Vương tế Philip - Phu quân của Nữ hoàng Elizabeth qua đời ở tuổi 99

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hoàng gia Anh thông báo, Phu quân của Nữ hoàng Elizabeth là Vương tế Philip đã qua đời vào đầu ngày 9/4 (theo giờ Anh).

Trong một tuyên bố, Hoàng gia Anh cho biết, Vương tế Philip "đã qua đời một cách yên bình sáng nay tại Lâu đài Windsor", hưởng dương 99 tuổi.

Lâu đài Windsor là dinh thự của Hoàng gia Anh ở Berkshire, Anh Quốc.

Đại diện Hoàng gia cho biết, Nữ hoàng (94 tuổi) đã thông báo về cái chết của “người chồng yêu dấu” của mình với “nỗi buồn sâu sắc”. Họ cho biết: "Gia đình Hoàng tộc cùng người dân trên toàn thế giới đều thương tiếc sự ra đi của ông ấy”.

Nguyên nhân tử vong của Vương tế Philip không được tiết lộ. Hoàng gia Anh dự định sẽ thông báo thêm về cái chết sau đó.

Tháng trước, Vương tế đã được cho làm thủ tục xuất viện tại bệnh viện ở London, sau quá trình điều trị nhiễm trùng. Trong một tháng điều trị, ông ấy được chuyển đến một bệnh viện tim để thực hiện một ca phẫu thuật tim.

Trong suốt những năm qua, Vương tế Philip đã phải liên tục tiếp nhận điều trị cho nhiều loại bệnh khác nhauy, bao gồm cả lần phẫu thuật hông vào mùa xuân năm 2018.

Ông đã dần từng bước lùi xa đời sống trước công chúng. Vào năm 2017, ông tuyên bố sẽ không tham gia vào các cuộc hoạt động công khai của hoàng gia nữa. Ngay sau đó, ông xuất hiện lần cuối với vai trò trang trọng trong một cuộc duyệt binh.

Khắp nơi trên thế giới đều gửi lời chia buồn và tưởng nhớ về ông.

Trong một cuộc họp báo, Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết: “Vương tế Philip đã dành được tình cảm của nhiều thế hệ ở đây tại Vương quốc Anh, trên khắp Khối thịnh vượng chung và trên toàn thế giới". Ông Johnson còn nói thêm rằng, vương tế là một trong những người cuối cùng từng phục vụ trong Thế chiến II còn sống tại Anh.

Trong một tuyên bố, tân Tổng thống Mỹ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill Biden chia sẻ: “Tác động của những cống hiến của ông cho cộng đồng trong nhiều thập kỷ thể hiện rõ qua những nguyên nhân xứng đáng mà ông ấy đã đề cao với tư cách là người bảo trợ, trong những nỗ lực vì môi trường mà ông ấy ủng hộ, ở các thành viên của Lực lượng vũ trang mà ông ấy ủng hộ, ở những người trẻ tuổi mà ông ấy truyền cảm hứng, và rất nhiều hơn. Di sản của ông ấy sẽ không chỉ tồn tại thông qua gia đình, mà còn trong tất cả các nỗ lực từ thiện mà ông ấy đã định hình".

Vương tế Philip được xác định là nguyên nhân gây ra một vụ tai nạn xe hơi ở Norfolk vào ngày 18/1/2019. Trong một bức thư gửi cho người phụ nữ đi trên chiếc xe kia, ông bày tỏ hối tiếc về những gì đã xảy ra.

Trong bức thư mà các hãng tin đã đăng tải, ông viết: “Mặt trời ló rạng trên con đường chính. Trong điều kiện bình thường, tôi sẽ không gặp khó khăn để nhìn thấy xe cộ đi từ hướng Dersingham, nhưng tôi chỉ có thể tưởng tượng rằng tôi đã không nhìn thấy chiếc xe đang chạy tới, và tôi đang rất hối hận về hậu quả".

Người phụ nữ bị gãy một cánh tay và tài xế của chiếc xe bị thương nhẹ. Tuy nhiên, bé trai trên xe không hề bị thương.

Vương tế đã đồng ý giao nộp bằng lái xe của mình và các công tố viên đã quyết định không buộc tội ông, Guardian đưa tin.

Vương tế Philip sinh ra trên hòn đảo Corfu của Hy Lạp, nhưng gia đình ông bị hộ tống rời khỏi đất nước khi ông còn nhỏ vì quyền cai trị của gia đình ông bị lật đổ.

Gia đình ông đã chuyển đến Pháp và vương tế được gửi đến Anh để học. Ông gặp Nữ hoàng Elizabeth khi đưa bà đi tham quan trường Cao đẳng Hải quân Hoàng gia ở Dartmouth.

Họ kết hôn vào năm 1947.

Cặp đôi có bốn người con: Charles, Anne, Andrew và Edward. Thái tử Charles, 72 tuổi, là người đầu tiên lên ngôi nếu mẹ ông tạ thế, tiếp theo là con trai cả của Thái tử Charles là Hoàng tử William, 38 tuổi.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Vương tế Philip - Phu quân của Nữ hoàng Elizabeth qua đời ở tuổi 99