Uy tín Tổng thống Putin sụt giảm khi dịch corona ở Nga tăng mạnh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Uy tín của Tổng thống Nga Vladimir Putin bị giáng một đòn mạnh sau khi nước này chứng kiến ​​số ca nhiễm virus corona tăng kỷ lục vào cuối tuần qua.

Ngày 3/5, nước Nga có thêm ​​10.633 ca nhiễm virus corona Vũ Hán, nâng tổng số bệnh nhân lên 134.687 người. Đồng thời, Nga hiện đang ghi nhận nhiều ca nhiễm dịch mới nhất ở châu Âu.

Mặc dù tỷ lệ ủng hộ của Tổng thống Putin tương đối ổn định từ trước đến nay, nhưng con số này bắt đầu giảm. Cuộc khảo sát vào tháng 3 cho thấy chỉ 46% người được hỏi nói rằng họ muốn Putin tiếp tục nắm quyền sau khi hết nhiệm kỳ vào năm 2024. Cuộc khảo sát được thực hiện bởi Trung tâm Levada, theo Daily Mail.

Tỷ lệ tín nhiệm tổng thống, theo tờ Daily Telegraph, được coi là một chỉ số hướng tới tương lai nhiều hơn so với uy tín hiện tại. Tuy nhiên so với mức 54% ủng hộ vào tháng 6/2019, uy tín của ông Putin đã sụt giảm trong thời gian qua. Nguyên nhân phần nhiều là do khả năng xử lý khủng hoảng dịch bệnh của tổng thống Nga.

Nước Nga hiện đang bị cách ly toàn quốc, kéo dài đến ngày 11/5, và sau đó chính phủ sẽ bắt đầu các biện pháp nới lỏng từng khu vực.

Một xe khử khuẩn đường phố ở trước Đại học Quốc gia Moscow ở thủ đô Moscow ngày 24/4/2020. (Ảnh: ALEXANDER NEMENOV/AFP via Getty Images)
Một xe khử khuẩn đường phố ở trước Đại học Quốc gia Moscow ở thủ đô Moscow ngày 24/4/2020. (Ảnh: ALEXANDER NEMENOV/AFP via Getty Images)

Chính phủ Nga bị chỉ trích

Chính phủ Nga đã có ít các hoạt động hỗ trợ công dân so với các nước châu Âu khác đã làm trong đại dịch corona. Ngoài ra, ông Putin chọn cách tách mình khỏi cuộc khủng hoảng dịch bệnh và giao cho các nhà lãnh đạo địa phương xử lý tình hình.

Lãnh đạo phe đối lập của Nga, Alexel Navalny, đã kiến ​​nghị Điện Kremlin cung cấp các khoản thanh toán khẩn cấp cho người Nga và chấm dứt tất cả các loại thuế đối với các doanh nghiệp nhỏ. Kiến nghị của ông đã nhận được hơn nửa triệu chữ ký ủng hộ.

Mặc dù chính phủ đã công bố một số biện pháp hỗ trợ, chẳng hạn như giảm thuế và cho vay không lãi suất, nhưng vẫn chưa được coi là đủ với người dân, đặc biệt ở bên ngoài thủ đô Moscow.

Một phụ nữ ngồi ở trung tâm thủ đô Moscow ngày 21/4/2020 trong khi thành phố này bị phong tỏa vì dịch COVID-19. (Ảnh: DIMITAR DILKOFF/AFP via Getty Images)
Một phụ nữ ngồi ở trung tâm thủ đô Moscow ngày 21/4/2020 trong khi thành phố này bị phong tỏa vì dịch COVID-19. (Ảnh: DIMITAR DILKOFF/AFP via Getty Images)

Tuần trước, cầu thủ bóng đá Yevgeny Frolov đã công khai chỉ trích phản ứng của chính phủ đối với cuộc khủng hoảng, chỉ trích các ngân hàng không tuân theo lệnh cho vay của chính phủ.

Đề cập đến phát biểu hàng tuần của ông Putin trên truyền hình, Frolov nói: "Những gì tổng thống nói trên truyền hình là vô nghĩa. Không có hành động thực sự. Các doanh nhân cho biết rằng các ngân hàng sẽ không bao giờ hoãn và giãn nợ."

"Chúng tôi buộc phải ở nhà, và không có sự giúp đỡ từ nhà nước", ông nói. "Chúng tôi bị phạt [vì đi ra ngoài]. Mọi người không có tiền và mức phạt trung bình là 5.000 [rúp]. Mọi người đang có tháng thứ hai liên tiếp không có tiền lương. Còn cảnh sát của chúng ta hoạt động thế nào: Họ chỉ vặn tay mọi người hoặc đánh vào mặt họ và mang họ đi."

"Như trong thời kỳ nông nô, người ta không có quyền hay tự do", Frolov nói thêm. "Bạn là một nô lệ. Đồng thời, không có nhà lập pháp nào trong Duma [nghị viện] đề nghị cắt giảm lương của họ."

Hệ thống y tế bị quá tải

Nhiều nơi trên nước Nga xuất hiện nguy cơ hệ thống y tế công cộng có thể trở nên quá tải.

Các bác sĩ đang kêu gọi được hỗ trợ nhiều hơn, và nói rằng họ bị thiếu trang thiết bị y tế. Nhiều người nói rằng các bệnh viện thiếu các thiết bị cơ bản để điều trị cho bệnh nhân.

Trong lời kêu gọi từ thành phố Ufa, cách thủ đô Moscow 700 dặm, một nhóm bác sĩ quay video kêu gọi các quan chức điều tra về việc "che đậy đợt bùng phát tại một bệnh viện trong thành phố."

Các nhân viên y tế tuyến đầu đã bị ảnh hưởng nặng nề. Thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin thừa nhận khoảng 2.000 nhân viên y tế nhiễm dịch ở thủ đô.

Các bác sĩ Nga đang điều trị cho bệnh nhân COVID-19 tại một bệnh viện tư nhân ở thủ đô Moscow, ngày 20/4/2020. (Ảnh: DIMITAR DILKOFF/AFP via Getty Images)
Các bác sĩ Nga đang điều trị cho bệnh nhân COVID-19 tại một bệnh viện tư nhân ở thủ đô Moscow, ngày 20/4/2020. (Ảnh: DIMITAR DILKOFF/AFP via Getty Images)

Hôm 2/5, bác sĩ người Nga thứ ba đã lao xuống từ cửa sổ bệnh viện sau khi không chịu nổi những áp lực ở bệnh viện do lượng bệnh nhân quá đông.

Bác sĩ Alexander Shulepov, 37 tuổi, cho biết rằng anh được lệnh phải làm việc mặc dù đã xét nghiệm dương tính với Covid-19. Ông trở thành bác sĩ người Nga thứ ba rơi từ cửa sổ trong những tuần gần đây.

Bác sĩ Shulepov và các đồng nghiệp của ông cũng cảnh báo về tình trạng thiếu PPE (đồ bảo hộ cá nhân) ở thành phố Voronezh.

Hai bác sĩ khác ở Nga đã qua đời gần đây sau khi ngã từ cửa sổ bệnh viện trong bối cảnh họ đã báo cáo cấp trên về việc thiếu PPE cho bệnh nhân Covid-19.

Dịch bệnh lan rộng ở nước Nga

Moscow đã nổi lên như một điểm nóng về dịch corona ở Nga, trong khi thị trưởng ước tính rằng 2% dân số đã bị tấn công bởi virus corona, tức là hơn 200.000 người.

Hơn một nửa số ca tử vong mới được công bố hôm 3/5 là ở Moscow - khoảng 34 người.

Tổng thống Putin nói rằng tình hình đất nước vẫn 'rất khó khăn' với hơn 200.000 người ở Nga đang thuộc diện nghi ngờ mắc bệnh và phải theo dõi y tế.

Các quan chức quốc phòng đã thừa nhận rằng virus đang lây lan trong quân đội với hơn 2.900 nhân viên phục vụ bao gồm các học viên đang bị nhiễm dịch.

Tại Moscow, khoảng 4.000 phòng khách sạn gần bệnh viện đã được dùng làm chỗ ở cho các nhân viên y tế, để họ không trở về nhà - tránh nguy cơ lây nhiễm.

Một điểm nóng đáng báo động đã xuất hiện ở khu vực khai thác khí vùng Siberia nơi có hơn 3.000 công nhân bị nhiễm bệnh. Một bệnh viện di động đang được xây dựng tại địa điểm này, vùng lạnh nhất của Nga, Yakutia. Khoảng 10.000 công nhân đang ở công trường và dễ có nguy cơ lây nhiễm.

Hơn 1.200 người cũng bị nhiễm bệnh tại một công trình khí khác, gần Bắc Cực ở khu vực Murmansk.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Uy tín Tổng thống Putin sụt giảm khi dịch corona ở Nga tăng mạnh