Vụ Obamagate nghe lén Trump: Tổng thống Trump nói 'Chúng tôi đã tóm gọn bọn họ'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Donald Trump đã có những lời lẽ mạnh mẽ dành cho Tổng thống Barack Obama và Phó Tổng thống Joe Biden về vai trò của chính quyền tiền nhiệm trong việc theo dõi chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016 của ông.

Bình luận mới nhất từ Tổng thống Trump xuất hiện trong cuộc phỏng vấn với kênh Fox News. Những bình luận này là diễn biến mới nhất sau khi Bộ Tư pháp Hoa Kỳ dừng cuộc điều tra ông Flynn sau khi các tài liệu mới được giải mật cho thấy các quan chức chính quyền Obama và FBI có thể đã giăng bẫy ông để điều tra chiến dịch tranh cử của ông Trump có thông đồng với Nga.

“Họ không phải là nhắm vào tướng Flynn, họ muốn ông ấy nói dối về tôi, bịa chuyện [về tôi]”. Tổng thống Trump cho biết. “Đây đều là Obama. Đây đều là Biden. Những người này thật xấu xa. Toàn bộ sự việc thật xấu xa, và chúng tôi đã tóm được bọn họ. Chúng tôi đã tóm được bọn họ”, ông Trump nói.

Thuật ngữ Obamagate được ông Trump sử dụng lần đầu tiên vào tháng 3/2017 sau khi tổng thống mới đắc cử tuyên bố trên Twitter rằng cựu Tổng thống Obama đã nghe lén điện thoại của ông Trump.

Theo các tài liệu được công bố gần đây, ông Obama đã biết các chi tiết từ các cuộc gọi điện thoại bị nghe lén giữa cố vấn an ninh quốc gia lúc bấy giờ của Trung tướng (về hưu) Michael Flynn và đại sứ Nga tại Hoa Kỳ vào cuối năm 2016 hoặc đầu năm 2017. Ông Flynn sau đó bị buộc tội nói dối với FBI về chi tiết các cuộc gọi trong cuộc phỏng vấn vào ngày 24/1/2017. Ông Flynn từ chức ngay sau đó.

Theo tin từ Nation Review, các quan chức của chính quyền Obama và FBI đã phối hợp với nhau bịa ra câu chuyện thông đồng với Nga. Tờ này cho biết rằng FBI đã phối hợp rất chặt chẽ với Nhà Trắng dưới thời ông Obama để điều tra tướng Michael Flynn.

FBI bị cáo buộc cố tình giăng bẫy nhằm truy tố ông Flynn hoặc để buộc ông bị sa thải khi tháng trước các tài liệu nội bộ của FBI tiết lộ rằng các quan chức cấp cao nhất của FBI đã bàn về động cơ của họ khi thẩm vấn cố vấn an ninh quốc gia lúc bấy giờ Michael Flynn tại Nhà Trắng vào tháng 1/2017. Những quan chức này đã công khai đặt câu hỏi liệu "mục tiêu" của họ có phải là “gài để ông ta nói dối để chúng ta có thể truy tố ông ta hoặc khiến ông ta bị sa thải”.

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã dừng cuộc điều tra chống lại Flynn vào tuần trước khi có những thông tin này.

Tổng thống Trump nhận xét trong cuộc phỏng vấn khi biết một loạt các quan chức cấp cao của chính quyền Obama có liên quan đến vụ việc này, bao gồm cả ông Obama và ông Biden.

“Tôi đã xem Biden ngày hôm qua và ông ấy hầu như không thể nói gì. Ông ấy xuất hiện trên chương trình ‘Chào buổi sáng nước Mỹ’. Ông ấy nói ông ấy không biết gì về điều đó. Và bây giờ [tài liệu giải mật được công bố] ngay sau khi ông ấy nói như thế. Tài liệu được phát hành, ông ấy là một trong những người [tham gia] vạch mặt [tướng Flynn]. Nghĩa là ông ấy biết mọi thứ về điều này”.

Cuối tuần qua, một số nhà lập pháp Đảng Cộng hòa đã kêu gọi một cuộc điều tra cựu Tổng thống Barack Obama và chính quyền của ông về việc theo dõi Tổng thống Donald Trump.

Tổng thống Trump đã phản ứng với các tài liệu được giải mật, cho thấy cựu Tổng thống Obama nắm được các chi tiết từ các cuộc gọi điện thoại bị nghe lén giữa Tướng Michael Flynn và một đại sứ Nga, ông Sergey Kislyak.

Trong các tweet gần đây, ông Trump đã chỉ ra sự tham gia của ông Obama vào âm mưu này, đồng thời gọi những phát hiện mới này là #Obamagate và kêu gọi một cuộc điều tra trên diện rộng đối với vị cựu tổng thống.

Minh Dũng

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Vụ Obamagate nghe lén Trump: Tổng thống Trump nói 'Chúng tôi đã tóm gọn bọn họ'