Vị giáo sư Trung Quốc phản đối Mỹ gay gắt hóa ra lại đang định cư tại Texas

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một cư dân mạng đặt nghi vấn: "Làm thế nào một người có thể dạy công chúng Trung Quốc yêu Trung Quốc trong khi cả gia đình ông ta đều sống ở Mỹ?".

Chen Ping là một giáo sư Trung Quốc có lượng người theo dõi lớn trên mạng xã hội Trung Quốc, vốn nổi tiếng vì tư tưởng phản đối nước Mỹ. Tuy nhiên, gần đây cư dân mạng Trung Quốc đã chế giễu và mắng nhiếc ông, sau khi người ta phát hiện ra vị giáo sư này là cư dân của tiểu bang Texas tại Mỹ. Cư dân mạng khám phá ra sự thật này sau khi một cơn bão mùa đông nghiêm trọng đổ bộ vào Texas và gây ra sự cố mất điện vào giữa tháng Hai.

Theo thông tin từ truyền thông nhà nước Trung Quốc, giáo sư Chen là nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Trung Quốc của Đại học Phúc Đán, và là giáo sư bán thời gian tại khoa kinh tế của trường đại học này.

Ông Chen vốn được biết đến với tư tưởng chống Hoa Kỳ và luôn ủng hộ các luận điệu của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Tài khoản của ông trên Weibo thu hút hơn 3,8 triệu người theo dõi.

Vào ngày 26/12/2020, là ngày sinh của ông Mao Trạch Đông, ông đã đăng một bài viết rằng: "Chủ tịch Mao là người mà tôi ngưỡng mộ nhất".

Ông Mao là nhà lãnh đạo đầu tiên của Trung Quốc sau khi ĐCSTQ lên nắm quyền tại nước này vào năm 1949. Đây là người phải chịu trách nhiệm chính cho hàng loạt những cái chết bất thường ở Trung Quốc, với tổng số lên tới 80 triệu người do các cuộc thanh trừng chính trị của ĐCSTQ và các vấn đề trong quản lý nhà nước, bao gồm Nạn đói lớn ở Trung Quốc và Cách mạng Văn hóa.

Vào ngày 20/1, ông Chen tuyên bố trên Weibo rằng ông sẽ không loại bỏ khả năng virus Corona Vũ Hán đã bị rò rỉ từ một phòng thí nghiệm của Hoa Kỳ chuyên tiến hành các nghiên cứu phục vụ chiến tranh sinh học. Lập trường của ông phù hợp với những luận điệu chính thức của chế độ Trung Quốc về nguồn gốc của COVID-19, căn bệnh do virus Corona Vũ Hán gây ra.

Song những quan điểm gây tranh cãi nhất của giáo sư Chen là những lập luận của ông sau khi so sánh cuộc sống ở Trung Quốc và ở Hoa Kỳ.

Vào ngày 30/5/2019, tại một sự kiện do Viện Nghiên cứu Trung Quốc Đương đại thuộc Đại học Thanh Hoa tổ chức, vị giáo sư tuyên bố, một người có thể sống thoải mái hơn ở Trung Quốc với mức lương hàng tháng là 2.000 nhân dân tệ (7,14 triệu VNĐ), so với người có mức lương 3.000 USD (khoảng 69 triệu VNĐ) hàng tháng ở Hoa Kỳ.

Ông cho biết lý do của mình rất đơn giản: Ở các thành phố của Mỹ không có phương tiện giao thông công cộng, chẳng hạn như hệ thống tàu điện ngầm, đồng thời việc lái xe ô tô cộng với phí bảo hiểm ô tô rất đắt.

Ông khẳng định với độc giả của mình rằng: "Người Mỹ sống trong đau khổ, giống như trong dầu sôi lửa bỏng vậy".

Tuyên bố của ông Chen đã kích phát một cuộc tranh luận sôi nổi.

Một nhà phê bình với bút danh “Landlord’s ID” đã viết một bài báo dài bằng tiếng Trung trên NetEase để bác bỏ từng luận điểm của vị giáo sư, cung cấp chi tiết về các khoản chi tiêu trong cuộc sống của người Mỹ, liên quan đến sức mua, giao thông công cộng, tiền thuê nhà và chi phí lái xe. Sau một nghiên cứu so sánh, nhà phê bình kết luận, ông Chen "hoàn toàn là bịa ra tin đồn" và "rõ ràng là đang diễn tuồng".

Tác giả bài phân tích nêu rõ: “Ông ấy nên biết tuyên bố của mình vô lý đến mức nào. Tuy nhiên, ông ấy lại phát biểu chúng trước sự chứng kiến ​​của hàng loạt giáo viên và sinh viên của Đại học Thanh Hoa. Tôi e rằng ông ấy chỉ đang ganh đua để có thêm những người ủng hộ trên internet”.

Tác giả bài viết cũng cảnh báo, với tư cách là người của công chúng, ông Chen có sức ảnh hưởng lớn và nhận được sự tin tưởng của vô số người.

Người này kết luận: “Ông nên có trách nhiệm hơn khi nói ra sự thật, hoặc ít nhất là giữ im lặng nếu ông không thể. Nếu không, cho dù ngày nay ông nổi tiếng đến đâu, hồi ức của Internet sẽ khiến ông trở thành một nhân vật khét tiếng!".

Sau đó, vào ngày 15/2, trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền thông nhà nước Guancha của Trung Quốc, giáo sư Chen đã mô tả trải nghiệm của mình trong trận bão tuyết ở Texas đã gây ra sự cố mất điện. Ông còn cung cấp một bức ảnh về ngôi nhà của bản thân ở Austin thuộc tiểu bang Texas, phía sau là tuyết bao quanh.

Ý định ban đầu của ông Chen là để chứng minh nước Mỹ dễ bị tổn hại thế nào trong các điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Tuy nhiên, khi làm như vậy, vô tình ông ấy đã tiết lộ rằng bản thân đang sống ở Hoa Kỳ - đất nước mà lâu nay ông vẫn luôn coi thường và phỉ báng rất nhiều lần trên các kênh mạng xã hội của Trung Quốc, cũng như trong các bài giảng và phỏng vấn công khai của mình.

Theo một bài báo của Đài Á Châu Tự Do (RFA) hôm 19/2 tại Trung Quốc, ông Chen và gia đình sống trong một ngôi nhà bình thường trong cộng đồng Cedar Park ở phía bắc Austin trong hơn 30 năm, theo hồ sơ giao dịch tài sản công khai ở Texas.

Ngay sau khi tin tức này phát hành, ông Chen "chìm nghỉm" trong những lời chỉ trích.

Một cư dân mạng đã viết: “Thật là mỉa mai khi một người sống ở Hoa Kỳ lại nói với chúng tôi rằng yêu Trung Quốc. Hãy ngừng rao giảng khi ông lại mua nhà và sống ở Mỹ”.

Một người khác đặt nghi vấn: "Làm thế nào một người có thể dạy công chúng Trung Quốc yêu Trung Quốc trong khi cả gia đình ông ta đều sống ở Mỹ?".

“Tôi chưa bao giờ thấy một người táo tợn như vậy”, một người thứ 3 kết luận.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Vị giáo sư Trung Quốc phản đối Mỹ gay gắt hóa ra lại đang định cư tại Texas