WHO lại 'ra tay' trợ giúp Bắc Kinh tuyên truyền sai lệch về COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong bài đăng trên Twitter, ông Scott viết: "Không thể tin được. @WHO tiếp tục cung cấp dưỡng khí cho những tuyên truyền của ĐCSTQ và những lời nói dối về COVID".

Ngày 31/1, Thượng nghị sĩ Mỹ Rick Scott thuộc đảng Cộng hòa đã chỉ trích Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), sau khi các điều tra viên của cơ quan y tế đến thăm một triển lãm tuyên truyền của Trung Quốc vào ngày 30/1.

Nhóm điều tra của WHO hiện đang ở thành phố Vũ Hán, tâm chấn của đợt bùng phát virus Trung Cộng (virus Corona Vũ Hán) năm ngoái, để điều tra nguồn gốc của đại dịch. Virus Trung Cộng là nguyên nhân gây ra bệnh dịch COVID-19.

Các nhà điều tra bắt đầu làm việc vào ngày 28/1, sau khi hoàn thành 14 ngày cách ly bắt buộc. Từ đó đến nay, nhóm nghiên cứu đã đến thăm các khu vực bao gồm 2 bệnh viện địa phương, chợ hải sản và khu triển lãm.

Theo phương tiện truyền thông nhà nước của Trung Quốc, triển lãm này khai mạc vào tháng 10/2020, để Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) tuyên truyền về các phản ứng sớm của nước này đối với đại dịch. Nội dung và các bài tường thuật đều ca ngợi sự lãnh đạo của ĐCSTQ trong việc kiểm soát sự lây lan của virus Trung Cộng.

Bằng chứng chỉ ra rằng, virus này có nguồn gốc từ Vũ Hán trước khi lây lan sang các quốc gia và khu vực trên toàn thế giới.

Chia sẻ lại bài đăng từ thành viên nhóm điều tra WHO trên Twitter, ông Scott viết: "Không thể tin được. @WHO tiếp tục cung cấp dưỡng khí cho những tuyên truyền của ĐCSTQ và những lời nói dối về COVID. Chính quyền ông Biden nên suy nghĩ lại việc gia nhập WHO khi [tổ chức này] không có cải cách đáng kể và [không] cam đoan rằng họ sẽ ngừng nhại lời Tổng Bí thư Tập".

Sự che đậy ban đầu của ĐCSTQ về đợt bùng phát virus Trung Cộng đã được ghi nhận đầy đủ. Chế độ độc tài này đã làm mọi cách để bịt miệng 8 bác sĩ, trong đó có bác sĩ nhãn khoa Lý Văn Lượng, sau khi các bác sĩ cố gắng cảnh báo công chúng về một dạng viêm phổi mới lây lan ở Vũ Hán vào cuối năm 2019.

Ban đầu, WHO đã ủng hộ tuyên bố của Bắc Kinh rằng virus không lây nhiễm, bác bỏ cảnh báo qua email từ Đài Loan.

Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã tuyên bố rút Hoa Kỳ ra khỏi WHO vào ngày 29/5/2020, vì lý do WHO đã từ chối thực hiện các cải cách do Hoa Kỳ khuyến nghị, bao gồm cả việc chứng minh sự độc lập của mình khỏi ĐCSTQ.

Quyết định của ông Trump đã bị đảo ngược vào ngày 20/1, khi tân Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden ký một lệnh hành pháp ngăn chặn việc Hoa Kỳ rút khỏi cơ quan y tế của Liên hợp quốc (LHQ).

Đã có những dấu hiệu cho thấy chế độ Trung Quốc đang sử dụng chuyến thăm của các chuyên gia WHO để quảng bá câu chuyện phòng chống virus Trung Cộng của chế độ này.

Vào ngày 29/1, trong một cuộc họp giao ban hàng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên đã phủ nhận việc các chuyên gia của WHO đến Trung Quốc để tiến hành một cuộc điều tra.

Ông Triệu nói: “Tôi muốn nhấn mạnh rằng, việc trao đổi và hợp tác về truy xuất nguồn gốc giữa các chuyên gia của WHO và các chuyên gia Trung Quốc là một phần của nghiên cứu toàn cầu, không phải là cuộc điều tra".

Vào ngày 31/1, cơ quan ngôn luận nhà nước của Trung Quốc là Thời báo Hoàn cầu đã đăng lên Twitter tin bài về việc các chuyên gia của WHO đến thăm Chợ Hải sản Hoa Nam. Bài báo đưa ra một tuyên bố không có cơ sở rằng, đợt bùng phát ban đầu ở Vũ Hán có thể “bắt nguồn từ thực phẩm đông lạnh nhập khẩu”.

Để đáp lại những tuyên bố như vậy từ ĐCSTQ vào tháng 6/2020, WHO đã tuyên bố vào tháng 8/2020 rằng, không có bằng chứng nào cho thấy người ta có thể nhiễm COVID-19 từ thực phẩm hoặc bao bì thực phẩm.

Trung Quốc cũng đã cố gắng đổ lỗi nguồn gốc đại dịch cho các quốc gia bao gồm Hoa Kỳ, Ý và Ấn Độ. Ví dụ, vào tháng 3/2020, ông Triệu đã cáo buộc Quân đội Hoa Kỳ đưa chủng virus corona mới đến Vũ Hán.

Trước khi cuộc điều tra của họ bắt đầu, các nhà điều tra của WHO đã được cảnh báo rằng họ phải có khả năng chống lại các nỗ lực bóp méo thông tin của Trung Quốc, theo một bài báo đăng ngày 28/1 trên The Strategist, một trang web bình luận và phân tích do Viện nghiên cứu chính sách chiến lược Úc (ASPI) điều hành.

Bài báo nêu rõ: “Nhóm điều tra của WHO và rộng hơn là cộng đồng quốc tế, phải sẵn sàng phản bác lại bất kỳ câu chuyện nào hòng che đậy nguồn gốc của COVID-19”.

Bài báo được viết bởi Yan Bennett, trợ lý giám đốc Trung tâm Paul và Marcia Wythes về Trung Quốc đương đại tại Đại học Princeton; và John Garrick, một sinh viên đại học ngành luật tại Đại học Charles Darwin của Úc.

“Nhóm nghiên cứu của WHO phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng trong việc tìm kiếm 'sự thật từ sự việc’, vì Đảng Cộng sản Trung Quốc dưới sự lãnh đạo của ông Tập Cận Bình buộc phải bảo vệ các bản tường thuật chính thức chống lại các bình luận chỉ trích, đặc biệt là khi nó đến từ cộng đồng quốc tế”, các tác giả nhận định.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

WHO lại 'ra tay' trợ giúp Bắc Kinh tuyên truyền sai lệch về COVID-19