Ứng dụng điện thoại giúp người dân Hong Kong xin visa Anh Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người dân Hong Kong có sở hữu hộ chiếu Quốc tịch Anh ở nước ngoài (British National Overseas - BNO) giờ đây có thể nộp đơn xin thị thực Anh trực tuyến thông qua ứng dụng trên điện thoại của họ.

Bộ Nội vụ Vương quốc Anh cho biết, những người có Quốc tịch Anh ở nước ngoài (British National Overseas - BNO) tại Hong Kong hiện có thể nộp đơn xin thị thực Vương quốc Anh bằng ứng dụng điện thoại thông minh.

Tháng trước, Chính phủ Vương quốc Anh đã mở một chương trình thị thực mới để cung cấp cho những người dân Hong Kong nắm giữ quy chế BNO một con đường trở thành công dân. Đây là chương trình được thiết kế vào thời điểm mà thuộc địa cũ của Anh đang phải đón nhận những áp chế về tự do và nhân quyền chưa từng có từ chế độ Trung Quốc.

Theo một thông cáo báo chí từ Bộ Nội vụ Anh, từ khi có chính sách này, hàng nghìn người Hong Kong đã nộp đơn xin thị thực mới để sống, làm việc và học tập tại Vương quốc Anh.

Một ứng dụng điện thoại thông minh mới ra mắt hôm 23/2 cho phép những người nộp đơn sở hữu hộ chiếu sinh trắc học có thể gửi dữ liệu sinh trắc học và xác thực danh tính của họ thông qua một quy trình kỹ thuật số toàn diện, mà không cần trực tiếp đến văn phòng thị thực Vương quốc Anh.

Bộ trưởng Nhập cư Anh là ông Kevin Foster nói: “Tôi rất vui vì chúng tôi đã không chỉ thành công khởi động tuyến đường [nhập cư] mới này, cho phép những người sở hữu [BNO] cùng gia đình định cư ở Vương quốc Anh, mà hiện đã nâng cao nó với quy trình đăng ký kỹ thuật số hoàn toàn mới này".

Ông tiếp tục: “Quy trình này đánh dấu một bước tiến lớn trong quá trình số hóa hệ thống Nhập cư của Vương quốc Anh, cho phép nhóm công dân đầu tiên không thuộc EEA [European Economic Area - Khu vực kinh tế châu Âu] hoàn tất quy trình xin thị thực từ quê nhà”.

Bản kế hoạch chính sách thị thực mới này được công bố lần đầu tiên vào tháng 7 năm ngoái, sau khi Bắc Kinh áp đặt luật an ninh quốc gia hà khắc đối với Hong Kong. Chính sách mới cho phép những người có quy chế BNO sống, học tập và làm việc ở Vương quốc Anh trong 5 năm và cuối cùng nộp đơn xin nhập quốc tịch.

Cảnh sát Hong Kong đàn áp người biểu tình phản đối đạo luật mới mà Bắc Kinh áp đặt lên Hong Kong. (Photo by DALE DE LA REY/AFP via Getty Images)
Cảnh sát Hong Kong đàn áp người biểu tình phản đối đạo luật mới mà Bắc Kinh áp đặt lên Hong Kong. (Photo by DALE DE LA REY/AFP via Getty Images)

Khi chính sách này ra mắt vào cuối tháng trước, Thủ tướng Anh Boris Johnson bày tỏ “vô cùng tự hào” vì đã đưa ra kế hoạch này.

Chế độ Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã trả đũa chính sách nhập cư mới của Anh bằng cách bãi bỏ quy định công nhận hộ chiếu BNO là giấy tờ tùy thân và du lịch của người dân Hong Kong. Tuy nhiên, một tổ chức phi chính phủ của Anh là Hong Kong Watch nhận định, mặc dù động thái của Bắc Kinh là "đáng báo động", nhưng lại "có vẻ chủ yếu mang tính biểu tượng".

Văn phòng Ngoại giao, Thịnh vượng chung & Phát triển Vương quốc Anh (FCDO) cho biết: “Bất chấp thông báo của Trung Quốc, [người sở hữu BNO] và gia đình của họ sẽ có thể sử dụng giấy tờ khác với hộ chiếu BNO để xin thị thực này”.

ĐCSTQ bắt đầu áp dụng điều luật an ninh quốc gia mới tại Hong Kong kể từ ngày 30/6/2020. Điều luật này quy định rõ, những cá nhân có liên quan đến bất kỳ hành vi lật đổ, ly khai và cấu kết với các lực lượng nước ngoài nào chống lại ĐCSTQ, thì sẽ bị truy tố hình sự với hình phạt tối đa là tù chung thân.

Thủ tướng Johnson đưa ra đề nghị cấp thị thực cho người dân Hong Kong vào ngày 1/7/2020, sau khi tuyên bố điều luật trên của ĐCSTQ “rõ ràng đã vi phạm nghiêm trọng Tuyên bố chung Trung-Anh”. Cụ thể, ông giải thích điều luật đã “vi phạm mức độ tự trị cao và xung đột trực tiếp với pháp luật của Hong Kong".

Ông Benedict Rogers nói chuyện trong chương trình Các nhà lãnh đạo tư tưởng Mỹ (American Thought Leaders) của The Epoch Times vào tháng 7/2019. (The Epoch Times)
Ông Benedict Rogers nói chuyện trong chương trình Các nhà lãnh đạo tư tưởng Mỹ (American Thought Leaders) của The Epoch Times vào tháng 7/2019. (The Epoch Times)

Tháng trước, giám đốc điều hành Benedict Rogers của Hong Kong Watch cho biết, chương trình thị thực của Anh sẽ không chỉ giúp ích cho người dân Hong Kong mà còn mang lại lợi ích cho nước Anh.

Trao đổi với kênh truyền hình NTD, ông nói: “Người Hong Kong nói chung là những người có tinh thần kinh doanh, năng động, sáng tạo, có học thức và rất nhiều sáng kiến. Họ là những người chia sẻ các giá trị giống như chúng tôi ở Vương quốc Anh, các giá trị dân chủ, nhân quyền và pháp quyền”.

Mặc dù họ sẽ cần một số trợ giúp để ổn định cuộc sống, nhưng ông tin rằng những người Hong Kong sẽ mang lại sự thúc đẩy cho nền kinh tế Anh về lâu dài.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Ứng dụng điện thoại giúp người dân Hong Kong xin visa Anh Quốc