Tổng thống Trump gọi WHO là ‘công cụ tuyên truyền’ của Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào thứ Tư (ngày 30/4), Tổng thống Donald Trump đã đưa ra tuyên bố cáo buộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về việc che giấu thông tin về tình hình dịch bệnh, và trở thành “công cụ tuyên truyền” của chính quyền Trung Quốc trong bối cảnh dịch viêm phổi Vũ Hán bùng phát toàn cầu.

Được biết, Nhà Trắng đã lệnh cho các cơ quan tình báo tiến hành điều tra đối với Trung Quốc và WHO về những vấn đề liên quan đến việc cung cấp thông tin về virus Corona Vũ Hán cho Hoa Kỳ và thế giới, NBC News đã đưa tin sau khi trích lời của các quan chức đương nhiệm và cựu quan chức của Nhà Trắng.

Tại cuộc họp với Thống đốc bang Louisiana John Bel Edwards tại Phòng Bầu dục, một phóng viên đã hỏi Tổng thống Trump: “Thưa ngài Tổng thống, Ngài hy vọng sẽ tìm hiểu được điều gì về Trung Quốc và WHO thông qua cuộc điều tra của các cơ quan tình báo Hoa Kỳ?”

Trả lời phóng viên, ông Trump nói rằng ông hiện vẫn đang dõi theo các thông tin được cập nhật từ cuộc điều tra này.

“Thông tin đang được gửi về và tôi đã nhận được một số. Chúng tôi không hài lòng về chúng. Cho đến nay, chúng tôi là người đóng góp lớn nhất cho WHO”, ông Trump nói.

“Họ đã lừa dối chúng tôi. Tôi không biết. Họ chắc chắn phải biết nhiều hơn thế, vì họ muốn khiến công chúng biết những điều chẳng liên quan gì đến sự việc này cả”, ông nói tiếp. “Chúng tôi biết những điều mà họ không biết. Và dù là họ không biết hay không nói với chúng tôi, thì các bạn biết đấy, ngay bây giờ, họ đúng là ‘công cụ tuyên truyền’ của chính quyền Trung Quốc. Tôi cho là vậy”.

Tổng thống Trump lưu ý rằng, trong nhiều năm, Hoa Kỳ đã đóng góp hơn 400 triệu USD cho WHO - tổ chức có trụ sở tại Geneva, trong khi Trung Quốc chỉ đóng góp 38 triệu USD.

Theo hồ sơ dữ liệu của WHO, tính đến năm 2019, Trung Quốc chỉ mới đóng góp tổng số 86 triệu USD cho WHO, trong khi con số này của Hoa Kỳ lên tới 893 triệu USD.

“Tuy nhiên, họ [WHO] dường như đang làm việc cho Trung Quốc. Và họ lẽ ra nên có mặt ở đó [Trung Quốc] từ sớm. Họ lẽ ra nên biết về những gì đang diễn ra”, ông Trump nói, và tuyên bố thêm rằng WHO lẽ ra đã có thể đã ngăn chặn được sự lây lan của virus.

“Tại sao Trung Quốc cho phép máy bay bay ra khỏi đất nước họ nhưng lại cấm chiều ngược lại?” Tổng thống Trump thắc mắc. “Và những chiếc máy bay sắp sửa và cả những chiếc đang bay ra khỏi Vũ Hán; họ bay đi khắp thế giới. Họ đến Ý, và ở đó trong khoảng thời gian rất, rất lâu; rồi họ bay đi khắp nơi trên thế giới. Nhưng họ lại không tới Trung Quốc. Có thể giải thích điều này thế nào đây?”

Thùy Minh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump gọi WHO là ‘công cụ tuyên truyền’ của Trung Quốc