Thành viên Ủy ban Giám sát của Facebook chỉ trích lệnh cấm TT Trump vô thời hạn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một thành viên trong Ủy ban Giám sát của Facebook đã chỉ trích việc nền tảng mạng xã hội này ra lệnh khóa tài khoản của cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump vô thời hạn.

Người này đánh giá, các quy tắc của gã trùm mạng xã hội có vấn đề.

Tuần trước, Ủy ban Giám sát bán độc lập của Facebook đã quyết định duy trì lệnh cấm của nền tảng này đối với tài khoản của cựu tổng tư lệnh Mỹ do những nhận xét của ông vào ngày 6/1.

Trao đổi với Fox News, thành viên Michael McConnell của ủy ban vốn là một cựu thẩm phán liên bang nói: “Chúng tôi đã cho họ một khoảng thời gian nhất định để thu xếp lại nhà cửa. Họ cần một thời gian vì các quy tắc của họ là một mớ hỗn độn. Chúng không minh bạch. Chúng không rõ ràng. Chúng không nhất quán trong nội bộ. Vì vậy, chúng tôi đã đưa ra một loạt khuyến nghị về cách làm cho các quy tắc của họ rõ ràng và nhất quán hơn”.

Khi bổ sung rằng Facebook đang “thực thi quá nhiều quyền lực”, ông McConnell nói, Tổng thống Trump “phải tuân theo các quy tắc trên Facebook giống như mọi người khác”.

Phát biểu hôm 9/5, ông McConnell cho biết: "Ủy ban Giám sát cho rằng, đây thực tế là một hành vi vi phạm và do đó Facebook có lý khi hạ các bài đăng đó xuống. Tuy nhiên, những gì chúng tôi đã nói là họ không thể chứng minh cho quyết định cấm ông ấy vô thời hạn, họ đã không cung cấp bất kỳ lý do nào cho việc đó, đó không phải là một điều khoản trong quy tắc của họ. Điều đó không đúng".

Ông nói thêm rằng, Facebook đã đưa ra một quyết định "tùy ý" khi hội đồng tìm cách "đưa một số nguyên tắc quan trọng nhất của Tu chính án thứ nhất, về luật tự do ngôn luận trên toàn cầu, vào quyết định này".

Ủy ban Giám sát đã gia hạn cho Facebook sáu tháng để xem xét lệnh cấm vô thời hạn đối với ông Trump. Họ bổ sung rằng, công ty này “đã vi phạm các quy tắc của riêng mình”.

Sau quyết định của Facebook, đảng Cộng hòa cho biết họ sẽ điều chỉnh thêm Menlo Park, công ty có trụ sở tại California và các công ty công nghệ lớn khác.

Trong một bài đăng trên Twitter hôm 5/5, Lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Hạ viện là ông Kevin McCarthy (California) viết: “Facebook quan tâm đến việc hoạt động như một Super PAC của đảng Dân chủ hơn là một nền tảng cho tự do ngôn luận và tranh luận cởi mở. Nếu họ có thể cấm Tổng thống Trump, thì tất cả các tiếng nói khuynh hữu có thể là [mục tiêu] tiếp theo. [Chỉ có] vị thế Đa số tại Hạ viện của đảng Cộng hòa mới có thể kiềm chế quyền lực của các [công ty] công nghệ lớn Big Tech đối với phát ngôn của chúng ta".

Dân biểu Cộng hòa Ken Buck (Colorado) cũng kêu gọi "mạnh mẽ cải cách chống độc quyền" để chấm dứt những gì ông mô tả là vị thế độc tôn của Facebook.

Facebook, Twitter, Google, Amazon và các công ty công nghệ khác đã phải đối mặt với phản ứng dữ dội về quyết định cấm Tổng thống Trump trên các nền tảng của họ. Một số nhà phê bình khác bao gồm Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador.

Trong một cuộc họp báo hồi tháng Giêng, ông López Obrador nói: “Tôi không thích kiểm duyệt. Tôi không muốn bất kỳ ai bị kiểm duyệt và hay bị tước quyền gửi một thông điệp trên Twitter hoặc trên Facebook”.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Thành viên Ủy ban Giám sát của Facebook chỉ trích lệnh cấm TT Trump vô thời hạn