Vắc-xin COVID-19 của Trung Quốc được WHO “bật đèn xanh” và “lên ngôi” giữa cuộc khủng hoảng tại Ấn Độ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào tối ngày 7/5 rằng WHO đã phê chuẩn việc sử dụng khẩn cấp vắc xin Covid-19 do công ty Sinopharm của Trung Quốc sản xuất và khuyến cáo dùng cho người trên 18 tuổi.

Như vậy, đây là vắc xin Covid-19 đầu tiên của Trung Quốc được WHO phê chuẩn. Theo Reuters, đây cũng là lần đầu tiên WHO cấp phép sử dụng khẩn cấp cho một vắc xin phòng bệnh truyền nhiễm của Trung Quốc.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus trong cuộc họp báo ngày 7/5 đã cho biết rằng vắc xin của Sinopharm là vắc xin Covid-19 thứ 6 được WHO phê chuẩn. Trước đó, WHO đã cấp phép cho vắc xin Covid-19 của Pfizer-BioNTech, AstraZeneca (sản xuất tại Ấn Độ và tại Hàn Quốc), Johnson & Johnson và Moderna.

Đối với các loại vaccine, việc phê chuẩn của WHO là sự đảm bảo về độ an toàn và hiệu quả của vắc xin và sẽ cho phép sản phẩm này được đưa vào chương trình chia sẻ vắc xin toàn cầu COVAX của Liên Hiệp Quốc.

Được biết, Sinopharm và Sinovac là hai vắc xin Covid-19 chính của Trung Quốc. Theo Thời báo Hoàn cầu, vắc xin của Sinopharm đã được cấp phép tại 45 quốc gia và vùng lãnh thổ với 65 triệu liều đã được tiêm.

Mặc dù một số chuyên gia lo lắng về tác động tiềm ẩn đối với y tế công cộng vì vaccine Trung Quốc rẻ hơn so với vaccine Pfizer và Moderna, và nhiều người cũng không mặn mà với vaccine Trung Quốc do thiếu dữ liệu thử nghiệm và ưa chuộng sản phẩm của phương Tây hơn. Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng của Ấn Độ đã làm cạn kiệt nguồn cung vaccine và khiến nhiều nước quay sang Trung Quốc.

Ông Nicholas Thomas, phó giáo sư tại Đại học Thành phố Hong Kong, nhận xét:

"Việc WHO phê duyệt vaccine Trung Quốc trong trung hạn sẽ giúp củng cố quyền lực và ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực"... "Tuy nhiên, mức hiệu quả thấp của vaccine Trung Quốc đồng nghĩa với việc vị trí này dễ lung lay nếu các nước phương Tây có thể tăng cường nguồn cung của họ".

Đó là tất lý do Trung Quốc nắm bắt thời điểm ngay khi có thể. Với địa vị nhà cung cấp vaccine, Trung Quốc đang gia tăng ảnh hưởng về mặt chính trị vào thời điểm Mỹ và Châu u còn đang chậm chạp hành động khi đại dịch bùng phát ngoài tầm kiểm soát ở các điểm nóng như Ấn Độ, Brazil và các nơi khác.

Vào tuần trước, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố Bắc Kinh sẽ cung cấp vaccine cho các quốc gia phụ thuộc vào nguồn cung từ Ấn Độ, trong cuộc gọi với các đối tác từ các quốc gia Nam Á.

Tâm Di



BÀI CHỌN LỌC

Vắc-xin COVID-19 của Trung Quốc được WHO “bật đèn xanh” và “lên ngôi” giữa cuộc khủng hoảng tại Ấn Độ