Tỷ phú truyền thông Jimmy Lai bị bắt, người dân Hong Kong giúp ông bằng cách nào?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sáng ngày 10/8, cảnh sát Hong Kong đã bắt giữ những người sáng lập Tập đoàn truyền thông Next Digital - ông Jimmy Lai và con trai cùng 4 giám đốc điều hành cấp cao. Mục đích được cho là gây ra khủng bố trắng và đe dọa người dân Hong Kong. Tuy nhiên, người dân Hong Kong không hề sợ hãi. Sau khi giá cổ phiếu Apple Daily tụt dốc vào buổi sáng, để ủng hộ tự do báo chí, rất nhiều cổ phiếu được mua vào và chỉ trong vài giờ ngắn ngủi đã nâng giá cổ phiếu lên 340%.

Động thái của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) được coi là một biện pháp để đáp trả các biện pháp trừng phạt của Hoa Kỳ đối với các quan chức Trung Quốc và Hong Kong. Cộng đồng quốc tế đã nhìn rõ các thủ đoạn đê ​​hèn của ĐCSTQ và càng củng cố lập trường của các quốc gia đứng về phía Liên minh Tự do. Điều này tương đương với việc giúp Hoa Kỳ đẩy nhanh tốc độ giải thể ĐCSTQ.

Vào khoảng 7h30 sáng ngày 10/8, Cảnh sát thuộc Phòng An ninh Quốc gia đã đến nơi ở của ông Jimmy Lai, người sáng lập Next Digital Group, và bắt giữ ông với cáo buộc vi phạm Điều 29 của Luật An ninh Quốc gia: “câu kết với nước ngoài hoặc lực lượng nước ngoài gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia”. Ngoài ra, ông còn bị buộc tội lừa đảo. Phóng viên tiếp xúc trực tiếp tại hiện trường cho biết nhiều máy tính trong nhà của ông Lai đã bị lấy đi. Sau đó, cảnh sát đã áp giải ông về trụ sở của tập đoàn ở Tseung Kwan để điều tra trong hơn 3 giờ, rồi lại rời đi bằng ô tô. Có thể ông Lai đã được chuyển đến đồn cảnh sát để tiếp tục điều tra.

Vào sáng ngày 10/8, cảnh sát thuộc Văn phòng An ninh Quốc gia Hong Kong đã bắt giữ Jimmy Lai tại nơi ở của ông. (VERNON YUEN / AFP via Getty Images)
Ngày 10/8, Hong Kong đã điều động khoảng 200 cảnh sát đến khám xét Tòa nhà Next Digital. Được biết, trong lệnh khám xét của tòa án không bao gồm "Tòa nhà của Next Digital”.(Handout/Getty Images)

Trả lời phóng viên truyền hình trực tiếp của Apple Daily, ông Trương Kiến Hồng (Zhang Jianhong), Giám đốc điều hành của Next Digital, nói rằng trong lệnh khám xét của tòa án không bao gồm "Tòa nhà của Next Digital".

Tuy nhiên, theo người phát ngôn của Tập đoàn Next Digital, ông Lâm Vĩ Thông (Lin Weicong) dẫn lời Giám đốc cấp cao của Văn phòng An ninh Quốc gia Lý Quế Hoa (Li Guihua), nói rằng hành động này không phải để thu giữ tài liệu tin tức. Tại hiện trường, nhiều cảnh sát đã ngang nhiên lật giở xem các tài liệu văn bản trên bàn của phóng viên. Điều này rõ ràng đã xâm phạm quyền lợi luật pháp của tòa soạn. Tổng biên tập có mặt tại hiện trường cũng đã nhiều lần yêu cầu được kiểm tra nội dung lệnh khám của cảnh sát nhưng đều bị từ chối.

Nhiều cảnh sát đã tự ý lật tài liệu trên bàn phóng viên, điều này rõ ràng đã vi phạm quyền hợp pháp của tòa soạn và vượt quá phạm vi quyền hạn của lệnh. (Handout/Getty Images)

Ông Lý Vĩ Thông đặt câu hỏi tại sao cảnh sát phải sử dụng hàng trăm nhân viên để bao vây và vào tòa nhà nếu họ chỉ khám xét một vài văn phòng. Ông cho rằng chính quyền và cảnh sát đang cố tình gây áp lực với tờ báo. Và ông tin rằng các phóng viên sẽ tiếp tục kiên trì với chức trách của mình.

Theo đoạn phim truyền hình trực tiếp của Apple Daily, khi ông Jimmy Lai rời phòng phỏng vấn trên tầng hai, trước câu hỏi của phóng viên về tương lai của tòa báo, ông nói rằng ông không biết và không nên lo lắng quá. Ông cũng nói rằng hành động khám xét này chắc chắn cản trở quyền tự do báo chí, còn về việc nó có mục đích chính trị hay không thì phải hỏi cảnh sát.

Cảnh sát đã tìm thấy "bằng chứng" từ tòa soạn báo và chuyển lên một chiếc xe tải. (Epoch Times)

Con trai thứ của Jimmy Lai bị khám xét

Sáng cùng ngày, hơn mười cảnh sát ập vào khám xét quán trà do con trai thứ của ông Jimmy Lai là Lê Diệu Ân (Li Yaoen) mở ở trung tâm. Một phóng viên bên ngoài nhà hàng bắt gặp cảnh sát mang đi một số máy tính và các vật dụng khác. Khoảng 2 tiếng sau, cửa hàng đã mở cửa kinh doanh trở lại.

Đây là một động thái lớn của cảnh sát Hong Kong sau khi Bộ Tài chính Hoa Kỳ xử phạt 11 quan chức cấp cao của Trung Quốc và Hong Kong, trong đó có Trưởng đặc khu Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam).

Ông Lương Quốc Hùng (Liang Guoxiong), người đại diện của 'Chiến dịch ngày 5/4' và là cựu thành viên Hội đồng Lập pháp, cho rằng việc chính quyền Hong Kong ngang ngược bắt giữ Jimmy Lai và các nhân sự liên quan lần này là một hành động nhắm vào Hoa Kỳ khi mới đây đã tuyên bố trừng phạt 11 quan chức Trung Quốc và Hong Kong.

Nhà bình luận cấp cao về các vấn đề thời sự Tiêu Nhược Nguyên (Xiao Ruoyuan) cũng cho rằng vụ việc này có liên quan đến các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ đối với bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga và 10 quan chức khác. ĐCSTQ đang tỏ ra cứng rắn trước vấn đề Hong Kong và muốn tấn công thế lực của Mỹ ở Hong Kong, cảnh cáo những người giúp Hoa Kỳ cất tiếng nói ở Hong Kong.

ĐCSTQ tăng tốc hủy diệt chính mình

Tuy nhiên, nhà bình luận Tiêu Nhược Nguyên cho rằng các biện pháp đối phó của ĐCSTQ sẽ ngay lập tức kích hoạt phản ứng từ phía Hoa Kỳ, và có thể đẩy nhanh quá trình tự hủy diệt chính mình. Ông đã đề cập đến hai tin tức quan trọng vào ngày hôm trước:

Một là, Liên minh Five Eyes đã ra thông cáo cáo buộc Trung Quốc vi phạm 'Tuyên bố chung Trung- Anh', hoãn cuộc bầu cử Hội đồng Lập pháp và loại bỏ tư cách 12 ứng cử viên tham gia bầu cử. Liên minh Five Eyes yêu cầu chính quyền Trung Quốc và Hong Kong ngay lập tức nối lại các cuộc bầu cử theo lịch trình và khôi phục tư cách của các ứng cử viên.

Ông Tiêu cho rằng nội dung của thông cáo mang thông điệp như "tối hậu thư", có nghĩa là nếu Hong Kong và Trung Quốc không phản ứng, Liên minh Five Eyes sẽ có hành động, có thể bằng các biện pháp trừng phạt chung. "Họ chắc chắn có chuẩn bị hành động phía sau, rất có thể sẽ gia nhập thêm Nhật Bản và trở thành nhóm Six Eyes cùng nhau hành động".

"Nếu Six Eyes cùng nhau hành động, tất nhiên đó sẽ là một đòn chí mạng đối với Hong Kong; bởi vì ngoài ĐCSTQ, Hoa Kỳ, Nhật Bản và Vương quốc Anh có ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế Hong Kong. Ba nhân tố này đều có số dân sống ở Hong Kong nhiều nhất".

Hai là, ba ngân hàng Hong Kong là HSBC, Standard Chartered và DBS đã đưa ra một tuyên bố chung, cho biết trong điều khoản của họ có nêu rõ sẽ ngay lập tức dừng dịch vụ nếu khách hàng của họ bị Anh, Hoa Kỳ, Liên minh Châu Âu và Liên Hợp Quốc trừng phạt. Ba ngân hàng trên cho biết nếu không làm như vậy họ sẽ bị Mỹ nghi ngờ rằng họ đang chịu sức ép của Cơ quan quản lý tiền tệ Hong Kong mà không hợp tác với các biện pháp chế tài của Mỹ. Và hậu quả là họ sẽ bị trừng phạt nặng. Trước đây, vì việc này mà ngân hàng Standard Chartered đã bị phạt 1,17 tỷ USD (gần 10 tỷ HKD). Ông Tiêu cho rằng Ngân hàng Trung Quốc đang rơi vào tình thế rất lúng túng, nếu không hợp tác sẽ rất nguy hiểm (phải đối mặt với các khoản phạt nặng...).

ĐCSTQ dâng cho Hoa Kỳ một món quà, người dân Hong Kong đồng lòng ủng hộ Apple Daily

Chuyên gia về Trung Quốc tại Washington, DC., ông Lý Đạt (Li Da), nói rằng lần này ĐCSTQ đã dâng tới cho Hoa Kỳ một món quà khác. Ông nói rằng, đầu tiên, cảnh sát đến nhà của Jimmy Lai vào một thời điểm bất thường lúc 7h sáng để bắt người, sau đó áp giải ông Lai và các nhân viên cấp cao khác bị bắt đến văn phòng tòa soạn của Apple Daily để "cho mọi người thấy" Jimmy Lai là một phạm nhân. Sự việc được phát sóng trong các chương trình truyền hình Hong Kong, mục đích là nhằm làm nhục ông Jimmy Lai và gieo rắc khủng bố trắng.

Cảnh sát cũng đã bắt giữ hai người con trai ông Jimmy Lai. Đây là do ĐCSTQ bạo ngược muốn dùng cách thức “gây liên lụy”. Sự việc như thế này xảy ra trong một xã hội văn minh như Hong Kong đã thực sự tấn công quan niệm gia đình truyền thống ở Hong Kong.

Giá cổ phiếu Next Digital (0282) giảm mạnh vào sáng ngày 10/8, sau đó đảo chiều, nhận được số lượng lớn lệnh đặt mua. Sau đó, giá cổ phiếu tăng vọt, gấp 3,4 lần. Giá trị thị trường tăng trở lại từ 200 triệu lên 670 triệu nhân dân tệ, lập mức tăng "lớn nhất kể từ khi niêm yết". Về việc này, dư luận giải thích rằng là nhờ người dân Hong Kong ủng hộ Apple Daily và tự do báo chí.

Theo một bài đăng trên Business Digest Facebook vào chiều ngày 10/8, One Media (0282) đã nhận được một số lượng lớn các nhà đầu tư bán lẻ vào chiều hôm đó. "Giá cổ phiếu cao tới 0,4 nhân dân tệ, tăng 344% so với giá đóng cửa của ngày hôm trước. Tính đến 3h10 chiều, nó đã ghi nhận 324 triệu". Lượng giao dịch đạt mức cao kỷ lục trong gần 14 năm, theo máy báo giá, số lượng giao dịch đạt 14.299, mỗi giao dịch có giá trị giao dịch là 20.259 nhân dân tệ, phản ánh việc lượng lớn nhà đầu tư nhỏ lẻ mua cổ phiếu".

Phóng viên Lý Đạt (Ji Da) cho rằng đây là biểu hiện của sự đoàn kết của người dân Hong Kong trước nạn khủng bố trắng. Ông nói rằng nếu ĐCSTQ hành động theo cách này, nó sẽ một lần nữa cho cộng đồng quốc tế thấy những chiến thuật đê hèn của nó. Chưa cần tới Hoa Kỳ ra tay, thì cũng đủ thuyết phục cộng đồng quốc tế đứng ở vị trí nào rồi, và “đó cũng là dâng cho Mỹ một món quà lớn!”, ông nói.

Có Cư dân mạng Trung Quốc bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với người dân Hong Kong, một số cư dân mạng xúc động rơi nước mắt .

Cư dân mạng Hong Kong cũng tuyên bố rõ ràng rằng họ muốn ủng hộ ông Jimmy Lai và Apple Daily, đồng thời nêu ra những lý do chính khiến giá cổ phiếu của Next Digital tăng vọt:

Truyền thông chính thức của ĐCSTQ cũng đưa tin về việc giá cổ phiếu của Next Digital tăng vọt 340%!

Sau đây là bình luận của cư dân mạng Trung Quốc :

"Người Hong Kong một lần nữa khiến tôi cảm động, vinh quang về với Hong Kong!"

"Đây chính là dân ý! Đây chính là phản kháng! Chỉ trong vài giờ, cổ phiếu của Next Digital đã tăng gấp ba lần! Người dân Hong Kong đang mua cổ phiếu của Next Digital để phản đối việc bắt giữ người con của Hong Kong Jimmy Lai! Thế giới đã thấy chưa ????"

"Ung dung bình tĩnh, ông trùm này luôn biết mình đang làm gì, và sự chính trực được thể hiện đầy đủ ở con người ông ấy. Ông ấy không phải là người gốc Hong Kong, nhưng ông ấy xứng đáng với Hong Kong và xứng đáng với chính mình. Điều này thực sự đúng là không quên tâm nguyện ban đầu".

"Tôi tự hào vì có những người đồng bào như Hong Kong. Các bạn là những người đàn ông thực thụ".

"Hãy để mọi người trên thế giới thấy thế nào là đồng tâm hiệp lực!"

"Người Hong Kong ủng hộ ông trùm Jimmy Lai theo cách riêng của họ".

"Thực sự cảm động, tấm lòng của người Hong Kong vẫn như cũ".

"Đây là một cuộc bỏ phiếu".

"Người Hồng Kông, niềm tự hào của nền văn minh!".

"Ông ấy nói rằng 60 năm tự do trong cuộc đời của mình là được Hong Kong ban cho, và giờ đã đến lúc phải đền đáp. Khi tôi thuật lại lời này, tôi đã khóc. Có quá ít người Trung Quốc liêm chính. Người có khí tiết như thế này ở Trung Quốc quá ít!"

Minh Thanh

Theo SOH và Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tỷ phú truyền thông Jimmy Lai bị bắt, người dân Hong Kong giúp ông bằng cách nào?