Vụ kiện của cựu TT Trump chống lại Twitter sẽ là một đòn 'thức tỉnh đáng kể'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Học giả pháp lý Alan Dershowitz hôm 7/7 đánh giá, các vụ kiện tập thể của cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump chống lại Facebook, Google và Twitter là "rất, rất quan trọng" đối với tương lai của tự do ngôn luận ở Hoa Kỳ.

Đặc biệt là trong bối cảnh các công ty Big Tech đều có các quyền miễn trừ đặc biệt từ chính phủ, và chúng không giống với bất kỳ công ty tư nhân bình thường nào khác.

Trong một cuộc họp báo ở New Jersey, cựu tổng tư lệnh Mỹ đã thông báo, một số vụ kiện chống lại Big Tech đang được đệ trình lên Tòa án Quận Hoa Kỳ ở Quận phía Nam của Florida. Đội ngũ pháp lý của ông Trump đang yêu cầu thẩm phán ra lệnh ngừng ngay lập tức các hoạt động cấm đoán, kiểm duyệt, đưa vào danh sách đen và loại bỏ người của các công ty trùm mạng xã hội. Cựu Tổng thống Trump cũng đang tìm kiếm các lệnh trừng phạt để đền bù thiệt hại.

Giáo sư danh dự khoa Luật Dershowitz của trường Harvard nói với Newsmax rằng, những hành động gần đây của những gã trùm mạng xã hội “không phù hợp với tinh thần tự do ngôn luận làm nền tảng cho Tu chính án đầu tiên của [nước Mỹ]”. Theo ông, vụ kiện của cựu Tổng thống Trump "sẽ làm mọi thứ rung chuyển đáng kể, mặc dù tôi không thể đoán được cuối cùng nó sẽ diễn ra như thế nào".

Ông nói tiếp, đơn kiện của ông Trump là “một trường hợp phức tạp bởi vì, như tổng thống đã chỉ ra, và như [luật sư] Pam Bondi đã chỉ ra, những người khác đã chỉ ra, đây không chỉ là những công ty tư nhân bình thường — họ được miễn trừ đặc biệt… và do đó họ tham gia vào một số loại hành động của chính phủ, và các tòa án sẽ phải phân tích vấn đề này".

Facebook, Twitter, Google và các nền tảng khác, theo Mục 230 của Đạo luật về Chuẩn mực Thông tin năm 1996, thường được bảo vệ khỏi phải chịu trách nhiệm pháp lý đối với nội dung mà người dùng đăng tải trên các nền tảng này. Điều luật này cũng cho phép các công ty mạng xã hội kiểm duyệt nền tảng của họ, bằng cách xóa các bài đăng vi phạm điều khoản và điều kiện của họ, miễn là họ đang hành động theo “thiện chí”.

Hôm 7/7, luật sư Bondi tuyên bố, Mục 230 hiện đã lỗi thời vì nó được soạn thảo vào giữa những năm 1990 với ý định bảo vệ trẻ em khỏi nội dung độc hại trên mạng. Nữ luật sư lập luận rằng, cách mà các công ty Big Tech hiện đang sử dụng luật pháp như một tấm lá chắn, đã vượt quá những gì điều luật này dự định làm ban đầu.

Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump có mặt trong cuộc họp báo thông báo về một vụ kiện tập thể chống lại các công ty công nghệ lớn tại Câu lạc bộ Golf Quốc gia Trump Bedminster vào ngày 7/7/2021 ở Bedminster, New Jersey. Cựu tổng thống Trump đã tổ chức một cuộc họp báo với các giám đốc điều hành của Viện Chính sách Đầu tiên của Mỹ để thông báo về một vụ kiện tập thể chống lại Facebook, Twitter, Google và các CEO của họ, cho rằng ông đã bị kiểm duyệt sai. (Ảnh của Michael M. Santiago / Getty Images)

Twitter, Facebook và kênh YouTube do Google sở hữu đã khóa tài khoản của cựu Tổng thống Trump vào tháng Giêng, với lý do cựu tổng tư lệnh Mỹ đã kích động bạo lực vào ngày 6/1. Các gã trùm Big Tech khẳng định, ông đã vi phạm các điều khoản và điều kiện của các công ty này, liên quan đến cáo buộc gian lận bầu cử.

Giáo sư Dershowitz nêu rõ: “Điều chúng tôi không muốn là chính phủ nói với các công ty tư nhân những gì họ có thể nói và những gì họ có thể làm. Điều đó là sai, nhưng chúng tôi không muốn những công ty độc quyền điên rồ, đại chúng, khổng lồ này hạn chế quyền tự do ngôn luận của chúng tôi. Tình hình hiện tại là không thể chấp nhận được, và vụ kiện này, tôi nghĩ, sẽ làm rung chuyển mọi thứ đáng kể, mặc dù tôi không thể dự đoán cuối cùng nó sẽ diễn ra như thế nào”.

Ông Dershowitz lưu ý thêm rằng, các công ty tư nhân nên có thể điều chỉnh nội dung trên trang web của họ — một lập luận phổ biến đã được triển khai để chống lại cựu Tổng thống Trump và những người cũng bị "cấm vận" khác.

Tuy nhiên, vị giáo sư luật kỳ cựu nói: "Lập luận ở phía bên kia là họ không thực sự [là công ty] tư nhân và các tòa án sẽ phải giải quyết điều đó".

Ông giải thích: “Có một số tiền lệ về điều đó, có một trường hợp được gọi là vụ kiện Marsh và Alabama, nơi một công ty của thị trấn, một công ty thuộc sở hữu của một thị trấn, đã cấm tự do ngôn luận và Tối cao Pháp viện đã phán quyết 'không', mặc dù nó thuộc sở hữu của một công ty, nó là một phần của công chúng và do đó, Tu chính án thứ nhất sẽ được áp dụng".

Ông Dershowitz nói thêm: “Rõ ràng những gì đang xảy ra ở đây là sự kiềm chế từ trước. Đó là, họ nói với cựu tổng thống Hoa Kỳ: 'Chúng tôi không muốn ông trên nền tảng của chúng tôi, bất kể ông nói gì, chúng tôi sẽ hạn chế ông'. Vì vậy, vấn đề không hẳn là vì nhiều hạn chế từ trước. Tôi nghĩ rằng mọi người sẽ công nhận đây là sự kiềm chế từ trước. Việc hạn chế từ trước đó có phải tuân theo Tu chính án thứ nhất hay không, hay bản thân ông [Trump] có quyền Tu chính án thứ nhất. Đó là những gì rất phức tạp về điều này, đó là lý do tại sao tôi gọi đây là cơ chế kiểm duyệt mới. Sự kiểm duyệt cũ liên quan đến chính phủ thuần túy. Chủ nghĩa McCarthy. Quốc hội. Ngày nay chúng ta có những công ty này là cơ quan kiểm duyệt mới”.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Vụ kiện của cựu TT Trump chống lại Twitter sẽ là một đòn 'thức tỉnh đáng kể'