Nghiên cứu cho thấy, vaccine ngừa virus Corona Vũ Hán liên quan đến một bệnh máu hiếm khác

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 21/6, các nhà nghiên cứu Israel tuyên bố đã phát hiện ra mối liên hệ giữa vaccine ngừa virus Corona Vũ Hán (COVID-19) của Pfizer và một bệnh máu hiếm gặp có tên là ban xuất huyết giảm tiểu cầu huyết khối (TTP).

Các nhà khoa học thuộc Viện Huyết học tại Trung tâm Y tế Shamir của Israel cho biết, họ đã bắt đầu nghiên cứu mối liên hệ có thể có sau khi có báo cáo về sự gia tăng đột ngột của các ca bệnh nhiễm TTP trên khắp Israel.

Nhóm nghiên cứu cho biết, họ đã phát hiện ra "mối liên hệ theo trình tự thời gian" giữa thời điểm tiêm thuốc Pfizer cho bệnh nhân, và sự khởi đầu của các triệu chứng của bệnh máu hiếm gặp này. Họ khẳng định đã tìm thấy 4 trường hợp như vậy.

Trao đổi với The Jerusalem Post, Viện Huyết học tại Trung tâm Y tế Shamir cho biết: "Các bác sĩ và bệnh nhân cần cảnh giác với các triệu chứng lâm sàng: mệt mỏi suy nhược, rối loạn thần kinh, xuất huyết và đau ngực".

Người phát ngôn của cơ sở nói với hãng tin rằng, nghiên cứu này rất nhỏ và không thể ngăn cản các cá nhân tiêm vaccine COVID-19. Họ còn bổ sung rằng, những người dân Israel chưa nhận vaccine vẫn nên chủng ngừa.

Các nhà nghiên cứu cũng nhấn mạnh việc đã phát hiện ra 4 trường hợp nhiễm bệnh TTP trong một tháng, so với con số bình thường là 2 đến 3 trường hợp nhiễm TPP thường được báo cáo mỗi năm.

Bộ Y tế Israel hiện đang xem xét các phát hiện của nhóm, họ cho biết.

Theo Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ, TTP là một chứng rối loạn hiếm gặp, gây ra các cục máu đông hình thành trong các mạch máu nhỏ trong cơ thể.

Cơ quan liên bang của Israel cho biết trên trang web của mình rằng: “Những cục máu đông này có thể gây ra các vấn đề y tế nghiêm trọng nếu chúng làm tắc nghẽn mạch và hạn chế lưu lượng máu đến các cơ quan như não, thận và tim. Các biến chứng do những cục máu đông này có thể bao gồm các vấn đề về thần kinh (như thay đổi tính cách, đau đầu, lú lẫn và nói lắp), sốt, chức năng thận bất thường, đau bụng và các vấn đề về tim".

The Epoch Times đã liên hệ với Bộ Y tế Israel và Pfizer để đưa ra bình luận.

Vào ngày 1/6, Bộ Y tế Israel báo cáo rằng, họ đã phát hiện ra một số lượng nhỏ các trường hợp viêm tim, được gọi là viêm cơ tim, được quan sát chủ yếu ở nam giới trẻ tuổi được tiêm vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer. Bộ này nhận định, nó có thể liên quan đến việc tiêm chủng của họ.

Hôm 23/6 (theo giờ Mỹ), một ủy ban của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) dự kiến ​​sẽ thảo luận về các trường hợp viêm cơ tim hiếm gặp ở những người trẻ tuổi được tiêm vaccine Moderna hoặc Pfizer. Có thông tin cho biết cơ quan này sẽ tổ chức cuộc thảo luận khẩn cấp vào tuần trước, nhưng nó đã bị hoãn lại.

Thông tin về mối liên kết với chứng bệnh máu hiếm gặp này được đưa ra khoảng một tháng, sau khi CDC Mỹ cho biết họ đang điều tra hàng chục trường hợp viêm tim hiếm gặp.

Các báo cáo về viêm cơ tim chủ yếu ở thanh thiếu niên và thanh niên - và có nhiều khả năng xảy ra ở nam giới hơn. Các triệu chứng cũng xuất hiện sau liều vaccine thứ 2, khoảng 4 ngày sau khi tiêm chủng, Ủy ban Cố vấn của CDC về Thực hành Tiêm chủng cho biết trong một tuyên bố hôm 17/5.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu cho thấy, vaccine ngừa virus Corona Vũ Hán liên quan đến một bệnh máu hiếm khác