Vận động viên chuyển giới đầu tiên được xác nhận tham gia Thế vận hội Tokyo 2020

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thế vận hội Tokyo tại Nhật Bản sẽ diễn ra vào tháng tới. Các quan chức của Ủy ban Olympic New Zealand (NZOC) đã xác nhận vào ngày 21/6 rằng, vận động viên chuyển giới Laurel Hubbard của nước này đã được chọn vào đội tuyển quốc gia, trở thành vận động viên Olympic chuyển giới đầu tiên trong lịch sử.

Laurel Hubbard (43 tuổi), sinh ra là một cậu bé và thường tham gia các cuộc thi dành cho nam giới. Hubbard đã chuyển giới ở tuổi 35, lần này anh sẽ tham gia môn cử tạ dành cho nữ tại Thế vận hội Tokyo. Hubbard nói trong một tuyên bố rằng, “Tôi cảm thấy biết ơn và khiêm nhường trước lòng tốt và sự ủng hộ mà rất nhiều người New Zealand đã dành cho tôi”.

Theo BBC đưa tin, Ủy ban Olympic Quốc tế đã thay đổi luật thi đấu vào năm 2015, cho phép các vận động viên chuyển giới tham gia thi đấu, chỉ cần họ tuyên bố giới tính đã chuyển, có lượng testosterone dưới một mức nhất định và duy trì trong thời gian một năm là có thể đủ điều kiện tham gia thi đấu. Theo quy định, vận động viên chuyển giới phải duy trì lượng testosterone trong cơ thể dưới 10 nmol / L. Nhưng trị số này đối với nữ giới bình thường vẫn là rất cao, ít nhất gấp 5 lần.

Chủ tịch Ủy ban Olympic New Zealand Kereyn Smith cho biết hôm 21/2 rằng, Hubbard đã đáp ứng đầy đủ tất cả các tiêu chuẩn mà vận động viên chuyển giới được yêu cầu.

Về vấn đề này, một số nhà phê bình cho rằng, Hubbard, người chuyển giới cách đây 8 năm, vẫn còn rất nhiều lợi thế về sinh lý. Quyết định này là không công bằng đối với các vận động viên khác tham gia Olympic môn cử tạ nữ.

Vận động viên người Bỉ Anna Vanbellinghen cho rằng sự xuất hiện của đối thủ người New Zealand này giống "như một trò đùa tồi tệ" đối với các nữ vận động viên tham gia thi đấu.

“Tôi biết rằng, rất khó để xây dựng một khung pháp lý cho người chuyển giới tham gia các hoạt động thể thao, vì có rất nhiều tình huống. Bất kỳ ai tập luyện môn cử tạ ở một trình độ cao, trong tâm đều biết điểm này: tình huống đặc biệt này là không công bằng đối với thể thao (các cuộc thi đấu) và các vận động viên", Anna Vanbellinghen nói.

"Đối với một số vận động viên, cơ hội đổi đời đã bị bỏ lỡ - Huy chương và bằng cấp Olympic, nhưng chúng tôi không thể làm gì được. Đương nhiên, cuộc tranh luận này được diễn ra trong bối cảnh phân biệt đối xử người chuyển giới, đây cũng là lý do tại sao vấn đề này không bao giờ thoát khỏi hình thái ý thức”.

Theo The Guardian đưa tin, Ủy ban Olympic Quốc tế đã viết trong bản hướng dẫn rằng, các vận động viên chuyển giới từ nam sang nữ được phép tham gia thi đấu mà không cần phải phẫu thuật cắt bỏ tinh hoàn. Tờ báo này chỉ ra rằng, một số nghiên cứu gần đây cho thấy, nam giới chưa trải qua phẫu thuật có thể tiếp tục duy trì thể lực mà họ đã có được từ thời niên thiếu.

Hubbard đã nâng được 628 pound (khoảng 285 kg) trong hai lần cử tạ trước trận đấu và sẽ tham gia thi đấu ở hạng siêu nặng dành cho nữ tại Thế vận hội Tokyo 2020. Anh đã giành được huy chương bạc tại Giải vô địch thế giới năm 2017 và huy chương vàng tại Thế vận hội Thái Bình Dương năm 2019.

Mai Hạ

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Vận động viên chuyển giới đầu tiên được xác nhận tham gia Thế vận hội Tokyo 2020