Giulian: Vụ kiện kết quả bầu cử ở Pennsylvania tại Tối cao Pháp viện chỉ là bước khởi đầu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Luật sư riêng của Tổng thống Donald Trump là ông Rudy Giuliani tuyên bố, những đơn khiếu kiện mà chiến dịch của ông Trump đệ trình tại Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ để đảo ngược 3 phán quyết của Tòa án Tối cao Pennsylvania mới chỉ là bước đầu trong một kế hoạch dài hơi mà họ sẽ thực hiện cho đến ngày 20/1.

Trao đổi với Newsmax, cựu Thị trưởng Thành phố New York kiêm cựu công tố viên liên bang cho biết: “Bạn phải [xử lý] từng tiểu bang". Ông nhấn mạnh, một chiến thắng đối với vụ kiện ở Pennsylvania sẽ chỉ tác động đến 20 phiếu Đại cử tri.

Chiến dịch Tổng thống Trump đã đệ đơn kháng cáo lên Tối cao Pháp viện để đảo ngược phán quyết trong các vụ kiện tại Tòa án Tối cao Pennsylvania về việc chính quyền tiểu bang này đã thay đổi luật bỏ phiếu qua thư.

Thông qua bản kiến ​​nghị, đội ngũ của ông Trump muốn tìm cách đảo ngược kết quả trong 3 vụ việc do Tòa án Tối cao của bang quyết định, vốn dẫn đến những "thay đổi bất hợp pháp" trong luật bỏ phiếu qua thư "ngay trước và sau cuộc bầu cử tổng thống năm 2020" tại Pennsylvania. Đội ngũ pháp lý do ông Giuliani dẫn đầu lập luận, các quyết định của Tòa án Tối cao Pennsylvania đã vi phạm Điều II của Hiến pháp Mỹ và phán quyết năm 2000 của vụ kiện giữa Bush và Gore.

Vị luật sư kỳ cựu giải thích: “Tôi nhớ một câu ngạn ngữ cũ mà tôi học được từ bóng chày. Khi bạn bị giảm 10 lần chạy, bạn không thể ghi được 10 điểm cho một lần đánh. Vì vậy, bạn phải chạy từng lượt. Vì vậy, theo cách tôi nhìn nhận, chúng ta phải giành được một trong những cơ quan lập pháp này. Tôi nghĩ chúng ta có 3 nơi tốt để chọn: Pennsylvania, Georgia và Arizona”.

Trong các phiên điều trần trước các cơ quan lập pháp tiểu bang trong vài tuần qua ở một số tiểu bang, 2 luật sư thuộc đội ngũ của ông Trump là ông Giuliani và cô Jenna Ellis đã đưa ra những nhân chứng khẳng định có gian lận bầu cử hoặc các hành vi bất thường trong cuộc tổng tuyển cử.

Từ những cuộc điều trần này, ông Giuliani cho biết, nhóm của ông tin rằng họ có đủ bằng chứng gian lận để buộc các cơ quan lập pháp tiểu bang phải hành động để chọn ra nhóm Đại cử tri của chính họ.

Ông khẳng định: “Cơ quan lập pháp tiểu bang có cơ sở rất, rất mạnh để đưa ra quyết định rằng cuộc bầu cử ở 3 tiểu bang đó đã bị đánh cắp”. Tiếp đó, ông gọi cả Thượng và Hạ viện của mỗi tiểu bang là những trọng tài cuối cùng để phán xử việc chứng nhận kết quả cuộc bầu cử ở từng bang.

Cũng trong cuộc phỏng vấn, cựu Thị trưởng New York còn nhấn mạnh rằng, luật sư Sidney Powell không nằm trong đội ngũ và kế hoạch của họ. Bà Powell đã đại diện cho bên thứ 3 để đệ đơn kiện ủng hộ Tổng thống Trump.

Luật sư Giuliani tuyên bố: “Để tôi nói dứt khoát: bà Sidney Powell không phải là thành viên trong nhóm pháp lý của chúng tôi. Bà ấy đã không ở đây trong 5 tuần qua. Bà ấy không phải là cố vấn đặc biệt cho Tổng thống. Bà ấy không phát biểu thay cho Tổng thống, cũng không nói thay cho chính quyền. Bà ấy lên tiếng cho chính mình. Và bà ấy là một người phụ nữ tốt, một luật sư tốt. Nhưng bất cứ điều gì bà ấy đang nói đến đều là ý kiến ​​của riêng bà ấy. Tôi không chịu trách nhiệm về những điều đó. Tổng thống cũng không có, mà cũng không phải là bất kỳ ai khác trong nhóm pháp lý của chúng tôi".

Sau đó, ông khẳng định, đội ngũ của Tỗng thống Trump sẽ không tìm cách qua mặt Hiến pháp hoặc luật lệ.

Tuyên bố này được đưa ra khi luật sư Ellis nói với Just The News rằng cô không ủng hộ việc viện dẫn Đạo luật Chống nổi loạn năm 1807 để đối phó với gian lận bầu cử, như một số người đã gợi ý.

Cô Ellis nói: “Chúng ta có lý do để có một quy trình lập hiến, và chúng ta có nhánh tư pháp thực sự cần phải tham gia [vụ việc này]. Tôi thấy rằng Tối cao Pháp viện đã hoàn toàn khiến người dân Mỹ thất vọng khi từ chối thụ lý vụ kiện ở Texas”.

Trong một bình luận khác, luật sư Ellis khẳng định, Đạo luật Thiết quân luật không thể áp dụng trong trường hợp này.

Cô nhấn mạnh: “Chúng tôi không phá hoại pháp quyền".

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Giulian: Vụ kiện kết quả bầu cử ở Pennsylvania tại Tối cao Pháp viện chỉ là bước khởi đầu