Washington Post 'lặng lẽ' rút lại phủ nhận về tuyên bố thuyết virus Corona Vũ Hán rò rỉ từ phòng thí nghiệm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hãng tin Washington Post đã lặng lẽ bác bỏ những tuyên bố của mình liên quan đến giả thuyết rằng, virus Corona Vũ Hán gây ra đại dịch COVID-19 đã thoát ra từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, Trung Quốc.

Hồi tháng 2/2020, hãng thông tấn này đã đăng một bài báo khẳng định, ý tưởng này là một "thuyết âm mưu" đã bị "lật tẩy". Bài báo này đã tấn công Thượng nghị sĩ Cộng hòa Tom Cotton (Arkansas), người đã lên tiếng kêu gọi một cuộc điều tra về nguồn gốc của virus Corona Vũ Hán.

Trong một lần trả lời phóng vấn với Fox News, ông Cotton cho biết: “Chúng ta không biết nó bắt nguồn từ đâu và chúng ta phải tìm hiểu sâu về vấn đề đó. Chúng ta cũng biết rằng, cách chợ động vật đó vài dặm có một phòng thí nghiệm sinh học an toàn cấp độ 4 duy nhất ở Trung Quốc, nơi nghiên cứu các loại bệnh truyền nhiễm cho con người”.

Tuy nhiên, Washington Post khi đó khẳng định, giả thuyết liên quan đến phòng thí nghiệm của Viện Virus học Vũ Hán đã bị lật tẩy, kèm trích dẫn từ một giáo sư khoa học chính trị và một giáo sư sinh học hóa học để ủng hộ tuyên bố.

Giáo sư sinh học hóa học Richard Ebright tại Đại học Rutgers cho biết: “Hoàn toàn không có gì trong trình tự bộ gen của loại virus này cho thấy virus đã được tạo ra. Có thể chắc chắn loại trừ khả năng đây là một vũ khí sinh học được phóng thích có chủ đích”.

Trong những ngày gần đây, tiêu đề của bài báo từ phía Washington Post đã được sửa đổi thành: "Tom Cotton tiếp tục lặp lại lý thuyết rìa về virus corona mà các nhà khoa học đã tranh cãi". Tiêu đề ban đầu của bài báo là: "Tom Cotton tiếp tục lặp lại lý thuyết âm mưu đã bị lật tẩy về virus corona".

Ngoài ra, Washington Post đã bổ sung một phần nội dung thông báo hiệu chỉnh:

Các phiên bản trước của nội dung này và tiêu đề của nó đã mô tả không chính xác các nhận xét của Thượng nghị sĩ Tom Cotton (R-Ark.) về nguồn gốc của virus corona. Thuật ngữ "đã bị lật tảy" và việc sử dụng "thuyết âm mưu" của The Post đã bị loại bỏ, vì cho đến nay vẫn chưa có sự xác định nào về nguồn gốc của virus.

Một phát ngôn viên của Washington Post nói với The Epoch Times qua email rằng, họ không có gì để bổ sung ngoài việc sửa đổi. Cả hãng tin và phóng viên Paulina Milla Firozi đều không xuất hiện để cảnh báo độc giả về bản cập nhật nội dung này. Bài đăng ban đầu trên Twitter để quảng bá bài báo vẫn được đăng tải, mà không có thông báo rằng nó đã bị thay đổi đáng kể.

Giáo sư Ebright nói với nhà báo Michael Tracey rằng, khi trao đổi với Washington Post, ông ấy đã thảo luận về lý thuyết rò rỉ trong phòng thí nghiệm, nhưng những bình luận đó không được đưa vào bài báo.

Ảnh hiển vi điện tử truyền qua của các phần tử của virus Corona Vũ Hán, hoặc SARS-CoV-2, được phân lập từ bệnh nhân. (NIAID)
Ảnh hiển vi điện tử truyền qua của các phần tử của virus Corona Vũ Hán, hoặc SARS-CoV-2, được phân lập từ bệnh nhân. (NIAID)

Vị giáo sư cho biết: “Tôi lại thảo luận về cả trình tự bộ gen và giả thuyết tai nạn trong phòng thí nghiệm - lần này, cả hai đều được ghi lại - với WaPo. Tôi rất ngạc nhiên rằng ngày 17/2/2020, bài báo trên WaPo chỉ trích dẫn nhận xét của tôi về trình tự bộ gen chứ không phải nhận xét của tôi về giả thuyết tai nạn trong phòng thí nghiệm".

Thượng nghị sĩ Cotton không có hồi đáp đối với nhiều lần The Epoch Times đặt câu hỏi. Trên kênh truyền hình Fox News tuần trước, ông đã đề cập đến làn sóng đính chính và cập nhật các câu chuyện về lý thuyết rò rỉ trong phòng thí nghiệm. Vị thượng nghị sĩ của đảng Cộng hòa nói: “Các phương tiện truyền thông năm ngoái đã hát vang một giai điệu rất khác. Đó là bởi vì tôi đã chỉ ra rằng, theo lẽ thông thường sẽ nhận định virus này có thể đến từ các phòng thí nghiệm đó. Ý tôi là, nó bắt nguồn chỉ cách họ vài dãy nhà ở một thành phố lớn hơn New York, vốn không thật sự nổi tiếng về số lượng đàn dơi lớn tại [thành phố đó]".

Ông nhấn mạnh: “Nhưng bởi vì truyền thông không thích chính trị của tôi, và vì [cựu] Tổng thống Donald Trump cũng nói điều tương tự, truyền thông đã nói dối và như vậy, họ đã che đậy cho Đảng Cộng sản Trung Quốc".

Thượng nghị sĩ Cotton tiếp tục: “Cần phải có sự tổng kết [số lượng] cho tất cả các bài báo từ mùa xuân năm ngoái đã phủ nhận thực tế này, mà giờ đây hầu hết mọi hãng tin lớn đều thừa nhận rằng điều đó không chỉ có khả năng xảy ra, mà rất có thể nó đến từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán”.

Một số phóng viên đã thừa nhận rằng, họ không quan tâm đến lý thuyết virus Corona Vũ Hán rò rỉ từ phòng thí nghiệm là bởi vì phần lớn những người thúc đẩy ý tưởng này là các thành viên đảng Cộng hòa.

Các hãng tin khác cũng đã sửa chữa hoặc lặng lẽ cập nhật các câu chuyện, bao gồm cả VoxPolitifact. Ngoài ra, Facebook đã ngừng lệnh cấm đối với các bài đăng khẳng định virus Corona Vũ Hán là do con người tạo ra.

Hiện các quan chức tình báo Hoa Kỳ không chắc chắn chủng virus này bắt nguồn từ đâu, như thế nào hoặc khi nào.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Washington Post 'lặng lẽ' rút lại phủ nhận về tuyên bố thuyết virus Corona Vũ Hán rò rỉ từ phòng thí nghiệm