Vắc-xin COVID-19 AstraZeneca tạm thời bị ngừng sử dụng ở Đức, Pháp, Ý và Tây Ban Nha

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi một người đàn ông Ý tiêm vắc-xin bị chết ở một tỉnh Bắc Ý và giới chức Ý thu giữ hàng nghìn liều vắc-xin AstraZeneca, các nước trong Liên minh Châu Âu bao gồm Pháp, Ý, Tây Ban Nha và Đức đã tạm dừng sử dụng vắc-xin này để đề phòng sự cố tương tự, giới chức cho biết hôm thứ Hai (16/3).

“Để đề phòng sự cố tương tự, chúng tôi quyết định tạm ngừng tiêm Vắc-xin AstraZeneca, hy vọng rằng chúng tôi có thể nhanh chóng tiếp tục được sử dụng vắc-xin này, nếu phán quyết của EMA [Cơ quan Quản lý Dược phẩm Châu Âu] cho phép”, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết trong một cuộc họp báo ngày 16/3.

Cùng ngày, chính phủ Đức cho biết họ cũng sẽ đình chỉ tiêm vắc-xin AstraZeneca sau khi có báo cáo về các cục máu đông nguy hiểm xuất hiện liên quan đến vắc xin. Một số báo cáo cho biết, những người tiêm vắc xin đã đổ bệnh.

Theo các bản tin, Bộ Y tế Đức cho biết: “Sau khi có báo cáo mới về huyết khối tĩnh mạch não liên quan đến việc tiêm chủng ở Đức và Châu Âu, PEI cho rằng cần phải tiến hành các cuộc điều tra thêm. Cơ quan Quản lý Dược phẩm Châu Âu sẽ quyết định liệu những phát hiện mới có ảnh hưởng đến việc phê duyệt vắc xin hay không”.

Trong khi đó, Cơ quan Quản lý Dược phẩm của Ý, AIFA, xác nhận rằng họ sẽ đình chỉ vắc xin như một "biện pháp tạm thời để đề phòng" trước khi có phán quyết của EMA. Các công tố viên Ý hôm thứ Hai (16/3) thông báo họ đã thu giữ hàng nghìn liều vắc xin ở tỉnh Piedmont, miền Bắc nước Ý, sau khi một người đàn ông tiêm vắc xin chết vài giờ sau đó, theo Reuters đưa tin.

Người đàn ông được xác định là Sandro Tognatti, 57 tuổi, một giáo viên dạy nhạc đã đổ bệnh và chết trong hoàn cảnh chưa rõ ràng, giới chức Ý nói với hãng tin. Giới chức ở Sicily của Ý cũng đã ra lệnh thu giữ một lô vắc xin AstraZeneca sau khi hai trường hợp tử vong được báo cáo.

“Do đó, điều quan trọng là phải đảm bảo rằng việc tiếp tục sử dụng thuốc trên khắp đất nước không để lại hậu quả có hại hoặc các ca tử vong khác, cũng như phải chắc chắn rằng ông Tognatti không chết vì tiêm chủng vắc-xin AstraZeneca”, công tố viên Teresa Angela Camelio cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Hai (16/3).

Công ty AstraZeneca của Anh và các cơ quan quản lý dược phẩm của EU trước đây cho biết không có bằng chứng nào cho thấy vắc xin này là nguyên nhân gây ra máu đông và các trường hợp tử vong được báo cáo.

Trong một tuyên bố với The Epoch Times, AstraZeneca nói rằng “sự an toàn của tất cả mọi người là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi”.

“Chúng tôi đang làm việc với các cơ quan y tế quốc gia và giới chức châu Âu và mong đợi đánh giá của họ vào cuối tuần này. Khoảng 17 triệu người ở EU và Vương quốc Anh hiện đã được tiêm vắc-xin của chúng tôi, và số trường hợp đông máu được báo cáo trong nhóm này thấp hơn con số dự đoán hàng trăm trường hợp trong dân số nói chung”, tuyên bố viết.

Cùng ngày 16/3, Bộ trưởng Y tế Tây Ban Nha Carolina Dias thông báo rằng, nước này sẽ ngừng tiêm thuốc trong hai tuần. Bà Dias cũng tuyên bố đây chỉ là biện pháp "đề phòng" và "tạm thời".

Các quan chức Tây Ban Nha cho biết, họ chỉ tiêm vắc xin AstraZeneca cho những người dưới 55 tuổi.

Công ty AstraZeneca nói, đã có 37 báo cáo về cục máu đông trong số hơn 17 triệu người được tiêm chủng tại 27 quốc gia thuộc Liên minh châu Âu và Anh. Nhà sản xuất thuốc cho biết, không có bằng chứng nào về việc vắc-xin làm tăng nguy cơ đông máu.

Theo EMA, hàng năm, ở EU có hàng nghìn người phát triển cục máu đông vì những lý do khác nhau. Tỷ lệ những người được tiêm chủng mắc bệnh này "dường như không cao hơn so với tỷ lệ mắc bệnh trong dân số nói chung".

Tại Châu Âu, các nước Ireland, Đan Mạch, Na Uy, Hà Lan, Bulgaria, Romania, Luxembourg, Estonia, Latvia, Lithuania, Áo và Iceland trước đây đã đình chỉ sử dụng vắc xin AstraZeneca. Bên ngoài châu Âu, các nước Thái Lan, Cộng hòa Dân chủ Congo và Indonesia cũng đã đình chỉ. Cơ quan Thuốc của Đan Mạch cũng cho biết, một phụ nữ 60 tuổi đã chết sau khi tiêm vắc-xin.

Ngày 16/3, Bộ trưởng Y tế Ba Lan Adam Niedzielski cũng cảnh báo rằng Ba Lan sẽ trì hoãn quyết định phê duyệt vắc xin này.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Vắc-xin COVID-19 AstraZeneca tạm thời bị ngừng sử dụng ở Đức, Pháp, Ý và Tây Ban Nha