Virus chết người được gửi từ phòng thí nghiệm Canada đến Trung Quốc trước khi có cuộc điều tra RCMP

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một lô hàng virus chết người từ Phòng thí nghiệm Vi sinh học Quốc gia Canada đã được gửi đến Trung Quốc trước khi có một cuộc điều tra RCMP (Royal Canadian Mounted Police - Đội đặc nhiệm Cảnh sát Hoàng gia Canada) đối với các nhà khoa học tại phòng thí nghiệm này, các tài liệu truy cập thông tin tiết lộ.

Vào ngày 31/3/2019, virus Ebola và Henipah còn sống - được xếp loại là mầm bệnh cấp độ 4, có nghĩa là chúng là một trong những loại virus nguy hiểm nhất trên thế giới - đã được gửi đến Bắc Kinh trên chuyến bay thương mại của Air Canada từ phòng thí nghiệm ở Winnipeg, phòng thí nghiệm P-4 duy nhất của Canada. Ký hiệu P-4 của phòng thí nghiệm biểu thị mức độ an toàn sinh học cao nhất.

Theo các tài liệu truy cập thông tin mà CBC có được, một cuộc điều tra RCMP hồi năm ngoái đã tiết lộ rằng có một nhà khoa học tại phòng thí nghiệm Winnipeg chịu trách nhiệm gửi virus đến Viện Virus học Vũ Hán ở Trung Quốc.

Hơn 3 tháng sau, vào ngày 5/7/2019, RCMP đã áp tải 2 nhà nghiên cứu khoa học người Trung Quốc là Tiến sĩ Xiangguo Qiu và chồng của bà là ông Kting Cheng, cùng một số sinh viên Trung Quốc từ phòng thí nghiệm Winnipeg theo lệnh của Cơ quan Y tế Công cộng Canada (PHAC) vì nghi ngờ những người này đã có hành vi “vi phạm chính sách”.

PHAC cho biết cuộc điều tra RCMP và việc vận chuyển virus không liên quan đến nhau.

Trao đổi với CBC, Giám đốc Quan hệ Truyền thông của Bộ Y tế Canada và PHAC là ông Eric Ericississette cho biết: “Cuộc điều tra hành chính không liên quan đến việc vận chuyển các mẫu virus sang Trung Quốc”.

“Để đáp lại một yêu cầu từ Viện Virus học Vũ Hán về các mẫu virus Ebola và Henipah, Cơ quan Y tế Công cộng Canada đã gửi các mẫu cho mục đích nghiên cứu khoa học vào năm 2019”, ông nói.

Cả RCMP và PHAC đều cho biết không có bằng chứng nào cho thấy việc vận chuyển virus sang Vũ Hán dẫn đến đại dịch, vì không có mẫu phẩm của chủng virus Corona này trong kiện hàng được gửi đi.

Các tài liệu Truy cập Thông tin và Quyền riêng tư (ATIP) xác nhận có 2 lọ mỗi loại trong số 15 chủng virus (khoảng 15 ml) đã được gửi đến Trung Quốc.

PHAC cho biết Phòng thí nghiệm vi sinh quốc gia (NML) chia sẻ các mẫu phẩm các chủng virus với các phòng thí nghiệm y tế công cộng khác một cách thường xuyên, theo các giao thức chuyển giao nghiêm ngặt tuân theo Đạo luật về Mầm bệnh và Chất độc của Con người (HPTA), Đạo luật Vận chuyển Hàng hóa Nguy hiểm, Tiêu chuẩn An toàn Sinh học Canada và Quy trình Vận hành Tiêu chuẩn của NML.

Tuy nhiên, theo các tài liệu ATIP, người giao hàng của NML gần như đã gửi các chủng virus trong một bao bì không phù hợp, sau đó đã thay đổi nó sau khi các khách hàng Trung Quốc nêu lên vấn đề.

Theo các tài liệu, kiện hàng này được vận chuyển trên chuyến bay thương mại của Air Canada từ Winnipeg qua Toronto đến Bắc Kinh vào ngày 31/3/2019 và đến phòng thí nghiệm Vũ Hán vào ngày hôm sau.

Đã gần một năm kể từ khi tiến sĩ Qiu và chồng, cùng các sinh viên của bà bị áp tải rời khỏi NML, không có thêm thông tin cập nhật từ RCMP hoặc PHAC. Ông Morrissette cho biết cuộc điều tra vẫn đang tiếp tục.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Virus chết người được gửi từ phòng thí nghiệm Canada đến Trung Quốc trước khi có cuộc điều tra RCMP