WHO cảnh báo về việc dỡ bỏ phong toả ở các nước

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã cảnh báo các quốc gia đang dỡ bỏ lệnh phong toả phải tiến hành "hết sức cẩn thận" nếu không sẽ có nguy cơ gia tăng nhanh chóng các trường hợp nhiễm mới.

Hôm 6/5, Tổng giám đốc Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết các quốc gia cần đảm bảo có các biện pháp thích hợp để kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh ví dụ như hệ thống theo dõi và kiểm dịch.

"Nguy cơ phải phong toả lại là rất cao nếu các quốc gia không quản lý quá trình chuyển đổi cực kỳ cẩn thận và theo từng giai đoạn", ông nói trong một cuộc họp ngắn tại Geneva.

Nhà nghiên cứu dịch tễ học của WHO Maria Van Kerkhove cũng có chung quan ngại: "Nếu các biện pháp phong toả được dỡ bỏ quá nhanh, virus có thể lây nhiễm rất nhanh".

Việc phong toả đang được dỡ bỏ ở nhiều quốc gia vì các ảnh hưởng tiêu cực của nó như thất nghiệp gia tăng và hoạt động kinh tế bị đình trệ.

Một số quốc gia đã bắt đầu nới lỏng các hạn chế bao gồm Đức, Tây Ban Nha và Ý.

Biện minh của Tổng giám đốc WHO

Ông Tedros biện minh cho WHO trong việc cảnh báo khả năng lây nhiễm virus corona từ người sang người và nói rằng tổ chức này đã thông báo cho thế giới trong nửa đầu tháng 1.

Ông Tedros nói WHO đối xử với Trung Quốc không khác gì so với các quốc gia thành viên khác trong tổ chức.

"Quy tắc mà chúng tôi có ở WHO và các cơ quan khác của Liên Hợp Quốc là khi một quốc gia thành viên nộp báo cáo thì chúng tôi sẽ giữ nguyên báo cáo", ông Tedros nói.

Điều quan trọng nhất là hướng dẫn của chúng tôi trước, trong và sau ngày 14/1, trong đó có đã cảnh báo khả năng lây truyền từ người sang người, từ đó giúp các nước chuẩn bị", ông Tedros nói thêm.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, mức độ lây truyền của COVID-19 cao hơn nhiều so với dự báo của WHO. Giáo sư Joacim Rocklöv và các cộng sự tại đại học Thụy Điển Umeå đã tập hợp 12 nghiên cứu về virus corona, qua đó họ thấy rằng chỉ số R0 đại diện cho sức lây truyền của virus này cao hơn rất nhiều so với con số mà WHO đã dự đoán.

Vào ngày 15/4, Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố tạm dừng tài trợ cho WHO từ 60 đến 90 ngày trong khi chờ xem xét lại và đánh giá vai trò của WHO trong việc quản lý yếu kém và che đậy sự lây lan của virus corona một cách nghiêm trọng.

Hoa Kỳ là nhà tài trợ lớn nhất cho WHO, đóng góp hơn 400 triệu đô la trong năm 2019. Số này xấp xỉ 12% ngân sách của WHO.

Tổng thống Trump cũng gọi WHO là "Trung tâm của Trung Quốc", theo The Epoch Time.

Nguyễn Minh



BÀI CHỌN LỌC

WHO cảnh báo về việc dỡ bỏ phong toả ở các nước