Vệ binh Quốc gia đến tòa nhà Quốc hội theo lệnh của Tổng thống Trump

Giúp NTDVN sửa lỗi

Việc đột nhập này đã làm gián đoạn một phiên họp chung của Quốc hội...

Lực lượng Vệ binh Quốc gia và các lực lượng khác đã đến toà nhà Capitol của Quốc hội Hoa Kỳ sau khi những người mặc trang phục ủng hộ Tổng thống Trump xông vào tòa nhà vào thứ Tư ngày 6/1.

Theo chỉ đạo của Tổng thống Donald Trump, “Lực lượng Vệ binh Quốc gia đang trên đường cùng với các cơ quan bảo vệ liên bang khác”, thư ký báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany cho biết trong một tuyên bố.

“Chúng tôi nhắc lại lời kêu gọi của Tổng thống Trump về việc không sử dụng bạo lực và duy trì hòa bình”, cô nói thêm.

Sau khi những người biểu tình tiến vào tòa nhà Quốc hội, các nhà lập pháp đã phải sơ tán, ít nhất một người đã bị bắn.

Cảnh vệ của tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ đã bắt giữ những người cố tình đột nhập nhưng có vẻ lực lượng cảnh vệ không đủ so với số lượng người biểu tình. Các phòng trong Hạ viện đã được đặt rào chắn bảo vệ, và một số cảnh vệ đứng canh với súng chĩa về phía cửa khi những người biểu tình nhìn vào.

Tổng thống Trump kêu gọi mọi người "duy trì hòa bình" và "không bạo lực!" Ông cũng yêu cầu những người ủng hộ tôn trọng cảnh sát.

Những người ủng hộ Tổng thống Donald Trump vào Điện Capitol Rotunda của Hoa Kỳ ở Washington vào ngày 6 tháng 1 năm 2021. (Nguồn ảnh: Saul Loeb / AFP / Getty Images)
Các thành viên của quốc hội bỏ chạy khi những người biểu tình cố gắng vào Hạ viện trong phiên họp chung của Quốc hội ở Washington vào ngày 6 tháng 1 năm 2021. (Nguồn ảnh: Drew Angerer / Getty Images)

Theo yêu cầu của Thị trưởng Washington Muriel Bowser - một thành viên đảng Dân chủ, khoảng 340 nhân viên Vệ binh Quốc gia đã được điều động trong tuần này để hỗ trợ cảnh sát khi các cuộc biểu tình ủng hộ Trump diễn ra trong thành phố.

Các nhân viên không được trang bị vũ khí, các quan chức nhấn mạnh.

Không rõ số lượng lực lượng Vệ binh Quốc gia đã đến tòa nhà Quốc hội là bao nhiêu. Một phát ngôn viên của Bộ An ninh Nội địa cho biết, các cảnh sát từ Cơ quan Bảo vệ Liên bang và Cơ quan Mật vụ đang được triển khai tới tòa nhà Capitol, theo yêu cầu từ Cảnh vệ của tòa nhà Capitol Hoa Kỳ.

Thống đốc Ralph Northam thuộc đảng Dân chủ của bang Virginia cho biết, ông đang điều động các thành viên của Lực lượng Vệ binh Quốc gia từ Virginia tới Washington, cùng với 200 quân nhân của bang. Thống đốc Maryland Larry Hogan thuộc đảng Cộng hòa tuyên bố đang điều động quân và đã chỉ thị cho tướng phụ tá của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Maryland tập hợp một lực lượng phản ứng nhanh để hỗ trợ thực thi pháp luật và khôi phục trật tự.

Phát ngôn viên Jonathan Hoffman của Lầu Năm Góc cho biết, phản ứng của cơ quan thực thi pháp luật đối với tình huống này đang do Bộ Tư pháp lãnh đạo. Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Christopher Miller đã liên lạc với giới lãnh đạo Quốc hội.

Một lượng lớn người biểu tình đã tụ tập để phản đối kết quả của cuộc bầu cử năm 2020. Tổng thống Trump và những người ủng hộ ông tin rằng, cuộc bầu cử đã bị đánh cắp khỏi ông. Họ tạo nhiều áp lực buộc các nhà lập pháp phản đối kết quả bỏ phiếu cử tri đoàn từ các tiểu bang mà ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden đã giành chiến thắng.

Phiên họp chung là để Quốc hội Mỹ kiểm phiếu đại cử tri. Hàng chục nhà lập pháp Đảng Cộng hòa đã phản đối phiếu bầu đại cử tri của tiểu bang Arizona. Do đó, một cuộc tranh luận kéo dài hai giờ riêng biệt tại mỗi viện đã diễn ra. Tuy nhiên, cuộc tranh luận này bị gián đoạn do những người biểu tình xông vào tòa nhà.

Nguyễn Minh
Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Vệ binh Quốc gia đến tòa nhà Quốc hội theo lệnh của Tổng thống Trump