WHO cảnh báo: Đại dịch đã bước sang giai đoạn mới, bùng phát mạnh trong nhóm 20-40 tuổi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 18/8, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã cảnh báo rằng, đại dịch toàn cầu viêm phổi Vũ Hán đã bước sang một giai đoạn mới. Về cơ bản, dịch đang bùng phát trong nhóm người từ trên 20 đến trên 40 tuổi, và có rất nhiều ca nhiễm bệnh không triệu chứng ở nhóm tuổi này.

Tại một cuộc họp báo, Tiến sĩ Takeshi Kasai, Giám đốc WHO khu vực Tây Thái Bình Dương, cho biết, hầu hết những người trẻ chưa từng xuất hiện các triệu chứng hoặc chỉ có các triệu chứng nhẹ. "Điều này làm tăng nguy cơ lây lan virus cho những nhóm dễ bị tổn thương nhất, gồm người già, người bệnh, những người được chăm sóc lâu dài, những người sống ở các khu vực đô thị đông dân cư và những người ở các khu vực nông thôn với điều kiện chăm sóc y bị tế hạn chế, đều bị ảnh hưởng nặng".

Ông nói rằng các nhà lãnh đạo và nhân dân thế giới phải “nỗ lực gấp đôi” để ngăn chặn virus xâm nhập vào các cộng đồng nơi có các nhóm người dễ bị tổn thương. Các nhà khoa học vẫn đang nghiên cứu lý do tại sao căn bệnh này có thể phát triển thành một bệnh nghiêm trọng ở một số cá nhân.

Theo dữ liệu do Đại học Johns Hopkins tổng hợp, tính đến ngày 18/8, virus Corona Vũ Hán đã lây nhiễm cho gần 22 triệu người trên toàn thế giới và ít nhất 774.600 người đã thiệt mạng.

Đầu tháng này, WHO đã công bố phân tích trên 6 triệu trường hợp được xác nhận nhiễm bệnh trong khoảng thời gian từ ngày 24/2 đến ngày 12/7/2020, và phát hiện ra rằng, riêng tỷ lệ nhiễm bệnh trong nhóm người từ 15 đến 24 tuổi chỉ trong vài tháng đã tăng từ 4,5% lên 15%.

Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm tại Mỹ cho biết, các bác sĩ phát hiện ngày càng có nhiều người trẻ tuổi mắc COVID-19. Ông kêu gọi các bạn trẻ không nên xem nhẹ loại virus này.

Ông Fauci cũng nói rằng ông chưa bao giờ thấy một loại virus nào biểu hiện các triệu chứng bệnh khác nhau ở trên những người khác nhau như chủng virus này.

Ảnh chụp màn hình báo cáo tiếng Anh (Secret China)

Theo một nghiên cứu do Đại học Nam California công bố trên tạp chí Frontiers in Public Health vào ngày 13/8, những dấu hiệu sớm nhất cho thấy một người nhiễm bệnh viêm phổi Vũ Hán có thể là: sốt, tiếp theo là ho và đau cơ, sau đó là cảm thấy buồn nôn, nôn mửa và tiêu chảy.

Phát hiện mới nhất này được coi là một bước đột phá lớn trong việc nghiên cứu virus Corona Vũ Hán, vì bệnh nhân có thể nhận biết bệnh nhanh hơn và tiến hành điều trị phù hợp.

Chẩn đoán sớm là chìa khóa để ngăn ngừa tình trạng nhiễm bệnh xấu đi. Hơn nữa, việc phát hiện sớm có thể làm giảm thời gian nằm viện.

Nghiên cứu sinh tiến sĩ kiêm trưởng nhóm nghiên cứu Joseph Larsen cho biết: "Thứ tự các triệu chứng rất quan trọng. Hiểu được tiến triển của từng bệnh có nghĩa là các bác sĩ có thể nhanh chóng xác định xem một người bị nhiễm bệnh COVID-19 hay là một bệnh khác (chẳng hạn như bệnh cúm), điều này có thể giúp họ đưa ra phác đồ điều trị tốt hơn".

Các triệu chứng ban đầu của căn bệnh viêm phổi Vũ Hán rất giống với các bệnh đường hô hấp khác (chẳng hạn như MERS và SARS), chính "thời điểm" xuất hiện các vấn đề về đường tiêu hóa giúp cho việc nhận biết virus dễ dàng hơn.

Các nhà khoa học đã viết trong bài nghiên cứu: “Trong các trường hợp nhiễm COVID-19, đường tiêu hóa trên (gây buồn nôn/nôn) dường như bị ảnh hưởng sớm hơn đường tiêu hóa dưới (gây tiêu chảy), điều này ngược lại với MERS và SARS”.

Đông Phương

Theo secretchina.com



BÀI CHỌN LỌC

WHO cảnh báo: Đại dịch đã bước sang giai đoạn mới, bùng phát mạnh trong nhóm 20-40 tuổi