Vị giáo sư cảm ơn Fauci vì bác bỏ thuyết virus Vũ hán rò rỉ từ phòng thí nghiệm từng hợp tác với Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các email nội bộ của Tiến sĩ Anthony Fauci, được truyền thông Hoa Kỳ thu được gần đây thông qua Đạo luật Tự do Thông tin (FOIA), đã làm nổi bật mối quan hệ lâu đời giữa một giáo sư dịch tễ học tại Đại học Columbia và Trung Quốc.

Giáo sư Columbia là ông Walter Ian Lipkin được mệnh danh là “thợ săn virus” vì sự nghiệp lâu dài của mình trong việc nghiên cứu các bệnh truyền nhiễm. Vào tháng 5/2020, ông Lipkin đã viết thư cho ông Fauci - giám đốc Viện Quốc gia về Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm của Mỹ - và dường như cảm ơn vị quan chức này vì đã công khai bác bỏ khả năng virus Corona Vũ Hán bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm.

Vào ngày 5/5/2020, giáo sư Lipkin viết: “Chúng tôi đánh giá cao những nỗ lực của bạn trong việc chỉ đạo và truyền tải thông điệp".

Một ngày trước đó, ông Fauci nói với National Geographic rằng, bằng chứng “chỉ ra rõ ràng” virus Corona Vũ Hán đã “tiến hóa trong tự nhiên và sau đó lây truyền giữa các loài”, và ông bác bỏ giả thuyết virus Corona Vũ Hán đã rò rỉ từ trong phòng thí nghiệm.

Không rõ “chúng tôi” trong tin nhắn đang đề cập đến ai. Nhưng như một phần của email, ông Lipkin cũng chuyển tiếp một email ngày 5/5 từ quan chức Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) Chen Zhu tới giáo sư.

Tiến sĩ Anthony Fauci trong cuộc họp báo về vaccine Covid-19 ngày 13/4/2021 tại Nhà Trắng. (Ảnh: Chip Somodevilla/Getty Images)

Ông Chen hiện là phó chủ tịch Ủy ban Thường vụ Đại hội Nhân dân Toàn quốc, cơ quan lập pháp bù nhìn của chế độ ĐCSTQ. Ông từng là cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Trung Quốc từ năm 2007 đến năm 2013, và là thành viên của Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc, một cơ quan cố vấn chính trị, từ năm 2005 đến năm 2013.

Toàn bộ thông điệp của ông Chen gửi tới giáo sư Lipkin đã được biên tập lại theo FOIA.

Mối quan hệ với ĐCSTQ

Giáo sư Lipkin đã đến Trung Quốc khi đại dịch COVID-19 bùng phát để hỗ trợ Bắc Kinh trong cuộc chiến chống lại các đợt bùng phát dịch bệnh tại địa phương.

Khi trở về Hoa Kỳ, vị giáo sư này đã công khai lên tiếng bác bỏ khả năng virus Corona Vũ Hán bắt nguồn từ một vụ rò rỉ từ trong phòng thí nghiệm tại Viện Virus học Vũ Hán (WIV) của Trung Quốc.

Trao đổi với đài truyền hình CCTV của nhà nước Trung Quốc vào tháng 2/2020, giáo sư Lipkin nói: “Tất cả các bằng chứng mà chúng ta đã thấy cho đến nay đều chỉ ra rằng, loại virus này đến từ động vật hoang dã. Và không có bằng chứng nào cho thấy có bất kỳ âm mưu, sự cẩu thả hay bất kỳ điều gì dẫn đến bất cứ thứ gì đến từ Viện Virus học ở Vũ Hán".

Một tháng sau, ông Lipkin và một nhóm các nhà khoa học quốc tế đã bác bỏ lý thuyết virus Corona Vũ Hán rò rỉ từ phòng thí nghiệm, trong phát hiện của họ được công bố trên tạp chí Nature Medicine. Họ kết luận: “Không thể chắc chắn rằng SARS-CoV-2 đã xuất hiện thông qua các thủ thuật tại phòng thí nghiệm đối với một loại virus corona giống SARS-CoV có liên quan”.

Khi đại dịch mới khởi phát, rất nhiều người đã lên tiếng bác bỏ lý thuyết chủng virus này rò rỉ từ phòng thí nghiệm. Tuy nhiên, trong những tháng gần đây, lý thuyết này đã thu hút sự quan tâm của quốc tế khi các bằng chứng mới xuất hiện, bao gồm cả việc nhân viên WIV bị ốm với các triệu chứng giống COVID-19 trước khi dịch bệnh bùng phát.

Mối quan hệ hợp tác chặt chẽ của giáo sư Lipkin với Trung Quốc dường như bắt nguồn ít nhất là từ khi bùng phát dịch SARS năm 2003. Ông đến Trung Quốc với tư cách là cố vấn SARS cho Bộ Khoa học và Công nghệ và Bộ Y tế Trung Quốc, đồng thời đóng vai trò trung gian giữa Tổ chức Y tế Thế giới WHO và Chính quyền ĐCSTQ.

Ông đã làm việc chặt chẽ với quan chức Chen, vào thời điểm đó đang là phó chủ tịch của Học viện Khoa học Trung Quốc (CAS) do nhà nước Trung Quốc điều hành.

Sau đại dịch SARS, vị giáo sư Columbia này đã đóng góp vào việc thành lập một số viện y sinh của Trung Quốc, bao gồm Viện Y sinh và Y tế Quảng Châu, Viện Pasteur Thượng Hải và Trung tâm Bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm Khoa học Y tế Đại học Bắc Kinh.

Vào tháng 5/2013, Trung tâm Nhiễm trùng và Miễn dịch (CII) tại Trường Y tế Công cộng Đại học Columbia đã ký một thỏa thuận với Viện Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh do Virus Quốc gia (NIVDC) thuộc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc. Thỏa thuận này kêu gọi thành lập một phòng thí nghiệm nghiên cứu mầm bệnh chung ở Trung Quốc.

Ông Lipkin trở thành giám đốc của CII kể từ năm 2007, theo trang LinkedIn của ông.

Nhà virus học Trung Quốc Shi Zhengli bên trong phòng thí nghiệm P4 ở Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc, vào ngày 23/2/2017. (Johannes Eisele / AFP qua Getty Images)

Vào tháng 10/2015, giáo sư Lipkin đã đến thăm WIV để trình bày báo cáo tại một sự kiện do bà Shi Zhengli chủ trì. Tiến sĩ Shi là giám đốc trung tâm nghiên cứu của WIV, là người có biệt danh là "Bat Lady" vì bà thường xuyên nghiên cứu về chủng virus corona ở loài dơi. Bản thân bà Shi đã thẳng thừng bác bỏ lý thuyết virus Corona Vũ Hán rò rỉ từ trong phòng thí nghiệm.

Vào năm 2019, CAS đã trao tài trợ cho một dự án hợp tác giữa CII và Đại học Sun Yat-Sen của Trung Quốc — dự án sau này được xác định là có quan hệ với quân đội ĐCSTQ. Dự án nhằm nghiên cứu các bệnh truyền nhiễm từ động vật, tức là các bệnh truyền nhiễm lây truyền từ động vật sang người.

Giải thưởng

Vài tuần trước chuyến đi Trung Quốc vào tháng 1/2020 để hỗ trợ chính quyền ĐCSTQ chống lại sự lây lan của virus Corona Vũ Hán, giáo sư Lipkin đã đến thăm Lãnh sự quán Trung Quốc ở New York và được Tổng lãnh sự Huang Ping trao tặng huân chương.

Huân chương — do Ủy ban Trung ương ĐCSTQ, Hội đồng Nhà nước và cơ quan quân sự cao nhất của chế độ, Quân ủy Trung ương cùng phát hành — được sử dụng để kỷ niệm 70 năm ĐCSTQ lên nắm quyền ở Trung Quốc. Theo phương tiện truyền thông nhà nước của Trung Quốc, để đủ điều kiện nhận huy chương, người nước ngoài phải “có những đóng góp xuất sắc” trong việc thành lập chế độ Trung Quốc.

Nhiều năm trước đó, Lãnh sự quán Trung Quốc tại New York đã đề cử ông Lipkin cho danh hiệu cao quý nhất của Trung Quốc đối với các nhà khoa học nước ngoài, Giải thưởng Hợp tác Khoa học và Công nghệ Quốc tế, theo Bộ Khoa học và Công nghệ của ĐCSTQ. Ông Lipkin đã nhận được giải thưởng vào tháng 1/2016 trong một buổi lễ do các quan chức hàng đầu của ĐCSTQ chủ trì, bao gồm cả lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường — cũng như quan chức Chen.

Hai tháng sau, vào tháng 3/2016, ông Lipton tham gia một bữa tiệc do Lãnh sự quán Trung Quốc tại New York tổ chức để vinh danh các nhà khoa học có đóng góp đáng kể cho mối quan hệ hợp tác Trung - Mỹ về khoa học và công nghệ.

Văn phòng của cả 2 người Lipkin và Fauci đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Vị giáo sư cảm ơn Fauci vì bác bỏ thuyết virus Vũ hán rò rỉ từ phòng thí nghiệm từng hợp tác với Trung Quốc