Liên Hợp Quốc: Hơn một triệu trẻ em Nigeria không dám đến trường vì nạn bắt cóc tống tiền hàng loạt ở quốc gia này

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thứ Tư ngày 15/9, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc UNICEF cho biết, ít nhất một triệu trẻ em Nigeria có thể phải nghỉ học trong năm nay khi năm học mới bắt đầu trong bối cảnh gia tăng các vụ bắt cóc hàng loạt ở trường học và tình trạng mất an ninh trật tự.

CNN đưa tin, các trường học đã trở thành mục tiêu cho các vụ bắt cóc tống tiền hàng loạt của các nhóm vũ trang ở miền Bắc Nigeria. Những vụ bắt cóc như vậy ở Nigeria lần đầu tiên được thực hiện bởi nhóm thánh chiến Boko Haram, sau đó là chi nhánh của Nhà nước Hồi giáo ở Tỉnh Tây Phi. Hiện nay, những chiến thuật này đã được các băng nhóm tội phạm áp dụng.

Cho đến nay, đã có 20 vụ tấn công vào các trường học ở Nigeria trong năm nay, với hơn 1.400 trẻ em bị bắt cóc và 16 trẻ em thiệt mạng, UNICEF cho biết và cho biết thêm rằng hơn 200 trẻ em vẫn đang mất tích.

Peter Hawkins, Trưởng đại diện UNICEF tại Nigeria, cho biết: “Học sinh đang bị mất quyền được học tập tại trường ... vì các gia đình và cộng đồng vẫn lo sợ về việc đưa trẻ trở lại lớp học do hàng loạt các vụ tấn công trường học và bắt cóc học sinh ở Nigeria”.

UNICEF cho biết, hơn 37 triệu trẻ em Nigeria sẽ bắt đầu năm học mới trong tháng này, nhưng theo ước tính có khoảng 1 triệu em sẽ không trở lại trường.

Peter Hawkins, đại diện của UNICEF tại Nigeria nói với CNN rằng vụ bắt cóc Zamfara "nhấn mạnh tình trạng bất ổn của trong lĩnh vực giáo dục và an ninh" ở bang này khi các trường học phải đóng cửa.

"Những tên cướp đã lộng hành đến mức độ tất cả các trường học ở bang Zamfara phải đóng cửa. Tác động của điều này đối với học sinh là vô cùng sâu sắc, không chỉ riêng 73 em học sinh bị đe dọa tính mạng vì mục đích tống tiền", ông Hawkins nói và cho biết thêm, ước tính có khoảng 1,3 triệu trẻ em Nigeria đã bị ảnh hưởng bởi các cuộc đột kích thường xuyên vào trường học của các tay súng.

Một số bang ở Tây Bắc đã cố gắng hạn chế các vụ bắt cóc bằng cách cấm bán xăng đựng trong can hoặc két và cấm vận chuyển củi trên xe tải nhằm ngăn chặn các băng nhóm di chuyển bằng xe máy và cắm trại ở những nơi hẻo lánh.

Tại Abuja, thủ đô của Nigeria, ngày khai giảng bị hoãn đột xuất, sau khi các trường học ở các bang lân cận bị những kẻ bắt cóc nhắm mục tiêu bắt cóc tống tiền.

Một số phụ huynh ở khu vực Thủ đô Nigeria nói với Reuters rằng con của họ đã đến trường trong tuần này với mong đợi được khai giảng, nhưng lại được thông báo hoãn đến ngày 19/9.

Một tài liệu do Ban Thư ký Giáo dục của khu vực Thủ đô ban hành, do Reuters thu được hôm thứ Ba ngày 14/9, cho thấy ngày khai giảng mới được áp dụng cho tất cả các trường học, dù là trường công hay tư thục, trường Cơ đốc giáo hay Hồi giáo, trường nội trú hay bán trú.

Ủy ban Truyền thông Nigeria cho biết, các nhà cung cấp mạng di động ở bang Zamfara đã được yêu cầu ngừng hoạt động trong hai tuần "để cho phép các cơ quan an ninh liên quan thực hiện các hoạt động cần thiết nhằm giải quyết thách thức an ninh tại bang".

Chỉ thị được đưa ra sau khi ít nhất 73 học sinh bị bắt cóc từ một trường trung học công ở quận Maradun của Zamfara. Tất cả những học sinh đó đã được trả tự do. "Vụ bắt cóc diễn ra sau cuộc xâm nhập trường học của một số lượng lớn những tên cướp có vũ trang", theo Bộ Tư lệnh Cảnh sát Bang Zamfara.

Các nhà chức trách quân sự đã thực hiện các cuộc đột kích có chủ đích vào nơi ẩn náu của những kẻ bắt cóc và các băng nhóm tội phạm khác trong bang, những kẻ được địa phương gọi là 'kẻ cướp'.

Các cuộc tấn công ngày càng leo thang với sự xuất hiện của các băng nhóm tội phạm có vũ trang, được biết đến ở địa phương là những tên cướp, chúng đột kích vào các ngôi làng, trộm gia súc và bắt cóc tống tiền, The Citizen trích dẫn AFP cho hay.

Nguyên Hương



BÀI CHỌN LỌC

Liên Hợp Quốc: Hơn một triệu trẻ em Nigeria không dám đến trường vì nạn bắt cóc tống tiền hàng loạt ở quốc gia này