Virus bùng phát ở Hội thao Quân sự Vũ Hán 2019? Nghị sĩ Mỹ thúc giục điều tra

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dân biểu Hoa Kỳ Mike Gallagher cho biết hôm thứ Năm (24/6) rằng, các nghị sĩ đang thúc giục chính quyền Tổng thống Biden điều tra Hội thao Quân sự tổ chức ở Vũ Hán, Trung Quốc vào tháng 10/2019. Đây có khả năng là một sự kiện siêu lây lan virus, vì thời điểm diễn ra chỉ cách một vài tháng trước khi Bắc Kinh lần đầu tiên báo cáo về ca nhiễm COVID-19.

Vào tháng 10/2019, hơn 9.000 vận động viên quốc tế từ hơn 100 quốc gia đã đến Vũ Hán, Trung Quốc. Nhiều người trong số họ sau đó xuất hiện các triệu chứng tương tự như COVID-19. Tuy nhiên, chưa có cuộc điều tra thực sự nào được tiến hành để xem liệu virus gây ra COVID-19 có lây lan tại Hội thao Quân sự Vũ Hán hay không. Hiện nay, nhiều nhà lập pháp Hoa Kỳ đang yêu cầu chính phủ nước này khởi động một cuộc điều tra.

Ông Gallagher nói với chương trình "Fox & Friends" của Fox News rằng, 284 người Mỹ, bao gồm cả vận động viên và nhân viên, đã tham gia Hội thao Quân sự Vũ Hán năm 2019. Các vận động viên nước khác đã đến Vũ Hán vào tháng 10/2019, có lẽ là hai tháng trước khi chính phủ Trung Quốc thừa nhận rằng họ đã có dịch.

Dân biểu Gallagher nói rằng, hai tháng quan trọng này có thể giúp Hoa Kỳ hiểu được căn bệnh này, ngừng việc đi lại di chuyển sớm hơn, để ngăn chặn sự lây lan của virus và cuối cùng là có thể cứu sống hàng triệu người.

Vào thời điểm đó Vũ Hán giống như một 'thành phố ma'?

Cây bút chuyên đề Josh Rogin của tờ The Washington Post cũng cho biết trong một bài báo vào ngày 23/6 rằng, Quốc hội Hoa Kỳ muốn điều tra về Hội thao Quân sự Thế giới ở Vũ Hán 2019.

Ông Rogin cho biết trong bài báo, trong hai tuần thi đấu quân sự, nhiều vận động viên quốc tế đã nhận thấy điều gì đó không ổn ở Vũ Hán. Sau đó, một số người nói rằng vào thời điểm đó Vũ Hán giống như một "thành phố ma".

Khi đại dịch COVID-19 hoành hành trên khắp thế giới vào đầu năm 2020, các vận động viên từ một số quốc gia bao gồm Pháp, Đức, Ý và Luxembourg đã công khai tuyên bố rằng, họ đã bị nhiễm thứ mà họ cho là COVID-19 tại Hội thao Vũ Hán. Kết luận này dựa trên các triệu chứng và cách họ lây bệnh cho những thân của họ.

Mặc dù vậy, đã không có cuộc điều tra nào cố gắng tìm hiểu xem, liệu Hội thao Quân sự Vũ Hán có thực sự là một sự kiện siêu lan truyền COVID-19 hay không.

Nhà báo của The Washington Post nói rằng, nếu tìm thấy nhiều bằng chứng hơn, sẽ càng cho thấy virus đã phát tán ở Vũ Hán vào đầu tháng 10/2019, sớm hơn một vài tháng so với công bố công khai của chính phủ Trung Quốc. Các báo cáo của tình báo Mỹ cho biết, các nhà nghiên cứu tại Viện Virus học Vũ Hán đã phải nhập viện vào tháng 11/2019 do có triệu chứng giống COVID-19. Nhưng các quan chức Mỹ nói rằng, họ có thông tin khác cho thấy thời điểm bùng phát thậm chí còn sớm hơn.

Việc xác định mốc thời gian về nguồn gốc của COVID-19 là một nhiệm vụ quan trọng

Hiện tại, các nhà lập pháp nói rằng Hoa Kỳ cần dồn lực để làm rõ vấn đề này, bất kể là cuối cùng dữ liệu chỉ về nơi nào.

"Xét thấy rằng các câu hỏi về nguồn gốc của đại dịch vẫn chưa được giải đáp, vậy nên thông tin sức khỏe của các quân nhân tham gia Hội thao 2019 có thể cung cấp bằng chứng quan trọng để hiểu về COVID-19 khi nó lần đầu tiên xuất hiện", ông Gallagher viết trong một bức thư gửi Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ Mark A. Milley hôm 21/6.

Hạ nghị sĩ Gallagher muốn biết liệu các vận động viên Mỹ đã được kiểm tra kháng thể hay chưa và liệu virus có lây lan tại căn cứ khi họ trở về Mỹ hay không.

Ông cũng muốn biết liệu Lầu Năm Góc có chia sẻ thông tin với quân nhân các nước tham gia Hội thao hay không.

Ông Gallagher thúc giục Lầu Năm Góc trao đổi với các vận động viên Mỹ tham gia Hội thao Quân sự Vũ Hán để có được thông tin cần thiết liên quan đến tiền sử bệnh của họ. Điều này sẽ giúp các quan chức "thiết lập một thời gian biểu về nguồn gốc của coronavirus".

Trung Quốc từng đổ lỗi nguồn lây lan virus cho quân đội Mỹ

Dân biểu này nói rằng, việc thiết lập một mốc thời gian là rất quan trọng để tìm hiểu nguồn gốc của virus và đối phó với sự che đậy có hệ thống thông qua các hoạt động tuyên truyền tích cực của Bắc Kinh. Một trong những hoạt động tuyên truyền này là cáo buộc quân đội Hoa Kỳ làm lây lan virus.

"Chúng ta không thể chấp nhận việc người Cộng sản nói dối chúng ta. Họ đang lừa dối chúng ta bằng những thông tin sai lệch, và trong nhiều trường hợp, họ đang âm mưu với các kênh truyền thông chính thống và một số người trong cộng đồng y tế công cộng của chúng ta", ông Gallagher nói.

Năm ngoái, Đảng Cộng sản Trung Quốc tuyên bố rằng quân đội Hoa Kỳ có thể đã mang virus từ Fort Detrick, nơi có dự án nghiên cứu sinh học của Quân đội Hoa Kỳ, và là một căn cứ quân sự ở Maryland đến Vũ Hán. Nhưng nhà báo Josh Rogin cho rằng, lập luận này không hợp lý, bởi vì đợt bùng phát dịch bệnh đầu tiên là ở Vũ Hán, không phải Maryland.

Thượng nghị sĩ cũng yêu cầu tiến hành một cuộc điều tra để xác định dòng thời gian bùng phát chuẩn xác

Ngoài Dân biểu Gallagher, Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Roger Marshall đã viết một bức thư riêng cho Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Xavier Becerra về vấn đề này hôm thứ Ba (22/6). Trong thư, ông hỏi liệu Bộ Y tế có biết có bất kỳ vận động viên Mỹ nào bị ốm sau khi trở về từ Vũ Hán hay không. Ông cũng muốn biết liệu Bộ Y tế có đang điều tra hay thảo luận vấn đề này với Bộ Quốc phòng hay không.

Ông Marshall đã viết rằng, Hội thao Quân sự Thế giới gần với Viện Virus học Vũ Hán và các vận động viên có khả năng đã tiếp xúc với COVID-19 khi tham gia sự kiện. Những chi tiết này cho thấy một sự trùng hợp đáng kinh ngạc. "Chính phủ của chúng ta phải tiến hành một cuộc điều tra để xác định dòng thời gian bùng phát chuẩn xác”. "Nếu những người này tiếp xúc (với virus) vào tháng 10, bằng chứng này sẽ giúp chúng ta hiểu thêm về nguồn gốc của COVID-19 và chuẩn bị cho các đợt bùng phát trong tương lai".

Virus có thể đã xuất hiện từ sớm hơn, thế giới kêu gọi điều tra

Ông Robert Redfield - cựu giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ bày tỏ, ông cho rằng virus bắt đầu lây lan ở Vũ Hán từ tháng 9 hoặc tháng 10/2019 và càng có nhiều bằng chứng hơn cho thấy virus bắt đầu xuất hiện ở nội địa Mỹ vào tháng 12/2019.

Gần đây, giới chính trị và các nhà khoa Mỹ học liên tục kêu gọi các cuộc điều tra về “lý thuyết virus rò rỉ từ phòng thí nghiệm”.

Hôm 23/5, The Wall Street Journal đã tiết lộ một báo cáo tình báo chưa từng được công khai của Hoa Kỳ. Trong đó nói rằng sớm nhất là một tháng trước khi virus bùng phát, ba nhà nghiên cứu từ Viện Virus học Vũ Hán đã bị bệnh và phải nhập viện điều trị. Báo cáo này đã làm dấy lên làn sóng kêu gọi điều tra triệt để hơn về nguồn gốc virus từ cộng đồng quốc tế.

Nhà báo Rogin nói rằng, nếu chính quyền ông Biden nghiêm túc điều tra nguồn gốc của virus như họ tuyên bố, họ phải kiểm tra kháng thể của tất cả quân nhân Mỹ từng tới Vũ Hán, và sau đó truy vết bất kỳ đợt bùng phát virus nào có thể xuất phát từ chuyến đi đến Vũ Hán. Các quốc gia khác có vận động viên bị bệnh cũng phải làm như vậy.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Virus bùng phát ở Hội thao Quân sự Vũ Hán 2019? Nghị sĩ Mỹ thúc giục điều tra