Ủy ban Tư pháp Thượng viện Hoa Kỳ yêu cầu CEO của Twitter ra điều trần vì chặn các bài đăng về bê bối của Hunter Biden

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ủy ban Tư pháp Thượng viện sẽ ban hành trát yêu cầu Giám đốc điều hành Twitter Jack Dorsey ra điều trần sau khi các bài viết của trang New York Post về Hunter Biden bị chặn ở trên nền tảng này. Ủy ban cho rằng hành động này có thể góp phần can thiệp đến cuộc bầu cử trong vòng 19 ngày tới, ngày 3/11.

Thượng nghị sĩ Ted Cruz nói với các phóng viên vào ngày 15/10 rằng Ủy ban Tư pháp “sẽ đưa ra trát triệu tập Jack Dorsey” điều trần vào ngày 23/10. Ông Cruz và Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện Lindsey Graham cho biết họ sẽ tiến hành tổ chức một cuộc bỏ phiếu vào ngày 20/10 về việc ban hành triệu tập điều trần với ông Dorsey.

Ông Cruz cáo buộc ông Dorsey và Twitter “lạm dụng quyền lực công ty của họ” để kiểm duyệt bài đăng của New York Post về nội dung các email của ông Hunter Biden mô tả chi tiết các giao dịch béo bở liên quan đến công ty năng lượng tư nhân lớn nhất Trung Quốc.

Cả ông Cruz và ông Graham đều cho biết họ không chắc liệu các bài viết của New York Post có đúng không, nhưng họ nhấn mạnh rằng đây là vấn đề kiểm duyệt. Chiến dịch tranh cử tổng thống của ông Joe Biden đã phủ nhận các cáo buộc trong các bài viết của New York Post.

Ông Graham nhấn mạnh rằng thông tin gây mất uy tín từ hồ sơ do cựu điệp viên Christopher Steele của Vương quốc Anh cung cấp đã không bị Twitter chặn. Trong khi đó, liên quan đến các cáo buộc rằng Tổng thống Donald Trump thông đồng với Nga, thì lại "không có ai chặn điều đó".

Ông lập luận rằng các công ty truyền thông xã hội “có vị trí thống trị trong cuộc sống của chúng ta… họ là những nhà xuất bản” giống như báo chí hoặc đài truyền hình. Nhưng những hành động gần đây của Twitter trong việc “thắt chặt” sự kiểm duyệt là “nhiều hơn bất cứ điều gì tôi có thể nghĩ đến cho người dân Mỹ,” ông nói.

Ông Jack Dorsey làm chứng trong phiên điều trần về tính minh bạch và trách nhiệm giải trình của Twitter, ở Washington vào ngày 5/9/2018. (Drew Angerer / Getty)
Ông Jack Dorsey làm chứng trong phiên điều trần về tính minh bạch và trách nhiệm giải trình của Twitter, ở Washington vào ngày 5/9/2018. (Drew Angerer / Getty)

Những người thuộc bảo thủ truyền thống, bao gồm cả Tổng thống Donald Trump, đã nói rằng các công ty công nghệ lớn như Twitter, Google và Facebook đã kiểm duyệt phát ngôn của họ, nhưng lại “nới lỏng” các phát ngôn của phe cánh tả.

“Sức mạnh đằng sau những nền tảng này” đã được “đẩy đến mức thực sự nguy hiểm”, ông Graham nói, khi nhấn mạnh với những người thuộc phe cánh tả rằng: “Ngày mai có thể là các vị [là nạn nhân]”.

Thượng nghị sĩ Josh Hawley cho biết “nỗ lực can thiệp một cuộc bầu cử… của các công ty độc quyền là điều chưa từng có trong lịch sử Hoa Kỳ”.

Twitter đã không phản hồi ngay lập tức yêu cầu bình luận từ the Epoch Times.

Ngày 14/10, ông Dorsey, trong một tuyên bố hiếm hoi trên Twitter, đã xin lỗi sau khi New York Post cho biết tài khoản của họ đã bị khóa.

“Hành động của chúng tôi về bài báo của [New York Post] không được tốt. Và việc chặn chia sẻ URL qua tweet hoặc DM mà không đưa ra lý do tại sao là không thể chấp nhận được”, ông Dorsey viết.

Vào ngày 15/10, các quan chức Chiến dịch tái tranh cử của tổng thống Trump cho biết Twitter đã khóa tài khoản chính của họ, vì cáo buộc là họ vi phạm các quy tắc khi đăng thông tin về ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden.

“Tài khoản của bạn đã bị khóa”, thông báo trên Twitter nêu rõ. "Chuyện gì đã xảy ra? Chúng tôi đã xác định rằng tài khoản này đã vi phạm Quy tắc của Twitter. Cụ thể, vì: Vi phạm các quy định của chúng tôi về việc đăng thông tin cá nhân”.

Giám đốc truyền thông Chiến dịch tranh cử của tổng thống Trump, ông Tim Murtaugh cho biết: “Rõ ràng đây là sự can thiệp đến cuộc bầu cử. Đối với Twitter việc khóa tài khoản chính của Chiến dịch tranh cử của Tổng thống Hoa Kỳ là một sự can thiệp chính trị ngoạn mục nhằm gian lận bầu cử”.

Thùy Minh

Theo The Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Ủy ban Tư pháp Thượng viện Hoa Kỳ yêu cầu CEO của Twitter ra điều trần vì chặn các bài đăng về bê bối của Hunter Biden