Tỷ lệ ủng hộ Biden thấp kỷ lục sau thất bại của Mỹ tại Afghanistan 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tỷ lệ ủng hộ của Tổng thống Biden đã giảm xuống mức thấp kỷ lục vào hôm 17/8 sau khi Taliban chiếm trọn Afghanistan, theo một cuộc khảo sát của Reuters/Ipsos được công bố hôm thứ Ba (17/8).

Cuộc khảo sát cho thấy tỷ lệ ủng hộ của Biden giảm đáng kể chỉ trong vài ngày, xuống còn 46%, thấp hơn 7% so với mức ủng hộ 53% trong cuộc khảo sát được thực hiện vào tuần trước, ngày 13 tháng 8. Theo Reuters, tỷ lệ ủng hộ hôm thứ Ba là “mức thấp nhất được ghi nhận trong các cuộc thăm dò hàng tuần bắt đầu khi Biden nhậm chức vào tháng Giêng".

Tương tự, dữ liệu từ cuộc khảo sát của Rasmussen hôm 17/8 cho thấy tỷ lệ ủng hộ của Biden đang xuống mức thấp nhất được ghi nhận, đạt 45%, chỉ thấp hơn chút ít so với mức thấp trước đó là 46% của anh ấy vào ngày 09/08.

Cuộc khảo sát trên diễn ra vài ngày sau khi Taliban chiếm giữ chính phủ Afghanistan do Mỹ hậu thuẫn khi ông Biden đi nghỉ tại Trại David. Ông trở lại Nhà Trắng một thời gian ngắn vào ngày 16/8 để phát biểu trước nước Mỹ, và thừa nhận rằng sự sụp đổ của chính phủ Afghanistan xảy ra “nhanh hơn dự đoán”.

Ông Biden phát biểu. “Tôi vô cùng đau buồn trước thực tế mà chúng ta phải đối mặt nhưng tôi không hối hận về quyết định chấm dứt cuộc chiến của Mỹ ở Afghanistan.”

Ông Biden vội vàng trở lại Trại David để hoàn thành nốt kỳ nghỉ của mình cùng ngày hôm đó. Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki nói với các phóng viên hôm 17/8 rằng bà không chắc khi nào Tổng tư lệnh 78 tuổi này sẽ trở lại Nhà Trắng.

“Tổng thống sẽ trở lại Nhà Trắng. Tôi không có thời gian chính xác cho các bạn”, cô nói trong cuộc họp báo hôm thứ Ba (17/8).

Đáng chú ý là, một cuộc khảo sát của Politico/Morning Consult cũng được công bố hôm 17/8 cho thấy sự ủng hộ đối với việc Mỹ rút quân khỏi Afghanistan đã giảm mạnh trong vài tháng qua, từ mức 69% trong tháng 4 xuống còn 49% trong tuần này.

Taliban đã nhanh chóng chiếm quyền ở Afghanistan trong khi Hoa Kỳ và liên quân đang tiến hành rút quân. Phiến quân đã kiểm soát nước này vào hôm 15/8 khi tổng thống Afghanistan phải rời bỏ đất nước.

Tổng thống Trump đã kêu gọi ông Joe Biden từ chức khi nói rằng, "Đã đến lúc Joe Biden phải từ chức trong sự ô nhục vì những gì ông ấy đã để xảy ra với Afghanistan, cùng với sự gia tăng khủng khiếp về COVID, thảm họa Biên giới, sự tàn phá nền độc lập năng lượng và nền kinh tế què quặt của chúng ta. Điều này không phải là một vấn đề lớn, bởi vì ông ấy đã không được bầu một cách hợp pháp ngay từ đầu!”

Dân biểu Cộng hòa ông Van Drew cũng kêu gọi Tổng thống Biden từ chức. Ngoài ra Dân biểu này còn kêu gọi Chủ tịch Hạ viện Pelosi từ chức và Chủ tịch Thượng viện là Phó tổng thống Harris từ chức.

Minh Dũng

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tỷ lệ ủng hộ Biden thấp kỷ lục sau thất bại của Mỹ tại Afghanistan