WHO đánh giá sự đe dọa của dịch virus corona lên mức rất cao

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Sáu (28/2), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã nâng mức đe dọa của dịch virus Corona lên rất cao và nói số lượng ca bệnh trên toàn thế giới liên tục gia tăng.

Việc số lượng ca nhiễm bệnh tăng đột biến ở một số quốc gia đã báo cáo có trường hợp nhiễm trước đó và sự xuất hiện ca nhiễm ở các quốc gia khác là đáng lo ngại - giám đốc Tedros Adhanom Ghebreyesus của WHO với các phóng viên tại Geneva.

Các nhà dịch tễ học của chúng tôi đã theo dõi tình hình diễn tiến của dịch bệnh liên tục và hiện tại chúng tôi đánh giá nguy cơ lây lan và nguy cơ ảnh hưởng của COVID-19 đối với toàn cầu ở mức rất cao”, ông nói.

Dịch bệnh đạt mức cảnh báo cao nhất trong thang cảnh báo nhưng giới chức vẫn đang trì hoãn việc tuyên bố dịch là đại dịch. Dịch bệnh đang lây lan ở Hàn Quốc, Ý, Iran và các quốc gia khác, nhưng hầu hết các trường hợp nhiễm bệnh đều có thể truy tìm được nguồn gốc tiếp xúc hoặc lây bệnh trong nhóm người đã được xác định, các quan chức cho biết.

“Chúng tôi chưa thấy bằng chứng nào cho thấy dịch đang lây lan ‘tự do’ trong cộng đồng”, ông nói.

Chính quyền nước Ý vẫn chưa xác định được cách thức dịch đã lây lan ở miền Bắc nước này. Iran cũng chưa tìm ra nguyên nhân. Lây lan trong cộng đồng là khi không rõ nguồn lây nhiễm.

WHO cho biết, vẫn có cơ hội ngăn chặn dịch nếu “các chuỗi truyền bệnh” bị đứt gãy. Trong số 49 quốc gia đã báo cáo có ca nhiễm bệnh, gần một nửa các quốc gia chỉ báo cáo 01 trường hợp và 08 quốc gia khác đã không báo cáo trường hợp nhiễm bệnh mới nào trong nhiều tuần - ông Tedros nói. Có tổng số 4.351 ca nhiễm bệnh ở các quốc gia và hàng chục nghìn ca nhiễm bệnh ở Trung Quốc. Số ca nhiễm thực tế ở Trung Quốc được cho là cao hơn số được báo cáo.

Cuộc họp báo diễn ra sau khi 06 quốc gia báo cáo các trường hợp nhiễm bệnh đầu tiên sau cuộc họp giao ban hàng ngày hôm thứ Năm (28/2), bao gồm 01 ca nhiễm ở Mexico được báo cáo sát với thời điểm diễn ra họp báo nên WHO đã không kịp đưa vào số ca nhiễm được công bố .

New Zealand, Đan Mạch, Estonia, Litva và Nigeria cũng lần đầu tiên báo cáo có ca nhiễm trong 24 giờ qua. 07 nước khác đã báo cáo các trường hợp mới vào thứ Tư hoặc thứ Năm, bao gồm Brazil, Georgia và Pakistan.

Một phụ nữ Trung Quốc đeo khẩu trang bảo vệ, chờ băng qua một ngã tư thường bận rộn vào ngày 28/2/2020 tại Bắc Kinh, Trung Quốc. (Ảnh: Kevin Frayer / Getty Images)

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ, một trận dịch được gọi là đại dịch khi dịch bệnh lây lan trên một số quốc gia hoặc lục địa, thường ảnh hưởng đến một số lượng lớn người. Đại dịch là khi có số lượng nhiễm bệnh tăng đột ngột “trên mức dự kiến ở một số lượng người dân trên một khu vực”.

Khi được hỏi liệu thế giới có sắp sửa đối mặt với một đại dịch hay không, Tiến sĩ Mike Ryan, giám đốc chương trình khẩn cấp của WHO, cho biết hôm thứ Sáu rằng một đại dịch là một tình huống đặc biệt mà chúng tôi cho rằng đó là khi tất cả người dân trên hành tinh có thể sẽ bị phơi nhiễm.

Các dữ liệu hiện tại cho thấy dịch không đang ở mức theo định nghĩa này, vị Tiến sĩ nói.

Các quan chức của WHO kêu gọi mọi người tuân theo 10 điều cơ bản mà các chuyên gia khuyên để tránh bị lây nhiễm:

  • Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước hoặc chà tay bằng cồn.
  • Làm sạch thường xuyên các bề mặt vật dụng bằng chất khử trùng.
  • Nhận thông tin từ các nguồn đáng tin cậy
  • Tránh đi du lịch nếu bị bệnh.
  • Ho hoặc hắt hơi vào khăn giấy hoặc vào tay áo của mình.
  • Đối với những người từ 60 tuổi trở lên hoặc có đang có bệnh cơ bản như tiểu đường, thì cần tránh những khu vực đông người
  • Ở nhà và gọi cho nhân viên y tế nếu cảm thấy không khỏe.
  • Tự cách ly cùng gia đình tại nhà nếu bị bệnh.
  • Cần được chăm sóc y tế ngay lập tức khi thấy khó thở.
  • Chuẩn bị ứng phó với sự lây lan trong cộng đồng bằng cách thảo luận về việc này với mọi người ở nơi làm việc, trường học hoặc lễ đường

Nguyễn Minh

Theo The Epoch Times


WHO đánh giá sự đe dọa của dịch virus corona lên mức rất cao