Vụ xâm phạm Điện Capitol ngày 6/1 đã được lên kế hoạch từ trước

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hàng loạt bằng chứng cho thấy vụ xâm phạm Điện Capitol ngày 6/1 đã được lên kế hoạch từ trước. Điều này làm xói mòn cáo buộc về việc kích động bạo lực chống lại cựu Tổng thống Trump trong phiên tòa luận tội.

Phiên tòa luận tội cựu Tổng thống Donald Trump sẽ diễn ra ngày 9/2. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều bằng chứng được trình bày trong các đơn khiếu kiện và các bản tuyên thệ cho thấy vụ xâm phạm Điện Capitol ngày 6/1 đã được lên kế hoạch trước. Điều này cho thấy sự thất bại của Hạ viện cáo buộc chống lại cựu Tổng thống Trump rằng ông đã “xúi giục cuộc nổi dậy”.

Một số bản tuyên thệ của FBI được đưa vào hồ sơ để minh chứng cho các cáo buộc khác nhau, bao gồm cả âm mưu, chống lại những người xâm phạm Điện Capitol, cho thấy các bằng chứng về việc lập kế hoạch trước. Điều này củng cố lập luận của những người chỉ trích phiên tòa luận tội cựu Tổng thống Trump rằng những người tham gia cuộc biểu tình không thể bị ông xúi giục tấn công Điện Capitol khi họ đã lên kế hoạch này từ trước.

Thượng nghị sĩ Lindsey Graham cho biết gần đây rằng, vụ xâm phạm Điện Capitol đã được phối hợp từng phần từ trước thời điểm bài phát biểu ngày 6/1 của cựu Tổng thống. Những người tố cáo cựu Tổng thống đã mô tả bài phát biểu của ông như một lời kêu gọi người ủng hộ xâm phạm Điện Capitol.

Tổng thống Trump khi đó bài phát biểu trước đám đông rằng "chúng ta chiến đấu hết sức mình và nếu không chiến đấu hết sức mình, bạn sẽ không giữ được đất nước", cựu Tổng thống dường như đang đề cập đến chủ nghĩa hoạt động chính trị, bởi vì ông kêu gọi những người ủng hộ ông biểu tình "ôn hòa và thể hiện lòng yêu nước" để tiếng nói của họ được lắng nghe trong phiên họp toàn thể Quốc hội ngày 6/1.

Tổng thống Donald Trump khi đó chào đón đám đông người biểu tình "Stop The Steal" ở Thủ đô Washington ngày 6/1/2021. (Tasos Katopodis / Getty Images)

Trong một cuộc phỏng vấn ngày 1/2 trên Fox News, Thượng nghị sỹ Graham cho biết, "Có nhiều bằng chứng cho thấy những người đến Washington đã lên kế hoạch cho cuộc tấn công trước khi cựu Tổng thống có lời phát biểu trước đám đông".

“Nếu bạn muốn 'vạch lá tìm sâu', chúng tôi đề nghị FBI vào cuộc và cho biết về cách thức mọi người lên kế hoạch trước cho cuộc tấn công này, cũng như điều gì đã xảy ra với 'dấu vết an ninh' của Điện Capitol. Liên quan đến lời kêu gọi các nhân chứng ra làm chứng tại phiên tòa luận tội cựu Tổng thống Trump, ông Graham nói thêm: "Bạn sẽ mở 'chiếc hộp Pandora' (chiếc hộp chứa đựng tai ương của thế giới)”.

Con trai của cựu tổng thống Donald Trump Jr đã lập luận trong một tweet vào tháng Một rằng, "Nếu các cơ quan thực thi pháp luật liên bang này biết trước về âm mưu của cuộc tấn công, thì có nghĩa là Tổng thống không kích động bất cứ điều gì".

Donald Trump Jr. tại Nghĩa trang Mỹ Normandy và Đài tưởng niệm ở Colleville-sur-Mer, Normandy, Tây Bắc nước Pháp, vào ngày 6/6/2019. (Mandel Ngân / AFP qua Getty Images)

Việc xem xét một số bản tuyên thệ trong vụ xâm phạm Điện Capitol cho thấy bằng chứng về việc lập kế hoạch trước.

Một bản tuyên thệ trong vụ án Thomas Caldwell, lãnh đạo nhóm Oath Keepers và là nghi phạm có âm mưu cản trở hoặc làm bị thương một sĩ quan, cáo buộc rằng Caldwell và những người khác đã lên kế hoạch xâm phạm Điện Capitol.

“Như được mô tả đầy đủ hơn ở đây, CALDWELL đã lên kế hoạch với DONOVAN CROWL, JESSICA WATKINS, và những người khác đã biết và chưa biết, để tấn công Điện Capitol của Hoa Kỳ,” bản tuyên thệ nêu rõ.

“Bằng chứng được phát hiện trong quá trình điều tra chứng tỏ rằng CALDWELL, CROWL, WATKINS và những người khác không chỉ có âm mưu tấn công Tòa nhà Capitol của Hoa Kỳ vào ngày 6/1/2021, mà họ đã liên lạc với nhau và lên kế hoạch tấn công từ trước”.

Một nhóm người biểu tình tiến vào khu mái vòm Rotunda của Tòa Quốc hội Hoa Kỳ ở Washington ngày 6/1/2021. (Saul Loeb / AFP qua Getty Images)

Tài liệu trích dẫn thông tin liên lạc giữa Watkins và các thành viên khác của nhóm Oath Keepers là nghi phạm của vụ xâm phạm Điện Capitol, nhấn mạnh rằng một cá nhân mà FBI tin là Watkins nói: “Chúng tôi có một nhóm rất ăn ý, khoảng 30-40 người. Chúng tôi đang phối hợp với nhau và bám sát kế hoạch”.

Các tài liệu cáo buộc chống lại Eric Munchel và mẹ của anh ta, Lisa Eisenhart là những nghi phạm có âm mưu tấn công Điện Capitol, trích dẫn một bài báo ngày 10/1 trên tờ The Times of London, trong đó Lisa Eisenhart bày tỏ rằng cả hai mẹ con đã đến Điện Capitol với tư cách là "quan sát viên", và trích dẫn lời mô tả của Munchel về sự xâm phạm là một sự "biểu dương sức mạnh".

“Chúng tôi muốn chứng tỏ rằng chúng tôi sẵn sàng vươn lên, đoàn kết cùng nhau và chiến đấu khi cần thiết. Giống như tổ phụ của chúng tôi, những người đã thành lập đất nước này vào năm 1776”, Munchel nói với tạp chí này. “Đó là một kiểu biểu dương sức mạnh”.

“Ý định xâm phạm Điện Capitol của chúng tôi không phải để chống lại cảnh sát. Mục đích của chúng tôi là để họ thấy rằng chúng tôi có thể và chúng tôi sẽ làm được”.

Người biểu tình đụng độ với cảnh sát và lực lượng an ninh khi mọi người cố gắng xông vào Điện Capitol của Mỹ vào ngày 6/1/2021 ở thủ đô Washington. (Brent Stirton / Getty Images)

Alex Harkrider, nghi phạm bị cáo buộc có âm mưu và đã đột nhập bất hợp pháp vào Điện Capitol bằng vũ khí nguy hiểm đã đưa ra tuyên bố về việc lên kế hoạch cho một “cuộc nội chiến".

Bản tuyên thệ chỉ ra rằng một nhân chứng đã liên hệ với FBI cáo buộc rằng, họ có các bức ảnh từ các trang mạng xã hội của Harkrider cho thấy anh ta và những người khác đang “lên kế hoạch cho một cuộc nội chiến”.

Một bản tuyên thệ chống lại Andrew Bennett, người bị cáo buộc có hành vi gây mất trật tự trong khuôn viên Điện Capitol, chỉ ra rằng “vào khoảng 5:02 (giờ New York) sáng ngày 4/1/2021, Bennett đã đăng nội dung sau, cùng bức ảnh một đoàn xe giương cờ Mỹ diễu hành trên đường: 'Tốt hơn hết là bạn nên sẵn sàng, sắp sửa xảy ra hỗn loạn và tôi sẽ ở Washington ngày 1/6/2021 để chiến đấu cho tự do của mình'”.

Trong khi đó,một ngày trước khi xảy ra vụ xâm nhập Điện Capitol, FBI cho biết họ đã thông báo cho các cơ quan thực thi pháp luật khác, bao gồm cả Cảnh sát Điện Capitol Hoa Kỳ, một thông điệp trực tuyến về một "cuộc chiến" và cuộc tấn công vào tòa nhà Quốc hội. FBI tuyên bố vào ngày 12/1 rằng, FBI đã thông qua Lực lượng Đặc nhiệm Chống Khủng bố Chung để cảnh báo Cảnh sát Capitol bởi vì lực lượng Cảnh sát Capitol có các thành viên trong lực lượng đặc nhiệm, theo Associated Press đưa tin.

Tờ Washington Post cho biết, một bản tin của FBI mô tả rằng những kẻ xâm nhập Điện Capitol đã chia sẻ bản đồ các đường hầm của Điện Capitol và thảo luận về các điểm hội tụ để hướng về Washington. Tờ báo cũng đưa tin rằng, tài liệu đã nêu chi tiết các bài đăng kêu gọi bạo lực, bao gồm bài đăng về việc “Quốc hội cần nghe thấy tiếng kính vỡ, tiếng đạp cửa và sẽ thấy máu từ những người lính nô lệ BLM và Pantifa (Antiffa cực tả).

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Vụ xâm phạm Điện Capitol ngày 6/1 đã được lên kế hoạch từ trước