WHO cảnh báo khả năng sẽ có một đại dịch nghiêm trọng hơn trong tương lai

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo rằng, mặc dù đại dịch Coronavirus (viêm phổi Vũ Hán) hiện nay có vẻ đã rất nghiêm trọng, nhưng đây có thể vẫn chưa phải là trường hợp tồi tệ nhất.

Tại một cuộc họp báo hôm 28/12, ông Michael Ryan - Giám đốc điều hành Chương trình Các sự kiện Khẩn cấp về Y tế của WHO cho biết, đại dịch COVID-19 đang hoành hành là một "hồi chuông cảnh tỉnh" cho tất cả chúng ta, và thế giới cần phải đối đãi với nó một cách nghiêm túc, bởi vì rất có thể một đại dịch nghiêm trọng hơn sẽ xảy ra trong tương lai.

"Trận đại dịch (virus) này đã rất nghiêm trọng", ông Ryan nói với các phóng viên rằng: “Nó đã lây lan ra toàn cầu với tốc độ cực nhanh và ảnh hưởng đến mọi ngóc ngách trên hành tinh này".

"Dịch bệnh có thể sẽ trở nên nghiêm trọng hơn trong tương lai, và chúng ta cần chuẩn bị tốt cho tình huống này", ông Ryan nói thêm.

Coronavirus xuất hiện ở Vũ Hán, Trung Quốc vào cuối năm 2019. Cho đến nay, nó đã khiến gần 1.8 triệu người tử vong và khoảng 80 triệu người nhiễm bệnh trên toàn thế giới.

Ông Bruce Aylward - Cố vấn cấp cao của WHO, cũng là đồng lãnh đạo Phái đoàn chung của WHO-Trung Quốc về COVID-19 cảnh báo rằng, mặc dù thế giới đã đạt được nhiều tiến triển vượt bậc trong việc đối phó với đại dịch này, trong đó bao gồm việc nhanh chóng phát triển thành công vaccine phòng ngừa Coronavirus. Tuy nhiên, thế giới vẫn chưa làm tốt công tác chuẩn bị cho một trận đại dịch mới trong tương lai.

“Chúng ta đã bước vào đợt bùng phát thứ hai và thứ ba của đại dịch này. Về cách ứng phó và xử lý virus, chúng ta vẫn chưa chuẩn bị tốt”, ông Aylward nói.

Phát biểu này của các chuyên gia trùng hợp với những tuyên bố của người đồng sáng lập Microsoft Bill Gates hồi tháng 6. Vào thời điểm đó, ông Bill Gates cảnh báo rằng, đại dịch viêm phổi Vũ Hán "sẽ không phải là trận đại dịch cuối cùng mà chúng ta phải đối mặt" và thế giới phải "chuẩn bị tốt cho một làn sóng bùng phát tiếp theo”.

Hôm 28/12, các chuyên gia của WHO cũng nhắc nhở rằng, mặc dù vaccine đang được phát hành trên toàn cầu, nhưng điều này không thể đảm bảo rằng virus sẽ sớm bị tiêu diệt.

"Ngay cả khi cho ra đời một loại vaccine có hiệu quả phòng ngừa rất cao, thì cũng không thể đảm bảo được việc [có thể] tiêu diệt hoặc loại trừ một bệnh truyền nhiễm. Đây là một thách thức lớn đối với chúng ta”, ông Ryan nói.

Tại cuộc họp báo, Giáo sư David Heymann, Chủ tịch Nhóm Cố vấn Chiến lược và Kỹ thuật về bệnh truyền nhiễm của WHO cho biết, Coronavirus sẽ trở thành một dịch bệnh địa phương (endemic disease).

"Cả thế giới đều hy vọng vào khả năng miễn dịch cộng đồng. Nếu có đủ số người được miễn dịch, thì việc lây lan (virus) sẽ giảm theo một cách nào đó”, ông Heymann nói.

Miễn dịch cộng đồng là chỉ khả năng miễn dịch của một quần thể đối với một bệnh truyền nhiễm nào đó. Ông Heymann nói rằng, cuối cùng, loại virus này sẽ khiến tất cả mọi người sản sinh ra khả năng miễn dịch. Điều này có thể được hỗ trợ bởi vaccine, nhưng không thể dựa hoàn toàn vào nó.

Ông Heymann nói thêm rằng, những "công cụ cứu mạng" và điều kiện vệ sinh công cộng tốt sẽ" cho phép chúng ta học được cách cùng tồn tại với COVID-19".

“Mối đe dọa sẽ còn tiếp tục tồn tại”. Ông Michael Ryan, Giám đốc điều hành của Chương trình Các sự kiện Khẩn cấp về Y tế của WHO nói với các phóng viên rằng, trận ôn dịch này đã gây ra nhiều thảm kịch và mất mát, “Bài học rút ra được từ trận đại dịch này là chúng ta cần phải phối hợp hành động tốt hơn nữa”.

Ngọc Trân

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

WHO cảnh báo khả năng sẽ có một đại dịch nghiêm trọng hơn trong tương lai