Vaccine Sputnik V của Nga bị chính phủ tạm dừng thử nghiệm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính phủ Nga đã hậu thuẫn để vaccine Sputnik tạm thời vọt lên dẫn trước trong cuộc đua chế tạo tạo vaccine, nhưng chính nước đi này lại khiến kế hoạch triển khai vaccine của nước này bị đình trệ...

Theo Reuters cho biết, nhu cầu tiêm vaccine quá lớn đã khiến cung không đủ cầu, kết quả khiến Nga phải tạm dừng kế hoạch triển khai vaccine Gam-COVID-Vac, hay còn được biết đến với tên thương mại là Sputnik V.

Các nhân viên y tế thuộc 8/25 phòng khám tổ chức thử nghiệm vaccine ở Moscow cho biết đã tạm dừng hoạt động tiêm chủng. Một nhân viên y tế cho biết:

“Việc tiêm vaccine phải tạm ngừng lại. Chúng tôi chỉ đang tiêm mũi tiêm thứ hai, mũi tiêm đầu tiên đã hết cách đây khoảng một tuần”.

Trước kế hoạch bị đình trệ, đại diện của Crocus Medical (đơn vị tổ chức hoạt động thử nghiệm vaccine) giải thích:

"Thực tế, nhu cầu tiêm vaccine quá lớn và họ không sản xuất đủ để đáp ứng kịp thời. Theo thông tin tạm thời công bố, việc tiêm chủng sẽ bắt đầu lại vào ngày 10/11".

Từ phía viện Gamaleya (đơn vị sản xuất vaccine), giám đốc Alexander Gintsburg cho biết đã có 20.000 tình nguyện viên đã tiêm vaccine mũi đầu tiên, chiếm 50%, và 7.000 người đã được tiêm mũi thứ hai.

Còn thứ trưởng Y tế Nga Alexei Kuznetsov thì khẳng định: "Mục tiêu tiêm chủng cho 40.000 tình nguyện viên sẽ được đáp ứng".

Sở Y tế thành phố Moscow là cơ quan giám sát các phòng khám thử nghiệm vaccine không đưa ra bất kể bình luận gì về việc này.

Tổng thống Nga Putin cho biết viêc mở rộng quy mô sản xuất vaccine đang gặp khó khăn...(Getty Images)

Sáng 29/10, tại điện Kremlin, Tổng thống Putin cho biết việc mở rộng quy mô sản xuất vaccine của Nga đang phải đối mặt các vấn đề liên quan đến trang thiết bị sẵn có. Theo ước tính ban đầu, Nga sẽ có 30 triệu liều vaccine vào cuối năm 2020, nhưng con số này hiện đã sụt giảm, chỉ còn hơn 2 triệu liều.

Kim Anh



BÀI CHỌN LỌC

Vaccine Sputnik V của Nga bị chính phủ tạm dừng thử nghiệm