WHO nhận định không có bằng chứng chứng minh chủng virus mới là vũ khí sinh học

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhận định rằng không có bằng chứng nào chứng minh Trung Quốc tạo ra chủng virus corona mới làm vũ khí sinh học.

Chủng virus mới này có tên chính thức là COVID-19, đã lây nhiễm cho hàng chục nghìn người và hàng trăm người đã tử vong.

Tại một cuộc họp ở Cairo vào tuần trước, giám đốc khẩn cấp khu vực của WHO, ông Richard Brennan nói với các phóng viên rằng không có bằng chứng nào cho thấy virus này được sản xuất trong phòng thí nghiệm và chắc chắn không có bằng chứng nào cho thấy nó được sản xuất để làm vũ khí sinh học.

Coronavirus chủ yếu là hợp tử, thường tìm thấy ở động vật và rất hiếm khi lây nhiễm sang người. Một số virus có thể truyền từ người sang người, như trường hợp của chủng virus mới này đã gây ra bệnh COVID-19.

“Chúng tôi cho rằng loại virus mới này là biến thể đột biến của Coronavirus ở một loài động vật”, ông Brennan cho biết.

Các chuyên gia quốc tế chưa xác định được nguồn gốc của loại virus mới đã xuất hiện ở Vũ Hán vào 12/2019. Hiện tại, dơi là một trong những động vật được cho là mang loại virus này. Nếu đúng, thì các chuyên gia tin rằng dơi đã lây bệnh sang một loài động vật khác trước khi bệnh này lây sang người, theo thông tin từ một cán bộ của WHO.

“Chúng tôi tin rằng đây là một bệnh lây truyền từ động vật. Chúng tôi không cho rằng virus đã được tạo nên từ bất kỳ phòng thí nghiệm nào ở bất cứ nơi nào. Đây là một trong những tin đồn mà chúng ta cần phải dập tắt ngay lập tức”.

Bình luận này của ông Brennan được đưa ra một ngày sau khi Trợ lý Bộ trưởng y tế thuộc Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ, ông Brett Giroir nói trong một hội nghị ở Washington rằng các quan chức Mỹ “không có thông tin gì về việc đây là một loại virus được sản xuất ra”.

Nguồn gốc của virus vẫn chưa được xác định. “Rất nhiều việc còn cần phải làm”, ông nói thêm.

Các chuyên gia y tế quốc tế và giới chức ở một số quốc gia đã nhiều lần nói rằng họ không biết virus đã bắt đầu như thế nào và một số người đã nhấn mạnh rằng Trung Quốc thiếu minh bạch trong việc chia sẻ một số thông tin về dịch bệnh cũng như chậm trễ trong việc truyền thông tin. Trung Quốc cũng đã cấm các chuyên gia Hoa Kỳ đến nước này, tuy nhiên, vào cuối tuần trước họ đã chấp nhận cho một nhóm chuyên gia của WHO đến.

Suy đoán về nguồn gốc của virus dấy lên như vậy vì nguồn gốc chưa được xác nhận chính thức và do Vũ Hán có phòng thí nghiệm P4, Phòng thí nghiệm an toàn sinh học quốc gia Vũ Hán, chuyên nghiên cứu các bệnh truyền nhiễm.

Thượng nghị sĩ Tom Cotton cho biết hồi đầu tuần rằng nguồn gốc virus có khả năng cao là từ tự nhiên nhưng cũng không loại trừ khả năng phòng thí nghiệm đã vô tình hoặc cố tình ‘thả ra’ căn bệnh này.

“Những suy đoán này không phải là ‘các thuyết’ và chắc chắn không phải là ‘thuyết âm mưu’ mà là những giả thuyết cần được nghiên cứu và có bằng chứng chứng minh nếu Đảng Cộng sản Trung Quốc thực sự đã tạo ra nó”, ông nói trong một tuyên bố.

“Chúng ta phải thông tin rõ ràng cho người dân Mỹ về tất cả những điều này. Có thể một số người được mệnh danh là chuyên gia cho rằng bản thân họ biết rõ hơn. Tôi thì không rõ. Và họ thực sự cũng không rõ”.

Nguyễn Minh
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

WHO nhận định không có bằng chứng chứng minh chủng virus mới là vũ khí sinh học