Vương quốc Anh tạm dừng đào tạo cho cảnh sát Hong Kong

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo Bộ Quốc phòng Anh, chính phủ Anh đã tạm dừng mọi hoạt động đào tạo cho nhân viên thuộc cảnh sát Hong Kong.

Trước đây, Đại học Nghiên cứu Quốc phòng Hoàng gia Anh đề nghị, mỗi năm có một suất học tại trường này cho người thuộc Lực lượng Cảnh sát Hong Kong, nhưng năm nay không ai tham gia khóa học do đại dịch viêm phổi Vũ Hán, Bộ Quốc phòng Anh cho biết.

Phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Anh cho biết: “Do các biện pháp hạn chế ứng phó dịch viêm phổi Vũ Hán, tất cả các khóa đào tạo cho nhân viên từ Hong Kong đã bị tạm dừng”.

“Các khóa học này sẽ được xem xét lại khi các hạn chế được dỡ bỏ”, phát ngôn viên cho biết thêm.

Bộ Quốc phòng Anh cũng cho biết, quân đội Anh trước đây đã cung cấp các chương trình huấn luyện hạn chế cho Lực lượng Cảnh sát Hong Kong, Cơ quan hàng không thuộc Chính phủ và Lực lượng Thiếu sinh quân.

Tuyên bố cũng đề cập đến luật an ninh quốc gia hà khắc mà Bắc Kinh áp đặt gần đây đối với Hong Kong, vốn đã đẩy nhanh rạn nứt trong quan hệ giữa Vương quốc Anh và đặc khu này.

“Chính phủ Anh đã làm rõ rằng việc Trung Quốc ban hành và áp đặt luật an ninh quốc gia đối với Hong Kong là vi phạm Tuyên bố chung Trung-Anh, đe dọa trực tiếp đến quyền và tự do của người dân ở Hong Kong”, phát ngôn viên nói.

Luật an ninh quốc gia có hiệu lực từ ngày 30/6, cho phép hình sự hóa các hành vi lật đổ, ly khai, và cấu kết với các thế lực nước ngoài chống lại chế độ Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), với hình phạt cao nhất là tù chung thân.

Sau khi luật quốc gia được ban hành, chính phủ Anh đã mở rộng quyền nhập cư cho khoảng 3 triệu cư dân Hong Kong có hộ chiếu Anh ở nước ngoài, đồng thời đình chỉ hiệp ước dẫn độ với đặc khu này.

Chiến thuật nặng tay

Các cuộc biểu tình quy mô lớn đã nổ ra ở Hong Kong vào năm ngoái để phản đối một dự luật dẫn độ người Hong Kong sang Trung Quốc đại lục. Trong các cuộc biểu tình, lực lượng cảnh sát Hong Kong đã bị cáo buộc sử dụng các chiến thuật nặng tay để đàn áp những người dân biểu tình.

Chính phủ Anh đã cấm bán thiết bị kiểm soát đám đông như hơi cay cho Hong Kong vào tháng 6/2019.

Trên bình diện quốc tế, Hoa Kỳ cũng đã dừng xuất khẩu vũ khí kiểm soát đám đông sang Hong Kong. Bên cạnh đó, Liên minh châu Âu đã quyết định hạn chế bán các thiết bị “nhạy cảm” cho thuộc địa cũ của Anh.

Đầu tháng này, một nhóm các nhà lập pháp Anh cho biết, cảnh sát Hong Kong đã “vi phạm luật và nguyên tắc nhân đạo quốc tế, nhân quyền quốc tế và Tuyên bố chung Trung-Anh”.

Nhóm Nghị sĩ toàn đảng về vấn đề Hong Kong kêu gọi chính phủ Anh áp đặt các biện pháp trừng phạt theo Đạo luật Magnitsky đối với Trưởng đặc khu Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam), Ủy viên Cảnh sát Hong Kong và các quan chức cấp cao khác vì những người này đã cho phép cảnh sát Hong Kong sử dụng bạo lực quá mức đối với người biểu tình.

Ngày 7/8, chính quyền Tổng thống Trump đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với trưởng đặc khu Hong Kong và 10 quan chức khác, bao gồm cả cảnh sát trưởng Hong Kong hiện tại và tiền nhiệm, và các thư ký an ninh và tư pháp của đặc khu này.

Để bảo vệ các sĩ quan khỏi các lệnh trừng phạt, các công đoàn tín dụng trong lực lượng cảnh sát Hong Kong đã bị phát hiện chuyển hàng tỷ đô-la Hong Kong tài sản từ các ngân hàng nước ngoài sang các ngân hàng Trung Quốc.

Một liên minh quốc tế gồm các nhà hoạt động, luật sư và tổ chức đang tìm cách khởi tố riêng 3 sĩ quan cao cấp người Anh ở nước ngoài thuộc Lực lượng Cảnh sát Hong Kong, với cáo buộc tham gia vào việc tra tấn những người biểu tình ủng hộ dân chủ.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Vương quốc Anh tạm dừng đào tạo cho cảnh sát Hong Kong