Video trên Facebook của TT Trump có thật sự chứa 'thông tin sai lệch' về virus Corona Vũ Hán?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Facebook và Twitter đều đang có quyết định ngăn chặn một video do Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump chia sẻ vì lý do video này có chứa “thông tin sai lệch” về virus Corona Vũ Hán, dù trên thực tế ông Trump đang trích dẫn lại một sự thật đã được thống kê trước đó.

Trong video bị xóa, Tổng thống Trump nói với Fox & Friends rằng các trường học tại Mỹ nên mở cửa. Ông cho biết: “Quan điểm của tôi là các trường học nên mở cửa. Nếu bạn quan sát trẻ em, lũ trẻ gần như - và tôi gần như dám chắc - chúng hầu như miễn dịch với căn bệnh này”.

Ông Trump nhắc tới việc trẻ em có “hệ thống miễn dịch mạnh hơn nhiều” và chúng thường “không có vấn đề gì”.

Trong một tuyên bố gửi Fox News, phát ngôn viên của Facebook cho biết: “Video này có kèm các tuyên bố sai lệch rằng một nhóm người miễn dịch với COVID-19, đây là sự vi phạm chính sách của chúng tôi về những thông tin sai lệch gây hại về COVID”.

Động thái này được đưa ra trong bối cảnh Mark Zuckerberg - CEO của Facebook đang phải đối mặt với những chỉ trích gia tăng từng ngày để trấn áp các thông tin sai lệch kể từ cuộc bầu cử hồi năm 2016. Đã có hàng loạt công ty đe dọa sẽ dừng quảng cáo trên nền tảng này nếu Facebook không có hành động cụ thể.

Theo Facebook, đây là lần đầu tiên mạng xã hội này gỡ bỏ một bài đăng của Tổng thống vì liên quan đến những thông tin sai lệch về đại dịch viêm phổi Vũ Hán.

Đoạn clip này cũng được tài khoản chính thức của nhóm vận động cho ông Trump (@teamtrump) cũng như bản thân Tổng thống chia sẻ trên Twitter.

Trao đổi với Fox News, phát ngôn viên của Twitter cho biết tweet này “vi phạm các quy tắc của Twitter về thông tin COVID-19 sai lệch” và nhóm vận động của ông Trump sẽ “được yêu cầu phải xóa bài tweet để có thể đăng bài mới”.

Phát ngôn viên của chiến dịch vận động cho ông Trump là bà Courtney Parella nói rằng Tổng thống chỉ đang “nhắc lại sự thật rằng trẻ em ít nhạy cảm với virus corona” hơn.

Về động thái của Facebook và Twitter, bà Parella nhận định: “Thêm một ngày mới, thêm một ví dụ về thái độ phân biệt trắng trợn của Thung lũng Silicon đối với Tổng thống; đây là nơi mà các nguyên tắc chỉ được áp dụng một chiều. Các công ty mạng xã hội vốn đâu phải là trọng tài của sự thật”.

Theo báo cáo từ Viện Hàn lâm Y học Quốc gia Hoa Kỳ, “so với người lớn, trẻ mắc COVID-19 có nhiều khả năng bị nhiễm bệnh không triệu chứng hoặc có các triệu chứng hô hấp cấp nhẹ”. Báo cáo này cũng cho biết, hơn 90% trẻ em dương tính với virus Corona Vũ Hán sẽ không có hoặc chỉ có triệu chứng nhẹ.

Dựa trên đánh giá về những dữ liệu mới nhất, tổ chức Kasier Family Foundation nhận định “rõ ràng có nguy cơ lây lan rộng hơn liên quan đến việc mở lại trường học”. Tổ chức này cũng cho biết: “Những rủi ro của việc mở lại cần phải được xem xét cẩn thận, dựa trên những lợi ích được công nhận của việc giáo dục trực diện mặt đối mặt.”

Theo số liệu thống kê, trẻ em chỉ chiếm khoảng 2,4% số ca nhiễm COVID-19, trong số đó lại chỉ có 2,5% trường hợp có triệu chứng bệnh nặng, và không có trường hợp nào tử vong. Theo lời bác sĩ Frank Esper - chuyên gia bệnh truyền nhiễm tại bệnh viện Cleveland Clinic Children - virus này đang có vẻ “nhân từ” với trẻ em.

Tuy vẫn chưa có lời giải thích nào thỏa đáng cho con số thống kê nêu trên, trước một chủng virus chết người như virus Corona Vũ Hán, nhưng điều bất thường này thực ra đã xuất hiện trong cả 2 vụ dịch virus Corona trước đó.

Theo báo cáo thống kê của WHO về đại dịch MERS 2012, tổng cộng có 2449 ca nhiễm MERS-CoV trên 27 quốc gia, trong đó độ tuổi trung bình là 52, số ca nặng và tử vong chiếm 46,5%, nhưng không có bất kỳ ca nào là trẻ em - tính đến tháng 7/2019.

Trường hợp tương tự cũng được tìm thấy trong dịch SARS 2003. Không có ca tử vong nào ở trẻ em được ghi nhận, mặc dù SARS diễn ra trên 26 quốc gia với hơn 8000 ca nhiễm và tỉ lệ cần hỗ trợ chăm sóc đặc biệt là 20%. Tỷ lệ tử vong trong dịch SARS là gần 10% - 774 ca.

Du Miên

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Video trên Facebook của TT Trump có thật sự chứa 'thông tin sai lệch' về virus Corona Vũ Hán?