WHO cho rằng một số vắc xin COVID-19 Sinopharm của Trung Quốc có độ tin cậy rất thấp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã lên tiếng "rất ít tin tưởng" vào thông tin từ nhà sản xuất dược phẩm nhà nước Trung Quốc Sinopharm về tác dụng phụ nghiêm trọng của vắc xin COVID-19 trên một số bệnh nhân, nhưng nhìn chung vẫn tin tưởng vào khả năng ngăn ngừa bệnh của vắc xin này, theo tin từ Reuters.

Người phát ngôn của WHO cho biết tài liệu về vắc xin BBIBP-CorV của Sinopharm là “một trong nhiều nguồn tài liệu” để dựa vào đó tổ chức này đưa ra các khuyến nghị, dự kiến ​​sẽ được ban hành vào cuối tuần này.

Tại Bắc Kinh, phóng viên không thể liên lạc ngay với Sinopharm để đưa ra bình luận ngoài giờ làm việc.

Nhóm chuyên gia cố vấn chiến lược của WHO (SAGE) đã chuẩn bị tài liệu “đánh giá dựa trên bằng chứng” về vaccine Sinopharm, được 45 quốc gia và vùng lãnh thổ cho phép tiêm cho người lớn, với 65 triệu liều được sử dụng. Các chuyên gia xem xét bằng chứng và đưa ra các khuyến nghị về chính sách và liều lượng liên quan đến vắc xin.

Tài liệu bao gồm tóm tắt dữ liệu từ các thử nghiệm lâm sàng ở Trung Quốc, Bahrain, Ai Cập, Jordan và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Tài liệu cho biết, hiệu quả của vắc-xin trong các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 ở nhiều quốc gia là 78,1% sau hai liều. Đây là mức giảm nhẹ so với tỷ lệ 79,34% được công bố trước đó ở Trung Quốc.

Tài liệu cho biết: “Chúng tôi tin tưởng rằng 2 liều BBIBP-CorV có hiệu quả trong việc ngăn ngừa COVID19 đã được Trung Quốc xác nhận ở người lớn (18-59 tuổi).

Nhưng tài liệu cũng cho biết thêm: “Phân tích về độ an toàn đối với người tham gia mắc nhiều bệnh (bị) hạn chế bởi số lượng người tham gia mắc nhiều bệnh thấp (ngoài bệnh béo phì) trong thử nghiệm giai đoạn 3”.

Trong số "khoảng trống bằng chứng", dữ liệu về khả năng bảo vệ các bệnh nhân mắc bệnh nặng, thời gian bảo vệ, an toàn khi sử dụng cho phụ nữ có thai và người lớn tuổi và xác định/đánh giá các tác dụng phụ hiếm gặp thông qua giám sát an toàn sau khi cho phép.

“Chúng tôi hầu như không tin vào chất lượng của bằng chứng cho thấy nguy cơ xảy ra các tác dụng phụ nghiêm trọng sau một hoặc hai liều BBIBP-CorV ở người lớn tuổi (≥60 tuổi) là thấp”, tài liệu cho biết.

“Chúng tôi hầu như không tin tưởng vào bằng chứng rằng nguy cơ xảy ra các biến chứng nghiêm trọng ở những người có bệnh nền hoặc những người có sức khỏe không tốt dễ bị nhiễm COVID-19 nghiêm trọng sau một hoặc hai liều BBIBP-CorV là thấp”, tài liệu cho biết.

Phân tích SAGE được chuẩn bị khi một nhóm cố vấn kỹ thuật của WHO đang xem xét phê duyệt việc sử dụng loại vắc xin này trong tình huống khẩn cấp, điều này không chỉ mở đường cho việc sử dụng vắc xin này trong nền tảng chia sẻ vắc xin COVAX toàn cầu mà còn cung cấp thực chứng quốc tế quan trọng cho vắc xin được phát triển ở Trung Quốc.

Một phát ngôn viên của WHO nói rằng quyết định về danh sách này chưa thể đưa ra vào ngày 12/5.

Thùy Minh
Theo The Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Góc nhìn


BÀI CHỌN LỌC

WHO cho rằng một số vắc xin COVID-19 Sinopharm của Trung Quốc có độ tin cậy rất thấp