Úc gửi lệnh khám xét Lãnh sự Trung Quốc tại Sydney

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hãng tin ABC đăng tin "90 giây im lặng: Lãnh sự Trung Quốc bị điều tra và Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) tức giận" để tường thuật vụ việc.

Hãng tin này tiết lộ, cảnh sát Úc có được hồ sơ liên lạc của một số nhà ngoại giao cấp cao Trung Quốc, và chính quyền Úc cũng đã gửi lệnh khám xét cho ông Tôn Ngạn Đào (Sun Yantao) - Lãnh sự Trung Quốc tại Sydney. Chuỗi sự kiện này đã khiến chính quyền Trung Quốc nổi giận.

Vào ngày 16/9, khi một phóng viên của truyền thông nước ngoài đặt câu hỏi về vấn đề trên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao ĐCSTQ Uông Văn Bân đã im lặng trong 90 giây trước khi cáo buộc Úc "bịa đặt dựng chuyện, vu khống ác ý", v.v.

ABC đã đặt tiêu đề là "90 giây im lặng: Lãnh sự bị điều tra và ĐCSTQ tức giận" để tường thuật chi tiết toàn bộ vụ việc.

Hôm 15/9, Cảnh sát Liên bang Úc đã điều tra Lãnh sự quán Trung Quốc tại Sydney và ông John Zhisen Zhang (Trương Trí Sâm) - Cố vấn chính sách cho một nghị sĩ bang New South Wales. Họ bị nghi ngờ âm mưu thâm nhập vào Đảng Lao động và cố tình gây ảnh hưởng đến cử tri. Lệnh khám xét của Úc cũng chỉ rõ tên ông Tôn Ngạn Đào - Lãnh sự Trung Quốc tại Sydney, người hiện đang chịu trách nhiệm quản lý mạng lưới người Hoa của Úc tại Sydney.

Tại cuộc họp thường kỳ của Bộ Ngoại giao ĐCSTQ hôm 16/9, một phóng viên hỏi, Trung Quốc có phản ứng gì sau khi cảnh sát Úc đã chặn bắt được hồ sơ liên lạc giữa các nhà ngoại giao Trung Quốc và cố vấn Quốc hội Úc (vị cố vấn này có liên quan đến một vụ điều tra "ảnh hưởng từ ngoại quốc").

Sau 90 giây sững sờ, ông Uông Văn Bân nói rằng ĐCSTQ “rất bất mãn và kiên quyết phản đối”, đồng thời tuyên bố rằng “một số người ở Úc đang muốn kích động chống Trung Quốc, gây sự chú ý và đầu độc bầu không khí quan hệ Trung Quốc - Úc bằng cách công kích và bôi nhọ Trung Quốc (ĐCSTQ), đã đến bước không từ thủ đoạn tồi tệ nào”.

Tôn Ngạn Đào là ai? Tại sao lại khiến ĐCSTQ thẹn quá hóa giận như vậy? Theo báo cáo của ABC, ông Tôn trước đó đã được chuyển đến Lãnh sự quán Trung Quốc ở Sydney từ Văn phòng các vấn đề Hoa kiều của Quốc vụ viện ĐCSTQ. Còn Văn phòng các vấn đề Hoa kiều của Quốc vụ viện hiện do Ban Công tác Mặt trận Thống nhất của Ủy ban Trung ương ĐCSTQ (UFWD) tiếp quản.

Vậy John Zhisen Zhang – người bị phía Úc chặn được tài liệu là ai? Ông Zhang (62 tuổi) đã được ông Shaoquett Moselmane, một thượng nghị sĩ thuộc Đảng Lao động ở New South Wales, thuê làm cố vấn chính sách cấp cao cho ông kể từ năm 2018.

Ông Zhang không giấu giếm mối quan hệ thân thiết của mình với Đại sứ quán Trung Quốc ở Canberra và Lãnh sự quán Trung Quốc ở Sydney, đồng thời cũng công khai mối quan hệ của mình với giới tinh hoa chính trị Úc trong các bài báo trên truyền thông.

Cảnh sát Úc đã khám xét máy tính và điện thoại di động của ông Zhang tại Sân bay Sydney vào tháng Giêng năm nay, và khám xét nhà riêng, công ty của ông cùng nghị viện bang New South Wales vào hồi tháng Sáu. Họ phát hiện thấy máy tính và điện thoại di động của ông chứa các email qua lại dài hạn, tin nhắn SMS và bản ghi cuộc gọi với các quan chức ngoại giao, quan chức lãnh sự ĐCSTQ và các thành viên gia đình của một số người trong số họ.

Hiện tại, ông Zhang đang thách thức tính hợp pháp của lệnh khám xét của cảnh sát tại Tòa án Tối cao. Ông tuyên bố rằng, người liên hệ của ông là một nhà ngoại giao có quyền miễn trừ, và các nhà chức trách Úc không có quyền tra xét.

Tuy nhiên, các chuyên gia quốc phòng Úc cho rằng, việc các cơ quan tình báo tiến hành khám xét máy tính, điện thoại của công dân nước họ theo quy định của pháp luật là hoàn toàn hợp lý. Trong những tháng gần đây, quan hệ Úc - Trung Quốc rơi vào cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất kể từ năm 1989.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung

Thế giới


BÀI CHỌN LỌC

Úc gửi lệnh khám xét Lãnh sự Trung Quốc tại Sydney