Virus corona Vũ Hán lây lan nhanh chóng, toàn cầu cân nhắc các biện pháp nghiêm ngặt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 2/8, tại Ấn Độ và Philippines, số lượng người bị nhiễm virus Corona Vũ Hán tiếp tục gia tăng. Hai nước đều ghi nhận số ca nhiễm viêm phổi Vũ Hán hàng ngày cao. Hiện tại giới chức trên toàn cầu đã cân nhắc các biện pháp nghiêm ngặt hơn để ngăn chặn sự lây lan của đại dịch viêm phổi Vũ Hán.

Chính quyền thành phố Melbourne - thành phố lớn thứ 2 của Úc đã ban hành lệnh giới nghiêm sau khi số ca nhiễm virus Corona Vũ Hán gia tăng.

Các quốc gia bao gồm Hoa Kỳ, Ấn Độ và Nam Phi đang nỗ lực ngăn chặn đợt bùng phát đại dịch đầu tiên, còn Hàn Quốc và các quốc gia khác đang nỗ lực ngăn chặn đợt bùng phát dịch thứ 2 sau khi nới lỏng các hạn chế đi lại và hoạt động thương mại được áp dụng trước đây.

Tính đến ngày 3/8, các chính phủ trên toàn thế giới đã báo cáo 697.289 người tử vong vì viêm phổi Vũ Hán và 18,4 triệu người nhiễm bệnh, theo dữ liệu được thu thập bởi Đại học Johns Hopkins.

Ấn Độ có 54.735 ca nhiễm mới - giảm so với kỷ lục trước đó là 57.118, nâng tổng số ca nhiễm viêm phổi Vũ Hán của nước này lên 1,75 triệu ca. Trong tháng Bảy, số ca nhiễm là hơn 1,1 triệu.

Tại các thành phố lớn của Ấn Độ là New Delhi và Mumbai, số ca nhiễm có thể đã vượt qua đỉnh dịch trước đó, chuyên gia chính phủ Randeep Guleria cho biết. Tàu điện ngầm, rạp chiếu phim và các cơ sở công cộng khác sẽ phải đóng cửa cho đến ngày 31/8.

Philippines đã báo cáo 5.032 ca nhiễm viêm phổi Vũ Hán mới, nâng tổng số ca nhiễm nước này lên 103.185, trong đó có 2.059 trường hợp đã tử vong.

Vào ngày 1/8, các nhà lãnh đạo của các tổ chức y tế của Philippines đã kêu gọi Tổng thống Rodrigo Duterte tái phong tỏa thủ đô Manila. Họ cho biết hệ thống y tế đang gặp nguy hiểm khi nhân viên ngã bệnh hoặc nghỉ việc do sợ hãi hoặc mệt mỏi.

Chính phủ Nhật Bản báo cáo 1.540 ca nhiễm virus Corona Vũ Hán mới, gần với số ca nhiễm mới kỷ lục trong ngày vào ngày 31/7 là 1.579.

Sự gia tăng số ca nhiễm mới viêm phổi Vũ Hán ở Nhật lần này hầu hết trong độ tuổi 20 và 30 là hồi chuông cảnh báo cho những người trẻ tuổi Nhật. Thống đốc Yuriko Koike của Tokyo, nơi có khoảng 1/3 số ca nhiễm mới, nói rằng bà có thể phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp để ngăn chặn dịch.

Tại Florida, Mỹ, bão nhiệt đới Isaias đã đổ bộ vào bang này, giới chức vừa phải chuẩn bị nơi tránh bão vừa thực thi giãn cách xã hội.

Florida đã báo cáo 179 trường hợp tử vong vào ngày 1/8, nâng tổng số ca tử vong do nhiễm viêm phổi Vũ Hán của toàn bang lên hơn 7.000.

Thống đốc bang Florida cảnh báo người dân rằng ​​sẽ có thể xảy ra mất điện và người dân cần dự trữ nước và thực phẩm cho một tuần.

Ngày 2/8, người đứng đầu lực lượng chuyên trách ứng phó đại dịch viêm phổi Vũ Hán của Nhà Trắng, Tiến sĩ Deborah Birx cho biết, virus Corona Vũ Hán đã chuyển sang “giai đoạn mới” ở Hoa Kỳ vì nó đang lan nhanh chóng ở vùng nông thôn và thành thị của Mỹ.

“Những gì chúng ta đang thấy hôm nay khác với [những gì đã xảy ra] hồi tháng Ba và tháng Tư. Virus lan nhanh một cách bất thường", Tiến sĩ Birx nói với CNN và kêu gọi người Mỹ đeo khẩu trang và theo sát các biện pháp giãn cách xã hội.

Tại Úc, Thủ hiến bang Victoria Daniel Andrew đã công bố lệnh giới nghiêm từ 8h tối đến 5h sáng tại Melbourne, một thành phố có 5 triệu dân. Các trường học và nhà trẻ trên toàn bang Victoria sẽ đóng cửa và học sinh sẽ học tại nhà.

Ông Andrew cho biết đã có 7 trường hợp tử vong và 671 trường hợp nhiễm viêm phổi Vũ Hán mới kể từ ngày 1/8.

Ông nói: “Nếu chúng ta không thể thực hiện những thay đổi này [các biện pháp ngăn chặn dịch], chúng ta sẽ không vượt qua được điều này [bệnh dịch]".

Trong ngày 2/8, Hàn Quốc đã báo cáo nhiều ca nhiễm hơn nhưng không phải là số kỷ lục như đợt bùng phát trước.

Hong Kong đã báo cáo 125 ca nhiễm mới. Hiện giới chức đang cố gắng xác định nguyên nhân bùng phát dịch mới nhất lần này.

Hàn Quốc đã báo cáo 30 trường hợp mới, nâng tổng số lên 14.366, trong đó có 301 trường hợp tử vong, nhưng cho biết chỉ có 8 trường hợp là nhiễm bệnh trong nước.

Chính phủ Hàn Quốc cảnh báo số trường hợp nhiễm bệnh sẽ tăng lên khi người Hàn Quốc từ Trung Đông và những nơi khác bị dịch bệnh bùng phát trở về nước. Giới chức cho biết các trường hợp từ nước ngoài về ít đe dọa việc lây nhiễm hơn vì những người này được cách ly trong 2 tuần.

Vào ngày 1/8, người đứng đầu của một nhà thờ tại Hàn Quốc đã bị bắt giữ để điều tra về việc liệu họ có cản trở công tác ứng phó dịch bệnh sau khi hàng ngàn tín đồ bị nhiễm bệnh vào tháng Hai và tháng Ba.

Vào ngày 1/8, Nam Phi đã báo cáo 10.107 trường hợp nhiễm bệnh mới, nâng tổng số lên 503.290.

Tại châu Âu, lần đầu tiên nước Ý báo cáo số ca nhiễm mới giảm xuống dưới 300.

Một nhân viên thuộc văn phòng Thủ tướng Áo đã xét nghiệm dương tính với virus Corona Vũ Hán. Tuy nhiên, người này không làm việc trực tiếp với Thủ tướng Sebastian Kurz, Cơ quan báo chí Áo đưa tin.

Các cuộc biểu tình ở Berlin

Ngày 1/8, hàng ngàn người biểu tình ở Berlin để phản đối các hạn chế nhằm ngăn chặn đại dịch viêm phổi Vũ Hán mà chính phủ Đức ban hành. Cuộc biểu tình là để tuyên bố “Ngày tự do - Kết thúc đại dịch” trong khi giới chức quan ngại về số ca nhiễm bệnh tăng.

Những người biểu tình đã diễu hành từ Cổng Brandenburg qua trung tâm thành phố Berlin.

Những người biểu tình là những người dân đến từ khắp các khu vực ở Đức. Họ giơ cao những tấm biển tự làm với những khẩu hiệu như “Corona, báo động giả”, “Chúng ta bị buộc phải đeo khẩu trang", “Miễn dịch tự nhiên thay vì tiêm vaccine” và “Chúng ta là làn sóng thứ hai”.

Những người biểu tình còn hô vang: “Chúng tôi ở đây và chúng tôi gây ồn ào, vì chúng tôi đang bị cướp mất tự do!”

Cảnh sát đã sử dụng loa lớn để giải tán những người tham gia biểu tình và bắt họ tuân thủ các quy định về giãn cách xã hội, cũng như đeo khẩu trang. Tuy nhiên, biện pháp này của cảnh sát không hiệu quả. Cảnh sát đã viết trên twitter rằng họ đã khiếu nại hình sự đối với người tổ chức cuộc biểu tình vì đã không thực thi các quy tắc về an toàn vệ sinh, sau đó cho biết người tổ chức đã kết thúc cuộc tuần hành.

Cảnh sát ước tính có khoảng 17.000 người đã tham gia vào cuộc biểu tình, trong đó có người đã hô lớn “Đức Quốc xã!”.

Sau đó, những người biểu tình đã tiếp tục thực hiện một cuộc biểu tình trên một đại lộ chạy qua công viên thành phố Tiergarten. Cảnh sát ước tính có khoảng 20.000 người tham gia. Cảnh sát cho biết họ lại thất bại trong việc yêu cầu người biểu tình đeo khẩu trang hoặc giữ khoảng cách.

Tính đến ngày 1/8, quốc gia này có hơn 9.150 người tử vong trong số hơn 210.670 người nhiễm viêm phổi Vũ Hán.

Chính phủ Đức đã nới lỏng các biện pháp phong tỏa từ cuối tháng Tư nhưng các quy định về giãn cách xã hội cũng như yêu cầu phải đeo khẩu trang tại nơi công cộng và trong các cửa hàng vẫn được duy trì.

Các quan chức cảnh báo người dân không nên vội vui mừng vì số lượng các ca nhiễm viêm phổi Vũ Hán đã tăng lên gần đây. Do quan ngại rằng việc người dân đi du lịch trong thời gian nghỉ hè sẽ có thể nhiễm bệnh ở nước ngoài và lây truyền bệnh trong nước, các quan chức Đức đã cho phép những người nhập cảnh vào Đức được xét nghiệm miễn phí.

Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh quốc gia Đức ghi nhận 955 ca nhiễm viêm phổi Vũ Hán mới vào ngày 31/7; đây là một số lượng nhiễm mới cao so với số ca nhiễm được xác nhận gần đây.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Virus corona Vũ Hán lây lan nhanh chóng, toàn cầu cân nhắc các biện pháp nghiêm ngặt