Ủy ban Giám sát Facebook ủng hộ việc khóa tài khoản cựu TT Trump

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 5/5, ủy ban giám sát của Facebook đã tuyên bố ủng hộ quyết định của gã trùm mạng xã hội về việc cấm cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump khỏi nền tảng này.

Trong một tuyên bố công bố quyết định của mình, hội đồng này cho biết: “Các bài đăng của ông Trump trong cuộc bạo động ở Điện Capitol đã vi phạm nghiêm trọng các quy tắc của Facebook, đồng thời khuyến khích và hợp pháp hóa bạo lực”.

Tuyên bố này đề cập đến 2 bài đăng trong đó ông Trump, khi đó đang là tổng thống đương nhiệm, nói vào ngày 6/1 rằng những người ủng hộ ông đều "rất đặc biệt".

Giám đốc Ban Giám sát Facebook là ông Thomas Hughes tuyên bố trong một lần xuất hiện trên MSNBC rằng, việc "cấm cửa" ông Trump “là cần thiết để giữ an toàn cho mọi người”.

Trong một tuyên bố, cựu Tổng thống Trump nhận định, những gì Facebook, Twitter và Google đã làm "là một sự ô nhục và xấu hổ đối với đất nước của chúng ta". Ông cho rằng những bình luận của mình sau vụ đột nhập Điện Capitol là phù hợp.

Cựu tổng tư lệnh Mỹ nói thêm: “Tự do ngôn luận đã bị tước đoạt khỏi Tổng thống Hoa Kỳ vì những người theo chủ nghĩa Cánh tả cấp tiến sợ sự thật, nhưng dù sao thì sự thật cũng sẽ xuất hiện, lớn hơn và mạnh mẽ hơn bao giờ hết”.

Hội đồng giám sát cũng chỉ ra rằng, Facebook đã xếp loại dạng lệnh cấm đối với ông Trump là "vô thời hạn" một cách không thích đáng.

Hội đồng cho biết: “Facebook không được phép giữ người dùng rời khỏi nền tảng trong một khoảng thời gian không xác định, không có tiêu chí về thời điểm hoặc liệu tài khoản sẽ được khôi phục”. Họ giải thích rõ rằng, Facebook đã không tuân theo các quy trình rõ ràng được công bố, bao gồm việc tạm ngưng tài khoản trong một khoảng thời gian nhất định hoặc vĩnh viễn.

Ủy ban nêu rõ: “Khi áp dụng hình phạt mập mờ, thiếu chuẩn mực rồi chuyển vụ việc này lên Hội đồng [giám sát] để giải quyết, Facebook tìm cách trốn tránh trách nhiệm của mình. Hội đồng từ chối yêu cầu của Facebook, và nhấn mạnh rằng Facebook cần áp dụng và làm rõ cho một hình phạt xác định".

Người phát ngôn của Facebook đã từ chối trả lời khi nào hãng sẽ thông báo về khoảng thời gian tài khoản của ông Trump sẽ bị tạm ngưng. Trong một tuyên bố, công ty cho biết: “Bây giờ chúng tôi sẽ xem xét quyết định của hội đồng [giám sát] và xác định một hành động rõ ràng và tương xứng. Trong thời gian chờ đợi, tài khoản của ông Trump vẫn bị tạm ngưng".

Tấm biển mang dấu "Like" đặc trưng của Facebook được nhìn thấy ở lối vào trụ sở công ty ở Menlo Park, California, vào ngày 21/3/2018. (Joseh Edelson / AFP qua Getty Images)
Tấm biển mang dấu "Like" đặc trưng của Facebook được nhìn thấy ở lối vào trụ sở công ty ở Menlo Park, California, vào ngày 21/3/2018. (Joseh Edelson / AFP qua Getty Images)

Facebook đã khóa tài khoản cựu Tổng thống Trump vào đầu tháng Giêng, khi ông vẫn còn là tổng thống của Hoa Kỳ. Giám đốc điều hành (CEO) Mark Zuckerberg tuyên bố rằng, có những rủi ro khi để ông Trump tiếp tục đăng bài trên nền tảng sau vụ đột nhập vào Điện Capitol của Hoa Kỳ vào ngày 6/1.

Theo dự kiến ban đầu, ủy ban giám sát sẽ đưa ra quyết định trong vòng 90 ngày kể từ ngày 21/1, khi Facebook chuyển lệnh cấm lên hội đồng này. Tuy nhiên, các thành viên hội đồng muốn có thêm thời gian để cân nhắc lựa chọn của họ, với hơn 9.000 ý kiến ​​mà họ nhận được từ công chúng.

Các nhà lập pháp đảng Cộng hòa đã thúc giục hội đồng giám sát lật ngược quyết định đình chỉ của Facebook, trong khi phần lớn đảng Dân chủ từ chối cân nhắc về vấn đề này hoặc tán thành lệnh cấm.

HÔm 5/5, các thành viên đảng Cộng hòa trong Ủy ban Tư pháp Hạ viện đã gọi quyết định của hội đồng này là “thảm hại”.

Hạ nghị sĩ Cộng hòa Ken Buck (Colorado) nói: “Facebook đã đưa ra một quyết định tùy tiện dựa trên sở thích chính trị của mình và Ban Giám sát, được tổ chức và tài trợ bởi Facebook, đã khẳng định lại quyết định này. Người dân Mỹ nên lo sợ bất kỳ công ty nào tự cho mình là quyền lực đến mức thành lập một thực thể thiên vị, bán tư pháp để phân xử các quyền của Tu chính án đầu tiên của chúng tôi".

Nhưng các thành viên đảng Dân chủ cho biết họ đồng ý với quyết định này.

Trong một tuyên bố, Hạ nghị sĩ Dân chủ Ro Khanna (California) cho biết: “Tôi ủng hộ quyết định rõ ràng của Ủy ban Giám sát FB (FB Oversight Board) nhằm duy trì việc khóa tài khoản, phù hợp với các nguyên tắc mà tôi đã nêu rõ để cân bằng các tiêu chuẩn cộng đồng đạo đức với phát ngôn của người dùng".

Hạ nghị sĩ Dân chủ Mary Gay Scanlon (Pennsylvania) cũng nói thêm: “Quyết định của Ban giám sát Facebook là một hành động nhỏ về trách nhiệm giải trình, nhưng điều này không thể kết thúc. Cuộc tấn công ngày 6/1 phải được điều tra đầy đủ. Cần phải có trách nhiệm giải trình cho những người nổi dậy và những người tiếp tục thúc đẩy Lời nói dối lớn”.

Ông Mike Davis cho biết, quyết định của hội đồng giám sát của Facebook không có gì đáng ngạc nhiên. Trong một tuyên bố, ông nêu rõ: “Facebook về bản chất hoạt động như một công tố viên, người bào chữa, thẩm phán, bồi thẩm đoàn, tòa phúc thẩm và người hành quyết. Không một công ty nào được phép ngăn chặn một cách hiệu quả tổng thống giao tiếp với người dân Mỹ". Ông Davis là người sáng lập kiêm chủ tịch của Dự án Trách nhiệm Giải trình Internet (nternet Accountability Project), một tổ chức phi lợi nhuận theo tư tưởng truyền thống với mục tiêu quy trách nhiệm cho Big Tech.

Năm thành viên của hội đồng giám sát đã xem xét vụ việc. Quyết định của họ cần được đa số trong hội đồng ký đồng thuận.

Giám đốc điều hành của Facebook Mark Zuckerberg cho biết, nền tảng sẽ vĩnh viễn ngừng đề xuất các nhóm chính trị và dân sự cho người dùng. (Ảnh: Samira Bouaou / The Epoch Times)
Giám đốc điều hành của Facebook Mark Zuckerberg cho biết, nền tảng sẽ vĩnh viễn ngừng đề xuất các nhóm chính trị và dân sự cho người dùng. (Ảnh: Samira Bouaou / The Epoch Times)

Ủy ban Giám sát Facebook được thành lập vào năm ngoái. Hội đồng giám sát này có quyền hạn rộng rãi và có thể vượt qua Facebook, về cơ bản nó đóng vai trò như một tòa án.

Trong một tuyên bố hồi năm ngoái, phó chủ tịch phụ trách các vấn đề toàn cầu và truyền thông Nick Clegg của gã trùm công nghệ có trụ sở tại California cho biết: “Facebook sẽ thực hiện các quyết định của hội đồng giám sát trừ khi làm như vậy có thể vi phạm luật pháp, và [Facebook] sẽ phản ứng một cách xây dựng và thiện chí với hướng dẫn chính sách do hội đồng giám sát đưa ra".

Hồi tháng Giêng, ông Clegg cho biết, Facebook hy vọng hội đồng giám sát sẽ duy trì việc khóa tài khoản của cựu Tổng thống Trump trên 2 nền tảng Facebook và Instagram mà gã trùm công nghệ sở hữu.

Twitter đã ra lệnh cấm ông Trump vào tháng Giêng. Tháng sau, một lãnh đạo hàng đầu của nền tảng này cho biết, lệnh cấm có hiệu lực vĩnh viễn.

Nền tảng YouTube của Google cũng đã đình chỉ cựu tổng tư lệnh Mỹ trong cùng tháng đó, nhưng vẫn để ngỏ khả năng cho phép ông ấy lấy lại quyền truy cập.

Tổng thống Trump khẳng định, các hành động này của Big Tech chính xác là những động thái kiểm duyệt. Ông nhấn mạnh rằng, các nền tảng này đã ra lệnh cấm đối với một số người khuynh hữu.

Hôm 3/5, cựu tổng thống đã ra mắt một nền tảng truyền thông mới. Trang web này nhìn giống như Twitter với các bài viết và video của đảng Cộng hòa. Nhưng nó hiện không cho phép mọi người đăng bình luận hoặc phản hồi khác, khiến trang web giống với một blog hơn.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Ủy ban Giám sát Facebook ủng hộ việc khóa tài khoản cựu TT Trump