Video 6/1: Là sĩ quan 'đứng sang bên' hay 'nhóm bạo động' đột nhập Điện Capitol Mỹ?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các công tố viên liên bang cho biết, các đoạn video ghi hình hôm 6/1 chưa được tiết lộ trước đó cho thấy, một đám đông bạo loạn cưỡng ép đột nhập Điện Capitol của Hoa Kỳ và gây nguy hiểm đến tính mạng của tất cả những người ở trong. Nhưng các luật sư bào chữa lại cho rằng, đoạn phim tiết lộ lực lượng hành pháp Mỹ tạo điều kiện cho người biểu tình xâm nhập vào bên trong.

Người xem giờ đây có thể tự quyết định bên nào có lý hơn, vì những video này không còn là bí mật. Bằng chứng mới được công bố bắt nguồn từ vụ việc của ông Ethan Nordean, thành viên của nhóm Proud Boys. Ông Nordean bị cáo buộc cản trở hoặc gây trở ngại cho người thi hành công vụ, trong số các tội danh khác. Buzzfeed lần đầu tiên đăng tải các video này vào ngày 18/10, sau khi Thẩm phán Timothy Kelly đưa ra lệnh một tuần trước khi chúng được công bố công khai.

Bằng chứng bao gồm hai đoạn video dài 40 phút được trích xuất từ các camera bên trong khu vực Upper West Terrace của Điện Capitol Hoa Kỳ. Một camera hướng ra cửa bên ngoài và camera kia hướng vào cửa bên trong. Hầu hết các cảnh hành động ban đầu đến từ camera hướng vào bên trong. Khoảng 2h33 chiều, camera cho thấy những người tham gia ngày 6/1 đã đi vào bên trong, với những gì có vẻ là một cảnh sát đang giữ cửa bên trong để mở cho mọi người ra vào.

Khi ngày càng có nhiều người ủng hộ ông Trump tiến vào khu vực này, bốn cảnh sát bổ sung đã đến hiện trường vào khoảng 2h36 chiều. Năm sĩ quan di chuyển ra cửa ngoài vào khoảng 2h42 chiều để ngăn không cho thêm nhiều người vào. Máy quay hướng ra cửa bên ngoài đã ghi lại những khoảnh khắc có vẻ là gây tranh cãi nhất, bắt đầu từ khoảng 2h42 chiều, khi một số người biểu tình dường như đang trò chuyện sôi nổi với cảnh sát khi số lượng người bên ngoài tăng lên.

Căng thẳng giảm bớt trong giây lát khi 2 người phụ nữ mặc áo parka mùa đông xuất hiện từ bên trong và vượt qua cả các sĩ quan và những người biểu tình để ra khỏi tòa nhà. Chưa đầy một phút sau, các nhân viên cảnh sát quay vào trong, theo sau là đám đông. Nhưng đến khoảng 2h46 chiều, nhiều sĩ quan khác đến từ khu vực hỗn loạn bên ngoài, và lực lượng hành pháp dường như đã kiểm soát khu vực bên trong trở lại.

Theo luật sư bào chữa Dave Smith, thân chủ Nordean của ông đã vào Điện Capitol của Mỹ từ 2h37 đến 2h38 chiều — khoảng thời gian cảnh quay cho thấy một dòng người ủng hộ ông Trump tràn vào giữa các sĩ quan, trước khi những viên chức đó cố gắng ngăn những người khác vào. Trong bản đề nghị công bố đoạn phim ngày 29/7, luật sư Smith cho biết: “[Đoạn video] mô tả cảnh ông Nordean đi qua sảnh vào của Điện Capitol. Hai nhân viên cảnh sát đã đứng sang một bên khi ông Nordean và những người khác tiến vào tòa nhà”.

Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) không đồng ý với mô tả này của luật sư Smith.

Trong một phản hồi cùng ngày, phía DOJ cho biết: “Trên thực tế, toàn bộ video mô tả một đám đông bạo loạn cưỡng ép đột nhập Điện Capitol và gây nguy hiểm đến tính mạng của những người khác, những người cảnh sát, những người đã thề bảo vệ Điện Capitol, các công chức làm việc ở đó [cùng] các công dân tư nhân, không giống như Bị cáo, đã kiến nghị hợp pháp và hòa bình với Cơ quan lập pháp”.

DOJ đã đệ trình một kiến ​​nghị khác vào ngày 13/8, cho rằng việc phát hành các video sẽ làm tổn hại đến an ninh của Điện Capitol. Các công tố viên lập luận rằng, đoạn phim đặc biệt nhạy cảm vì nó mô tả nội thất của khu vực Đồi Capitol, tiết lộ “thông tin ít có khả năng được thu thập thông qua các phương tiện khác”.

Nhưng vào ngày 9/9, một nhóm các phương tiện truyền thông - bao gồm Buzzfeed, The New York Times và The Wall Street Journal - đã đưa ra bản tóm tắt của riêng mình để ủng hộ việc công khai các video. Các hãng thông tấn lập luận rằng, chính phủ Mỹ thiếu lý do xác đáng để chứng minh cho việc cần giữ bí mật các video, vì cảnh quay từ cùng một địa điểm đã được công khai.

Các công tố viên đã đệ trình một thông báo vào ngày 8/10 rằng, họ không còn phản đối việc công khai các video này. Họ không nói lý do tại sao họ thay đổi lập trường của mình.

Hôm 11/10, thẩm phán Kelly ra lệnh yêu cầu chính phủ Mỹ xóa "chỉ định nhạy cảm" đối với các cảnh quay được đề cập, và công khai video thông qua "giải pháp kỹ thuật drop box" của tòa án, cho phép các hãng tin được ủy quyền xem những video này. Quyết định của thẩm phán Kelly tiếp nối một quyết định tương tự vào ngày 21/9, khi Thẩm phán quận Hoa Kỳ Beryl Howell yêu cầu công khai đoạn phim vào ngày 6/1 trong vụ việc của bị cáo Eric Torrens.

Trong khi đó, luật sư biện hộ Smith cũng đã đệ đơn đề nghị xem xét lại đơn xin tại ngoại của ông Nordean, sau khi thẩm phán liên bang Hoa Kỳ kết luận rằng Sở Cải chính D.C đã vi phạm quyền của những người bị giam giữ vào ngày 6/1. Bị đơn Nordean hiện đang ở trong một nhà tù ở Seattle. Song luật sư Smith cho biết, chính phủ Mỹ có kế hoạch chuyển thân chủ của ông đến nhà tù D.C. nếu đơn xin tại ngoại của ông không thành công một lần nữa.

Ông Nordean phải đối mặt với án tù lên đến 20 năm vì cản trở hoặc gây trở ngại người thi hành công vụ. Ông cũng bị buộc tội giúp đỡ và tiếp tay, phải chịu hình phạt tối đa là 10 năm tù; cũng như cố ý đi vào hoặc ở lại trong tòa nhà hoặc khu đất bị hạn chế, xâm nhập bạo lực và hành vi gây mất trật tự trong khuôn viên Điện Capitol, mỗi hành vi bị phạt tối đa một năm tù. Một phiên điều trần cho vấn đề này được lên lịch vào ngày 26/10, với phiên tòa của ông Nordean được ấn định vào tháng Năm năm tới.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Video 6/1: Là sĩ quan 'đứng sang bên' hay 'nhóm bạo động' đột nhập Điện Capitol Mỹ?