Ứng cử viên Giám đốc CIA của TT Biden: Chế độ Trung Quốc là 'Kẻ thù độc tài' - đặt ra 'Thách thức địa chính trị lớn nhất'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người được đề cử chức vụ Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) của chính quyền Biden, William Burns, nói với một Ủy ban Thượng viện vào ngày 24 tháng 2 rằng sự lãnh đạo "thù địch, săn mồi" của chế độ Trung Quốc đặt ra "bài kiểm tra địa chính trị lớn nhất" đối với Hoa Kỳ.

Ông Burns, 64 tuổi, một cựu quan chức ngoại giao từng làm việc trong cả hai chính quyền Dân chủ và Cộng hòa, cho biết bốn ưu tiên hàng đầu của ông nếu được xác nhận là người đứng đầu cơ quan này là: “Trung Quốc, công nghệ, con người và quan hệ đối tác”.

Kẻ thù độc tài đáng gờm

Ông Burns nói tại một phiên điều trần của Ủy ban Tình báo Thượng viện, nhắc lại lập trường mà chính quyền Biden đã sử dụng để mô tả cách tiếp cận của họ đối với chế độ Trung Quốc: “Chiến thắng Trung Quốc sẽ là chìa khóa cho an ninh quốc gia của chúng ta trong những thập kỷ tới”.

Ông gọi chế độ này là một "kẻ thù đáng gờm, độc tài, đang tăng cường - một cách có phương pháp - khả năng đánh cắp tài sản trí tuệ, đàn áp người dân của chính mình, bắt nạt các nước láng giềng, mở rộng phạm vi toàn cầu và xây dựng ảnh hưởng trong xã hội Mỹ".

Tuy nhiên, ông Burns cũng lưu ý về các lĩnh vực mà Hoa Kỳ có “lợi ích chung” khi hợp tác với chính quyền Trung Quốc, chẳng hạn như trong lĩnh vực biến đổi khí hậu và việc không phổ biến vũ khí hạt nhân.

Tổng thống Biden đã chỉ ra rằng ông sẽ tập trung vào "sự cạnh tranh khắc nghiệt" với chế độ Trung Quốc, mặc dù chính quyền Biden đã không làm sáng tỏ các kế hoạch cụ thể, trong khi chờ xem xét các chính sách Trung Quốc thời Trump.

Chính quyền Biden cũng phải đối mặt với áp lực từ Quốc hội để tiếp tục lập trường cứng rắn đối với chế độ Trung Quốc - một vấn đề nhận được sự ủng hộ của lưỡng đảng.

Ông William J. Burns khi là Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ - lắng nghe Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama phát biểu tại Tiệc chiêu đãi các đoàn ngoại giao vào ngày 19 tháng 12 năm 2012 tại Washington (Ảnh của Ron Sachs-Pool / Getty Images)
Ông William J. Burns khi là Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ - lắng nghe Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama phát biểu tại Tiệc chiêu đãi các đoàn ngoại giao vào ngày 19 tháng 12 năm 2012 tại Washington (Ảnh của Ron Sachs-Pool / Getty Images)

Mối quan hệ giữa ứng viên Giám đốc CIA và Trung Quốc

Ông Burns cũng phải đối mặt với những câu hỏi từ Phó chủ tịch của ủy ban -Thượng nghị sĩ Marco Rubio (R-Fla.) - về quãng thời gian mà ông là chủ tịch của Carnegie Endowment for International Peace - tổ chức gần đây đã bị giám sát chặt chẽ về mối quan hệ của họ với tổ chức liên kết Trung Quốc-Hoa Kỳ (CUSEF) - một cơ quan với các hoạt động mang ảnh hưởng của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Ông Burns cho biết ông đã kế thừa mối quan hệ này của CUSEF khi trở thành chủ tịch vào năm 2015, nhưng cắt đứt quan hệ “không lâu sau đó… vì chúng tôi ngày càng lo lắng về việc mở rộng các hoạt động ảnh hưởng của Trung Quốc”.

Ông cũng bảo vệ mối quan hệ đối tác của Tổ chức nghiên cứu trên với Đại học Thanh Hoa có trụ sở tại Bắc Kinh thông qua Trung tâm Carnegie-Tsinghua. Một số học giả Trung Quốc từng làm việc cho trung tâm cũng có quan hệ với ĐCSTQ, theo The National Pulse.

Ông Burns nói rằng trong nhiệm kỳ của mình, ông đã "đặc biệt cẩn thận" để đảm bảo rằng các thỏa thuận với Đại học Thanh Hoa cho phép tổ chức nghiên cứu trên được hoạt động độc lập.

Ông Burns được cho là sẽ dễ dàng giành được xác nhận để trở thành giám đốc CIA. Ông đã được Thượng viện xác nhận năm lần cho các nhiệm vụ của mình với tư cách là đại sứ tại Jordan và tại Nga; và ba lần cho các vị trí cấp cao tại Bộ Ngoại giao.

Trần Đức

Theo NTD tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Ứng cử viên Giám đốc CIA của TT Biden: Chế độ Trung Quốc là 'Kẻ thù độc tài' - đặt ra 'Thách thức địa chính trị lớn nhất'