Ủy ban Nhậm chức từ chối thông qua Nghị quyết Công nhận ông Biden là Tổng thống đắc cử

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một hội đồng lưỡng đảng cho biết, Ủy ban chung về Lễ Nhậm chức của Quốc hội đã bỏ phiếu để bác bỏ việc thông qua nghị quyết thừa nhận ông Joe Biden là tổng thống đắc cử.

Song song đó, Tổng thống Donald Trump và các thành viên đảng Cộng hòa khác vẫn đang tiếp tục các vụ kiện khiếu nại kết quả của cuộc bầu cử ngày 3/11.

Có 3 thành viên đảng Cộng hòa và 3 thành viên đảng Dân chủ trong ban hội thảo từ cả Hạ viện và Thượng viện, bao gồm Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi (Dân chủ), Lãnh đạo phe Thiểu số tại Hạ viện Kevin McCarthy (Cộng hòa), Lãnh đạo phe Đa số Thượng viện Mitch McConnell (Cộng hòa), Lãnh đạo phe Đa số Hạ viện Steny Hoyer (Dân chủ), cùng với 2 Thượng nghị sĩ Roy Blunt (Cộng hòa) và Amy Klobuchar (Dân chủ).

Phía đảng Cộng hòa tuyên bố đưa ra quyết định này, vì có những quy trình liên quan đến bầu cử cần được thực hiện trước khi có thể quyết định ai là tổng thống đắc cử.

Trong một tuyên bố sau đó, Thượng nghị sĩ Blunt cho biết: “Nhiệm vụ của Ủy ban chung về Lễ Nhậm chức tại Quốc hội không phải là để đi trước quy trình bầu cử và quyết định xem chúng ta sẽ làm lễ nhậm chức cho ai. JCCIC [Ủy ban nhậm chức] đang phải đối mặt với thách thức trong việc lập kế hoạch tổ chức Lễ nhậm chức an toàn trong thời kỳ đại dịch toàn cầu. Tôi hy vọng rằng, trong tương lai, các thành viên của JCCIC sẽ tuân thủ truyền thống hợp tác lưỡng đảng lâu đời của ủy ban và tập trung vào nhiệm vụ hiện tại".

Trao đổi với các phóng viên, Lãnh đạo phe Đa số Thượng viện McConnell nhấn mạnh, Đại cử tri đoàn sẽ họp để bầu tổng thống vào ngày 14/12.

Phát biểu tại Điện Quốc hội, ông McConnell nói: “Đây đã trở thành một nghi thức theo tuần. Cử tri đoàn sẽ nhóm họp vào ngày 14 và bỏ phiếu, và chúng tôi sẽ làm lễ tuyên thệ nhậm chức cho tổng thống kế nhiệm vào ngày 20/1".

Đại diện Lãnh đạo Đa số Hạ viện Steny Hoyer (Dân chủ) tại một cuộc họp báo. (Win McNamee / Getty Images)
Đại diện Lãnh đạo Đa số Hạ viện Steny Hoyer (Dân chủ) tại một cuộc họp báo. (Win McNamee / Getty Images)

Lãnh đạo phe Đa số Hạ viện Hoyer đã đưa ra một tuyên bố sau khi nghị quyết bị bác bỏ để chỉ trích quan điểm của phía đảng Cộng hòa.

Trao đổi với các phóng viên sau buổi biểu quyết, ông Hoyer bình luận: “Mức độ mà đảng Cộng hòa từ chối chấp nhận kết quả của cuộc bầu cử, hay để công nhận 2 người Joe Biden và Kamala Harris là Tổng thống và Phó Tổng thống kế nhiệm của chúng ta thật là đáng kinh ngạc". Ông cũng xác nhận việc ủy ban này không thừa nhận ông Biden là tổng thống đắc cử.

Trao đổi với The Hill, ông Hoyer nói, các nhà lập pháp của đảng Cộng hòa có "sự tôn trọng đối với những cơn thịnh nộ sau bầu cử của Tổng thống Trump".

Nhưng ông cho biết, Ủy ban Nhậm chức đã đồng ý về việc hạn chế sự tham gia của công chúng trong sự kiện nhậm chức vào ngày 20/1 do virus Corona Vũ Hán.

Ông nói với các phóng viên: “Tôi nghĩ đã có sự đồng thuận rằng chúng tôi sẽ giới hạn nhiều hơn hẳn những gì chúng tôi dự tính làm".

Ông Biden đã tự tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử, nhưng Tổng thống Trump và các thành viên đảng Cộng hòa khác vẫn đang khiếu nại kết quả bầu cử tại tòa án. Ban biên tập The Epoch Times NTD Việt Nam sẽ không tuyên bố người chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020 do các vụ kiện còn tồn đọng và các quy trình khác.

Văn bản của nghị quyết đã đề xuất rằng, công chúng được thông báo để "phối hợp với Ủy ban nhậm chức Tổng thống của ông Biden và các chuyên gia y tế cộng đồng", trong lúc "chúng ta theo dõi quá trình chuyển giao quyền lực này".

Cuộc biểu quyết diễn ra cùng ngày Tối cao Pháp viện bác bỏ một vụ kiện nhằm ngăn chặn xác nhận kết quả bầu cử ở Pennsylvania.

Trong khi đó, bang Texas đã đệ đơn kiện lên Tối cao Pháp viện chống lại Pennsylvania, Georgia, Michigan và Wisconsin. Đơn kiện này nhận định, 4 bang này đã vi phạm Hiến pháp khi thay đổi luật bầu cử, đối xử bất bình đẳng với cử tri và để xảy ra những bất thường nghiêm trọng trong cuộc bầu cử.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Ủy ban Nhậm chức từ chối thông qua Nghị quyết Công nhận ông Biden là Tổng thống đắc cử