Virus Corona Vũ Hán có khả năng lây nhiễm gấp 100 lần so với SARS

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nghiên cứu mới đây cho thấy mắt là một trong những kênh quan trọng để virus Corona Vũ Hán xâm nhập vào cơ thể con người, và virus này có tỷ lệ lây truyền cao hơn so với cúm gia cầm H5N1 và SARS.

Đây là nghiên cứu của một nhóm chuyên gia do ông Trần Chí Vĩ (Chen Zhiwei), một học giả tại Trường Y tế công cộng thuộc Đại học Hồng Kông. Theo đó, virus Corona Vũ Hán có khả năng lây nhiễm cao hơn so với virus SARS qua đường kết mạc và hô hấp trên ở người, hơn nữa có tính lây nhiễm cao gấp gần 100 lần.

Kết quả nghiên cứu trên đã được đăng trên số mới nhất của tập san The Lancet Respiratory Medicine.

"Chúng tôi nuôi cấy các mô thu thập từ đường hô hấp của con người và mắt để nghiên cứu SARS-CoV-2 (Virus Corona Vũ Hán), so sánh nó với SARS và H5N1. Chúng tôi thấy rằng SARS-CoV-2 mạnh hơn (virus) SARS khi lây nhiễm qua kết mạc và đường hô hấp trên, mật độ virus cao hơn từ 80 đến 100 lần", ông Trần Chí Vỹ nói. "Điều này cũng giải thích rằng virus Corona Vũ Hán dễ lây hơn so với SARS. Trong nghiên cứu cũng chỉ rõ mắt người có thể là một bộ phận truyền nhiễm quan trọng nhất đối với SARS-CoV-2".

Một báo cáo được công bố trên tạp chí Annals of Internal Medicine số ra ngày 17/4 cho biết: bệnh nhân đầu tiên được chẩn đoán nhiễm virus Corona Vũ Hán ở Ý, sau một thời gian dài virus bị loại bỏ khỏi khoang mũi, nhưng khi kiểm tra, các chuyên gia y tế vẫn phát hiện một lượng virus nhất định trong mắt của bà.

Nhóm nghiên cứu ở Hồng Kông này đã tìm ra được tầm quan trọng của việc không chạm vào mặt, khuyến nghị nhân viên y tế ngoài khẩu trang còn cần phải đeo kính bảo vệ và quần áo bảo hộ.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) khuyến cáo "tránh chạm vào mắt, mũi và miệng khi chưa rửa sạch tay" để ngăn ngừa lây nhiễm virus Corona Vũ Hán .

Ngoài nghiên cứu này của Trường Y tế công cộng thuộc Đại học Hồng Kông, một nghiên cứu mới khác cũng cho thấy virus có thể lây lan qua mắt.

Mặc dù nghiên cứu mới này chưa được kiểm định nhưng đã được công bố trên kho lưu trữ bioRxiv. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Johns Hopkins và Đại học Trung Sơn đã viết trong báo cáo nghiên cứu rằng: kết quả cho thấy các tế bào bề mặt mắt, bao gồm cả kết mạc "dễ bị SARS-CoV-2 lây nhiễm". Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sử dụng các thiết bị bảo vệ như khẩu trang và kính bảo hộ.

Virus Corona Vũ Hán có thể xâm chiếm protein của màng tế bào được gọi là ACE2 trong cơ thể người và những tế bào này dễ dàng xâm nhập vào đường hô hấp hoặc phổi của con người. Vì mắt người có thể chủ động sản xuất ACE2, nên rất dễ trở thành mục tiêu tấn công của virus Corona Vũ Hán .

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu cũng phân tích TMPRSS2, một protease (enzyme thuỷ phân) khác có thể liên kết với virus và phát hiện ra rằng nếu ACE2 và TMPRSS2 tồn tại trong cùng một tế bào, virus Corona Vũ Hán có thể nhân bản rất nhanh.

Lý Tịnh

Theo Epoch Times

Thế giới


BÀI CHỌN LỌC

Virus Corona Vũ Hán có khả năng lây nhiễm gấp 100 lần so với SARS