỏi một cách trung thực và chúng tôi làm việc theo tiêu chí đó, đánh giá trung thực, theo dõi và thực hiện trung thực”, ông nói.

Thông báo hôm thứ Năm (9/7) được đưa ra chỉ 2 ngày sau khi chính quyền Tổng thống Donald Trump thông báo cho Liên Hợp Quốc (LHQ) và Quốc hội rằng Hoa Kỳ chính thức rút khỏi WHO, trong bối cảnh những nghi ngờ kéo dài về việc tổ chức trực thuộc LHQ xử lý sự bùng phát của virus Corona Vũ Hán.

Trao đổi với The Epoch Times, một phát ngôn viên của WHO cho biết, việc Hoa Kỳ rút khỏi WHO bắt đầu có hiệu lực kể từ ngày 6/7/2021. Theo lời Ngoại trưởng Mike Pompeo nói với các phóng viên, chính quyền Tổng thống Trump đang làm việc với Quốc hội để thanh toán nốt phần tiền còn lại cho WHO.

Hồi tháng Năm, Tổng thống Trump tuyên bố rằng Hoa Kỳ sẽ chính thức chấm dứt mối quan hệ với WHO, khẳng định rằng cơ quan này có một mối quan hệ mật thiết với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Tổng thống Hoa Kỳ đã liên tục nói rằng giới chức Trung Quốc đã không thông báo khi virus Corona Vũ Hán bùng phát ở nước này với WHO và ép buộc WHO “lừa dối thế giới về thời điểm lần đầu tiên virus này bị chính quyền Trung Quốc phát hiện”.

Trong phần ghi chú về các cuộc họp nội bộ mà Associated Press (AP) thu được hồi đầu tháng này, có thể thấy cơ quan này đã gặp nhiều khó khăn để có được thông tin quan trọng về virus Corona Vũ Hán từ chính quyền Bắc Kinh trong giai đoạn đầu của vụ dịch, trái ngược với các tuyên bố công khai trong đó WHO luôn ca ngợi phản ứng của ĐCSTQ trước cuộc khủng hoảng.

Trong một cuộc họp vào ngày 6/1, các quan chức của WHO đã phàn nàn rằng chính quyền Bắc Kinh không chia sẻ dữ liệu cần thiết để đánh giá mức độ lây nhiễm từ người sang người của chủng virus corona mới, cũng như nguy cơ nó đặt ra với phần còn lại của thế giới.

ĐCSTQ đã không xác nhận rằng virus Corona Vũ Hán có thể lây nhiễm từ người sang người cho đến ngày 20/1, và trước khi có xác nhận này, họ đã tuyên bố rằng có rất ít nguy cơ lây truyền từ người sang người khiến nhiều quốc gia duy trì tình trạng mở cửa biên giới.

Đã có hơn 12,2 triệu ca được báo cáo nhiễm virus Corona Vũ Hán và 554.928 trường hợp tử vong trên toàn thế giới kể từ khi đại dịch bắt đầu, theo số liệu từ Đại học Johns Hopkins chuyên theo dõi căn bệnh này. Hoa Kỳ hiện đang dẫn đầu thế giới về số ca nhiễm bệnh với hơn 3,1 triệu trường hợp và 133.291 ca tử vong.

Trong một tweet vào ngày 9/7, Giám đốc Truyền thông của WHO Gabby Stern cho biết thông báo của WHO về việc thành lập một hội đồng độc lập để xem xét phản ứng toàn cầu không liên quan đến việc rút tư cách thành viên Hoa Kỳ của chính quyền Tổng thống Trump.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

WHO thành lập Hội đồng đánh giá việc ứng phó với đại dịch virus Corona Vũ Hán toàn cầu