Vỡ đập gần trung tâm hạt nhân của Triều Tiên

Giúp NTDVN sửa lỗi

Con đập gần tổ hợp hạt nhân Yongbyon của Triều Tiên bị vỡ do ảnh hưởng của bão, gây ra những nguy cơ tiềm ẩn cho hoạt động của lò phản ứng.

Trang 38 North, tổ chức theo dõi và phân tích Triều Tiên có trụ sở tại Mỹ, công bố ảnh chụp vệ tinh ngày 21/9 tại cơ sở hạt nhân Yongbyon của Triều Tiên cho thấy đã xảy ra vỡ đập tại một hồ trữ nước.

Khu phức hợp hạt nhân Yongbyon, tỉnh Bắc Pyongan, cách thủ đô Bình Nhưỡng hơn 100 km về phía bắc.

Hãng tin Yonhap cũng cho biết mực nước trong hồ giảm mạnh khiến hai trạm bơm hỗ trợ các lò phản ứng hạt nhân "khô khốc" và làm lộ ra các cửa xả nước.

"Việc không thể duy trì mực nước trong hồ chứa trên đập ổn định - bất chấp điều kiện thời tiết - có khả năng gây ra vấn đề cho các hoạt động liên tục của lò phản ứng" - trang 38 North đưa ra cảnh báo.

Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Hạt nhân Yongbyon là nơi Triều Tiên đặt lò phản ứng hạt nhân 5 megawatt. Đây là nguồn sản xuất plutonium được làm giàu đến cấp độ vũ khí cho chương trình tên lửa hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Bằng cách tái chế các thanh nhiên liệu đã qua sử dụng ở lò phản ứng Yongbyon, Bình Nhưỡng có thể thu được lượng plutonium đủ cho một quả bom hạt nhân. Tuy nhiên, không có dấu hiệu nào cho thấy lò phản ứng 5 megawatt đang hoạt động.

Các chuyên gia nhận định những tòa nhà trong Yongbyon không thiệt hại đáng kể, nhưng công sự dọc dòng sông đã có thiệt hại rõ rệt.

Yongbyon bắt đầu được xây dựng vào năm 1961 sau khi Triều Tiên ký hai thoả thuận hạt nhân với Liên Xô. Sông Kuryong chảy xuyên qua khu liên hợp này và nước của nó được dùng để làm mát các lò phản ứng gần đó.

Truyền thông nhà nước Triều Tiên đầu tháng này đưa tin đất nước chịu thiệt hại diện rộng do các trận bão gần đây, khiến lãnh đạo Kim Jong-un phải xem xét lại các dự án lớn được lên kế hoạch cho năm nay. Hình ảnh vệ tinh hồi tháng 8 cũng cho thấy nước lũ đe dọa nhà máy hạt nhân Yongbyon.

Trong tháng 9 này, Triều Tiên liên tiếp phải hứng chịu 3 cơn bão, mới đây nhất là bão Haishen đổ bộ các vùng phía Đông nước này. Trước đó, cơn bão Maysak đã cuốn trôi hơn 2.000 ngôi nhà, phá hủy 60 km mét đường sá, 59 cây cầu sập đổ và hệ thống đường sắt cũng bị hư hại nặng nề.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Vỡ đập gần trung tâm hạt nhân của Triều Tiên