Úc từ chối thẳng thừng khi Bắc Kinh đặt điều kiện nối lại đối thoại cấp cao

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ trưởng Ngoại giao Úc Marise Payne cho biết, “Bắc Kinh đề nghị chúng tôi rằng nếu chúng tôi đáp ứng các điều kiện nhất định, họ sẽ đồng ý nối lại đối thoại [cấp cao với Úc]”. Nhưng bà Payne đã nói rõ với Bắc Kinh rằng, "Úc không thiết lập điều kiện trong vấn đề đối thoại. Hiện giờ chúng tôi sẽ không đồng ý với các điều kiện của họ".

Theo VOA, Ngoại trưởng Úc cho biết sự việc trên tại cuộc họp của Hội đồng Thương mại Úc - Trung (Australia China Business Council) vào tối ngày 5/8. Ông Thành Kính Nghiệp (Cheng Jingye), Đại sứ Trung Quốc tại Úc, đã vắng mặt.

Mối quan hệ giữa Úc và chính quyền Bắc Kinh bắt đầu đi xuống vào năm 2018 khi Úc cấm Huawei tham gia xây dựng mạng 5G của Úc. Năm ngoái, Thủ tướng Úc Scott Morrison đã kêu gọi cộng đồng quốc tế mở một cuộc điều tra độc lập về nguồn gốc của virus COVID-19, kể từ đó quan hệ hai nước xấu đi nhanh chóng. Trong một năm rưỡi sau đó, chính quyền Bắc Kinh đã tung các đòn trả đũa toàn diện nhắm vào Úc, áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với một lượng lớn các sản phẩm mà Úc xuất khẩu sang Trung Quốc.

Đồng thời, Bắc Kinh cũng cắt đứt kênh liên lạc cấp cao giữa hai nước và phớt lờ các cuộc điện đàm trước kia của nhà lãnh đạo Úc. Liên lạc song phương rơi vào trạng thái tê liệt.

Ngoại trưởng Payne thừa nhận rằng triển vọng quan hệ Úc - Trung khá ảm đạm và không có dấu hiệu cho thấy liên lạc giữa hai bên sẽ trở lại bình thường trong một khoảng thời gian ngắn. Bà tuyên bố rằng Úc không thể đồng ý với 14 tội trạng "gây hại đến quan hệ song phương" mà Đại sứ quán Trung Quốc liệt kê trên các kênh truyền thông vào năm ngoái. Trong đó bao gồm: hạn chế đầu tư của Trung Quốc vào Úc, cấm Huawei, thông qua dự luật chống can thiệp từ nước ngoài, và cả việc Úc đã khởi xướng một cuộc điều tra truy xuất nguồn gốc virus, v.v.

Bà Payne cũng bác bỏ cái mác "chống Trung Quốc" mà chính quyền Bắc Kinh đặt cho chính quyền Morrison. Kênh truyền thông Úc Sky News dẫn lời bà Payne nói, "Chúng tôi chỉ ra một số hành vi nhất định, một số thách thức nhất định hoặc một số vấn đề thuộc về quy tắc mà cả hai bên đã chấp hành trong thời gian dài, và điều đó không có nghĩa là chúng tôi ‘chống Trung Quốc' hoặc phản đối bất kỳ quốc gia nào khác”.

Bà Bộ trưởng chỉ rõ thêm, "Ý tôi là chúng tôi hy vọng tất cả các quốc gia đều tuân thủ các quy tắc có thể bảo vệ lợi ích chung của chúng ta và lợi ích của tất cả các quốc gia, bất kể quốc gia đó lớn hay nhỏ".

Bà Payne nói tại cuộc họp rằng chính phủ Morrison vẫn để ngỏ việc nối lại đối thoại giữa Úc và Trung Quốc. Tuy nhiên, chính phủ Úc cho rằng sự can dự sâu rộng của Bắc Kinh vào các vấn đề quốc tế đang mang lại những thách thức mới cho thế giới.

Đông Phương

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Úc từ chối thẳng thừng khi Bắc Kinh đặt điều kiện nối lại đối thoại cấp cao