WHO cảnh báo về gián đoạn nguồn cung trong khủng hoảng virus Corona Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Ba (28/4), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã kêu gọi các hãng hàng không tăng thêm chuyến bay để tăng cường việc vận chuyển các lô hàng như bộ xét nghiệm chẩn đoán và thiết bị bảo hộ y tế tới các khu vực đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch viêm phổi Vũ Hán, đặc biệt là khu vực Mỹ La-tinh.

Giám đốc Hỗ trợ Điều hành và Hậu cần của WHO, ông Paul Molinaro cho biết trong tháng Tư các lô hàng vaccine vận chuyển toàn cầu đã bị gián đoạn. Nếu tình trạng này tiếp tục kéo dài sang tháng Năm sẽ tạo thành lỗ hổng trong tiêm chủng thông thường và các chiến dịch chống lại các loại dịch bệnh khác. Ông Molinaro cũng cho biết, Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) của Liên Hợp Quốc (LHQ) đã đưa ra báo cáo về những gián đoạn đầu tiên trong một số chuỗi cung ứng thực phẩm.

Trong một cuộc họp tin tức trực tuyến với LHQ, ông Molinaro đã nói: “Chúng ta chứng kiến hệ thống vận tải hàng không quốc tế từ từ ngừng hoạt động. Chúng ta đã phụ thuộc khá nhiều vào hệ thống này để thực hiện việc vận chuyển hàng hoá. Vậy nên, chúng ta đang ở thời điểm cần phải tìm kiếm giải pháp cho vấn đề này”.

Ông cũng cho biết, các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đã chấp thuận cung cấp máy bay để tiếp nhận nguồn hàng tại Trung Quốc, sau đó phân phối thông qua một trung tâm tại Dubai, và các quốc gia khác cũng đã cung cấp thêm tuyến bay.

“Đối với máy bay thương mại, chúng tôi luôn sẵn sàng nhận thêm ưu đãi. Chúng tôi vẫn tiếp tục kêu gọi cung cấp thêm nhiều tài nguyên (hàng không), hoặc các loại mặt hàng hàng không siêu giảm giá”, ông Molinaro nói.

Hiện, ngày càng có nhiều lời kêu gọi từ chính giới Mỹ yêu cầu điều tra và ngừng tài trợ cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Những lời kêu gọi này không chỉ đến từ giới chức chính quyền Tổng thống Trump mà còn từ nhiều nhà lập pháp Hoa Kỳ khi họ cáo buộc tổ chức này có vai trò trong việc trợ giúp chính quyền Trung Quốc che đậy dịch viêm phổi Vũ Hán. Thậm chí, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo cho biết Hoa Kỳ có thể không bao giờ khôi phục khoản tài trợ cho tổ chức này nếu không có sự thay đổi lãnh đạo ở WHO.

Du Miên



BÀI CHỌN LỌC

WHO cảnh báo về gián đoạn nguồn cung trong khủng hoảng virus Corona Vũ Hán