Vụ 16 máy bay Trung Quốc xâm phạm không phận, Malaysia đòi triệu tập đại sứ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Ngoại giao Malaysia thông báo hôm 1/6 rằng, 16 máy bay Trung Quốc đã xâm phạm không phận của nước này và cho biết sẽ triệu tập đại sứ của Trung Quốc tại Malaysia tới để giải thích vụ việc này.

Lực lượng không quân Malaysia (RMAF) cho biết, nhóm máy bay quân sự của Trung Quốc đã bay theo đội hình tác chiến ở độ cao từ 7.010 đến 8.200m với vận tốc 537 km/h khi tiếp cận không phận Malaysia vào lúc 11h53 ngày 31/5 (giờ địa phương).

Malaysia mô tả vụ việc là "mối đe dọa nghiêm trọng đối với chủ quyền quốc gia và an toàn bay".

Theo RMAF, nhóm máy bay của Trung Quốc không tuân thủ hướng dẫn của kiểm soát không lưu Malaysia để thiết lập liên lạc. Do vậy, sau khi 16 máy bay Trung Quốc bay trong phạm vi 60 hải lý ngoài khơi bang Sarawak của trên đảo Borneo, Malaysia, lực lượng này buộc phải điều chiến đấu cơ Hawk 208 bay sát nhóm máy bay này để thực hiện “nhận dạng trực quan”.

Tờ SCMP cho biết, các máy bay quân sự Trung Quốc thỉnh thoảng vẫn bay trong vùng thông báo bay ở thành phố Kota Kinabalu, Malaysia. Nhưng đây là lần đầu tiên Trung Quốc huy động số lượng lớn máy bay và bay theo đội hình chiến thuật trong khu vực.

Ngoại trưởng Malaysia Hishammuddin Hussein cho biết, nước này sẽ ra công văn phản đối và triệu tập đại sứ Trung Quốc tại Malaysia để giải thích lý do vì sao “xâm phạm không phận và chủ quyền của Malaysia”.

"Lập trường của Malaysia là rõ ràng - Việc đồng ý thiết lập quan hệ ngoại giao hữu nghị với bất kỳ quốc gia nào không có nghĩa là chúng tôi sẽ thỏa hiệp về an ninh quốc gia của mình", ông Hishammuddin Hussein nói.

Đại sứ quán Trung Quốc trước đó cho biết, những máy bay này đang tiến hành bay huấn luyện định kỳ, không xâm phạm không phận của các nước khác và luôn "tuân thủ nghiêm ngặt" luật pháp quốc tế.

“Malaysia và Trung Quốc là những láng giềng thân thiết, và chúng tôi sẵn sàng tiếp tục các cuộc tham vấn hữu nghị song phương với chính quyền Malaysia”, phát ngôn viên của Đại sứ quán Trung Quốc nói.

Vấn đề chủ quyền trên Biển Đông vẫn luôn tồn tại tranh cãi trong nhiều năm qua. Bắt đầu từ tháng 3 năm nay, Philippines đã nhiều lần phản đối việc hàng trăm tàu ​​đánh cá của Trung Quốc liên tục xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của nước này, nhưng Trung Quốc phản hồi rằng những ngư dân này chỉ đang tránh gió.

Mai Hạ

(t/h)



BÀI CHỌN LỌC

Vụ 16 máy bay Trung Quốc xâm phạm không phận, Malaysia đòi triệu tập đại sứ