WHO: Không thể dự đoán được dịch Coronavirus - Covid-19 sẽ đi đến đâu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Không ai có thể dự đoán được dịch bệnh Coronavirus mới sẽ đi đến đâu, người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết hôm thứ Bảy...

“Để tôi nói rõ: Không thể dự đoán được dịch bệnh này sẽ phát triển theo hướng nào”, tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus phát biểu trong Hội nghị An ninh Munich ở Đức...

Các chuyên gia quốc tế lo ngại về sự gia tăng liên tục số lượng các trường hợp nhiễm bệnh ở Trung Quốc, ông Tedros nói.

“Hôm qua chúng tôi nhận được các báo cáo từ Trung Quốc về số lượng nhân viên y tế đã bị nhiễm bệnh hoặc tử vong. Chúng tôi lo ngại vì sự thiếu khẩn cấp trong công tác gây quỹ để đối phó với dịch bệnh từ cộng đồng quốc tế. Chúng tôi lo ngại về sự gián đoạn nghiêm trọng trên thị trường trong việc cung cấp các thiết bị bảo hộ cá nhân đang khiến các nhân viên y tế và người chuyển hàng tuyến đầu gặp nguy hiểm. Chúng tôi lo ngại rằng mức độ lan truyền của những tin đồn vô căn cứ và các thông tin sai lệch đang cản trở nỗ lực chiến đấu với dịch bệnh”, ông Tedros bổ sung.

Một bệnh viện được xây dựng lại từ một Trung tâm triển lãm ở Vũ Hán. Vào ngày 5 tháng 2, nhân viên y tế đang chuẩn bị tiếp nhận thêm nhiều bệnh nhân bị viêm phổi do virus corona. (Ảnh của STR / AFP qua Getty Images)
Một bệnh viện được xây dựng lại từ một Trung tâm triển lãm ở Vũ Hán. Vào ngày 5 tháng 2, nhân viên y tế đang chuẩn bị tiếp nhận thêm nhiều bệnh nhân bị viêm phổi do virus corona. (Ảnh của STR / AFP qua Getty Images)

“Trên hết, chúng tôi lo ngại về nguy cơ tiềm tàng mà loại virus này có thể gây ra ở các quốc gia có hệ thống y tế yếu”.

Tedros cho biết những nỗ lực của Trung Quốc đã giúp ngăn chặn sự lây lan của virus, thêm vào đó: “Trung Quốc đã giúp thế giới có thêm thời gian ứng phó với dịch bệnh. Chúng tôi không biết thời gian đó là bao lâu”.

Virus Covid-19 hiện đã lây lan sang hơn 20 quốc gia, lây nhiễm cho hàng chục nghìn người và giết chết ít nhất 1.500 người [theo số liệu báo cáo]. Hôm thứ bảy vừa qua các quan chức y tế Pháp cho biết một du khách người Trung Quốc đến nước này đã chết vì virus - đây là ca tử vong đầu tiên được xác nhận ở châu u.

Những ca tử vong mới cũng đã được xác nhận ở Philippines, Nhật Bản và Hồng Kông.

Các quan chức y tế đã nhiều lần nhấn mạnh rằng: vẫn còn nhiều điều chưa biết về loại virus xuất hiện ở Vũ Hán vào tháng 12 năm 2019 này, bao gồm nguồn gốc, mức độ nghiêm trọng và khả năng lây nhiễm.

Tại Trung Quốc, người dân “đang khổ sở, sống trong sợ hãi” và lo lắng cho bản thân, bạn bè cùng gia đình, Stephen Morrison - phó chủ tịch cấp cao và giám đốc của Trung tâm Chính sách Y tế Toàn cầu, cho biết tại hội nghị ở Munich.

Một nhân viên đeo khẩu trang bảo hộ và bộ đồ làm việc tại một siêu thị ở Vũ Hán, tâm điểm của sự bùng phát của một loại Coronavirus mới, ở tỉnh Hồ Bắc trung tâm của Trung Quốc vào ngày 10 tháng 2 (STR / AFP qua Getty Images)

“Và vẫn chưa thấy điểm kết thúc của dịch bệnh. Sự bùng phát vẫn đang trong giai đoạn tăng dần. Nó chưa được kiểm soát”, ông Stephen cho biết thêm.

Thứ hai vừa qua, "đội tiên quân phong" của WHO đã hạ cánh xuống Trung Quốc. Một nhóm khác trong đội dự tính sẽ hạ cánh vào cuối tuần để giúp đỡ Trung Quốc phản ứng với dịch bệnh. Họ sẽ nghiên cứu các khía cạnh khác nhau của dịch bệnh nhằm nỗ lực tìm lời giải đáp cho các thắc mắc chưa được khai mở.

Thống kê hiện tại từ các nhà chức trách Trung Quốc chỉ ra rằng: có tới 90% đến 100% bệnh nhân nhập viện cần bổ sung oxy, Tiến sĩ Mike Ryan - giám đốc chương trình khẩn cấp của WHO nói với các phóng viên ở Geneva đầu tuần này. Trong số đó, có tới một phần tư cần được chăm sóc đặc biệt và 5% đến 10% có thể cần hỗ trợ thở máy.

“Đó là một thách thức rất lớn đối với hệ thống y tế. Vì thế, riêng việc duy trì sự sống cho nhiều bệnh nhân như vậy đã là một kỳ tích. Nhưng chỉ cần một chút chậm trễ thôi là rất nhiều người trong số họ sẽ chết và đó là một điều vô cùng đáng tiếc”, ông Mike Ryan nói tiếp.

“Hãy tưởng tượng căn bệnh này xuất hiện trong một hệ thống y tế yếu hơn”, ông nói. “Bệnh này có thể được coi là tương đối nhẹ trong một hệ thống y tế được trang bị tối tân, nhưng nó có thể sẽ tồi tệ hơn rất nhiều nếu dịch bệnh hình thành trong một hệ thống y tế yếu kém hơn Trung Quốc”.

Mộc Trà
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

WHO: Không thể dự đoán được dịch Coronavirus - Covid-19 sẽ đi đến đâu