Úc chọc giận Trung Quốc khi huỷ thoả thuận ‘Một vành đai, Một con đường’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 21/4, Thủ tướng Úc Scott Morrison đã hủy thỏa thuận "Một vành đai, Một con đường" do Thống đốc bang Victoria tự ký với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Động thái này khiến Bắc Kinh rất tức giận. Ngay hôm sau (22/4), Mỹ đã bày tỏ ủng hộ đối với quyết định này của Úc.

AFP đưa tin, Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết, Úc đã có quyết định của riêng mình, nhưng nước này đã "chịu tổn thất cực lớn" vì các hành động của Bắc Kinh.

Ông Price nói với các phóng viên rằng: "Chúng tôi sẽ tiếp tục đứng về phía người dân Úc, vì họ là những người đầu tiên phải đối mặt với các hành vi cưỡng chế của Trung Quốc (ĐCSTQ)” và “quan hệ giữa Hoa Kỳ và Úc là dựa trên ‘các giá trị chung’, chứ không phải Trung Quốc”.

Hôm 21/4, Chính phủ Liên bang Úc đã huỷ việc bang Victoria của nước này tham gia sáng kiến xây dựng cơ sở hạ tầng quy mô lớn "Một vành đai, Một con đường" của ĐCSTQ. Úc cho biết, thỏa thuận này không phù hợp với các chính sách đối ngoại của nước này.

Ngoại trưởng Úc Marise Payne đã thông báo hôm 21/4 rằng, thỏa thuận "Một vành đai, Một con đường" trong khuôn khổ “Dự luật Quan hệ Đối ngoại” mới của Úc đã bị huỷ bỏ. Bà Payne cho rằng thỏa thuận này “không phù hợp với chính sách đối ngoại của Úc hoặc gây bất lợi cho quan hệ ngoại giao của chúng tôi”.

Bắc Kinh tuyên bố đã có "tổn thương nghiêm trọng" trong quan hệ hai nước

Trang web của Đại sứ quán Trung Quốc tại Úc ngay lập tức đưa ra tuyên bố vào tối ngày 21/4, bày tỏ “bất mãn gay gắt và kiên quyết phản đối”, đồng thời mô tả động thái này của Úc là “một hành động khiêu khích vô lý khác nhắm vào Trung Quốc”.

Việc bang Victoria quyết định tham gia sáng kiến “Một vành đai, Một con đường” của Trung Quốc, với hai thỏa thuận năm 2018 và 2019, đã kéo theo lời chỉ trích từ chính phủ liên bang, cũng như từ Ngoại trưởng Mỹ khi đó là ông Mike Pompeo.

Được coi là một tham vọng táo bạo của Chủ tịch Tập Cận Bình nhằm tạo tầm ảnh hưởng về mặt chính trị ra thế giới, Mỹ đã đặc biệt chỉ trích "ngoại giao bẫy nợ" này của Trung Quốc.

Động thái cắt đứt quan hệ với sáng kiến ​​này diễn ra trong bối cảnh quan hệ căng thẳng giữa Úc và Bắc Kinh ngày một xấu đi.

Quan hệ thương mại đặc biệt căng thẳng giữa Úc và Trung Quốc diễn ra kể từ khi nước này kêu gọi một cuộc điều tra nghiêm ngặt về nguồn gốc của đại dịch COVID-19.

Úc đã thực hiện các bước đi khác để hạn chế sức ảnh hưởng của Trung Quốc tại nước này, bao gồm việc ban hành lệnh cấm tập đoàn viễn thông khổng lồ Huawei xây dựng mạng 5G của Úc và thắt chặt luật đầu tư nước ngoài.

Vào tháng 2, Thủ tướng Úc Scott Morrison cho biết, ông không nhận thấy thoả thuận “Một vành đai, Một con đường” có bất kỳ lợi ích nào đối với Úc.

Mai Hạ

(t/h)



BÀI CHỌN LỌC

Úc chọc giận Trung Quốc khi huỷ thoả thuận ‘Một vành đai, Một con đường’